Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Thu không đủ chi, Hải Dương vẫn thích xây “Trụ sở nghìn tỉ”?
Hồng Chuyên - 05/12/2014 08:03
 
Dự toán thu ngân sách của Hải Dương năm 2013 thấp hơn dự toán thu tới hơn 3100 tỷ đồng, năm 2014 cũng xấp xỉ 1000 tỷ, vậy sao tỉnh này vẫn muốn chi ngàn tỷ xây trụ sở hoành tráng hơn các tỉnh khác?
TIN LIÊN QUAN
  Vụ “trụ sở nghìn tỉ”: Hải Dương có ngụy biện?  
  Nhiều trụ sở bề thế như thế này, nhưng Hải Dương vẫn muốn xây dựng "trụ sở nghìn tỉ" (Ảnh Hồng Chuyên)  

Sau khi báo điện tử Infonet đăng loạt bài chỉ rõ những bất cập trong việc Hải Dương đề xuất xây dựng “trụ sở nghìn tỷ”, báo Hải Dương đã đăng bài “Xây dựng khu hành chính tập trung: Góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước”, trên trang điện tử Báo Hải Dương ngày 24/11/2014. 

Bài báo đưa ra những lý do về việc cần thiết xây trụ sở này. Bài viết cho rằngviệc xây dựng khu hành chính tập trung tỉnh Hải Dương là chủ trương đúng đắn, xuất phát từ yêu cầu thực tế và đã  được triển khai từ rất sớm”.

Bài báo đăng trên báo Hải Dương với những lập luận cho rằng xây "trụ sở nghìn tỉ" là cần thiết

Hải Dương là tỉnh có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2013 (PCI) xếp thứ 41 trong 63 tỉnh thành trong cả nước - vào loại dưới trung bình.

Việc một tỉnh có chí số PCI trung bình muốn xây “trụ sở nghìn tỷ”, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư Tp Hà Nội) cho rằng: “Hiện nay, mức sống của đại bộ phận người dân vẫn chưa cao, còn rất nhiều hộ dân còn sống trong tình trạng đói nghèo. Vì vậy, mà việc các tỉnh đua nhau xây dựng "trụ sở nghìn tỉ", sân Golf, sân bay... trong thời điểm hiện nay là rất không phù hợp và rất lãng phí tiền của của Nhà nước và bức xúc trong dư luận nhân dân”.  

Mặt khác, bài đăng trên báo Hải Dương cho rằng: “Từ năm 2008 đến nay, thu ngân sách của tỉnh luôn tăng trưởng khá. Mỗi năm thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng trung bình từ 5-7%. Riêng năm 2014, thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 6.100 tỷ đồng, vượt gần 1.000 tỷ đồng so với kế hoạch được giao. Căn cứ điều kiện thực tế của tỉnh, thực hiện Chỉ thị số 1073/CT-TTg ngày 5-7-2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý và hiện đại hóa công sở của cơ quan hành chính ở địa phương theo hướng tập trung (Chỉ thị nêu rõ: "Đối với địa phương có đủ điều kiện thì xây dựng phương án và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét về chủ trương đầu tư xây dựng khu hành chính tập trung"), ngày 12/9/2014, UBND tỉnh Hải Dương có Tờ trình số 38/TTr-UBND trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư xây dựng khu hành chính tập trung của tỉnh”.

Tuy nhiên, con số công bố trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương, thì số thu ngân sách thu chi đến nhiều nghìn tỷ.

Theo đó, báo cáo của Sở Tài chính Hải Dương, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 6.325 tỷ đồng, trong đó thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 1.225 tỷ đồng,  thu ngân sách nội địa ước đạt 5.100 tỷ đồng. 

Tổng chi ngân sách năm 2013 ước đạt 9.465 tỷ 350 triệu đồng. 

Như vậy, thu ngân sách của tỉnh Hải Dương "thiếu hụt" so với chi lên tới hơn 3100 tỷ đồng.

Dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2014 là 6.198 tỷ đồng, trong đó thu nội địa là 5.234 tỷ đồng (thu tiền sử dụng đất 700 tỷ đồng), thu từ hoạt động xuất nhập khẩu là 1.030 tỷ đồng. 

Dự toán chi ngân sách năm 2014 tỉnh Hải Dương là 7.409.019  triệu đồng...

Như vậy dự toán chi năm 2014 của tỉnh Hải Dương cũng vượt thu gần 1000 tỷ đồng.

Theo Luật sư Đặng Văn Cường, nhìn vào đây, có thể thấy, tổng thu ngân sách nhà nước của Hải Dương không bằng tổng chi ngân sách, UBND tỉnh Hải Dương lấy cơ sở nào để có “đặc quyền” có trụ sở “sang” hơn các tỉnh khác?

Nhìn từ góc độ pháp luật, Luật sư Cường phân tích: Việc sử dụng ngân sách Nhà nước để xây dựng trụ sở cơ quan, đơn vị có quy định bằng pháp luật chứ không phải là mạnh ai lấy làm. Quy định về việc xây dựng trụ sở cơ quan, sử dụng phòng làm việc của cán bộ, công chức nhà nước được quy định tại Quyết định số 147/1999/QĐ-TTg ngày 05 tháng 7 năm 1999  của Thủ tướng Chính phủ quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc tại các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, nay được sửa đổi, bổ sung bởi Quyết định số 260/2006/QĐ-TTg ngày 14/11/2006 của Thủ tướng Chính phủ cụ thể như sau: Điều 4 "1. Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền căn cứ vào khả năng ngân sách, tổng diện tích nhà làm việc hiện có, tổng biên chế, hợp đồng làm việc không có thời hạn, chức danh được duyệt của các cơ quan, đơn vị và tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc quy định tại Quyết định này để quyết định việc xây dựng mới, xây dựng bổ sung hoặc cấp trụ sở làm việc cho từng cơ quan, đơn vị theo quy định hiện hành của Nhà nước, bảo đảm đủ diện tích làm việc cho các cơ quan, đơn vị thuộc mỗi cấp quản lý.

Luật sư Cường chia sẻ: “Điều kiện để được xem xét đầu tư xây dựng mới, xây dựng bổ sung trụ sở làm việc của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập như sau:

Thứ nhất, các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập chưa có trụ sở làm việc hoặc trụ sở làm việc hiện có đã xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng phải phá dỡ xây dựng hoặc lại diện tích trụ sở làm việc hiện có dưới 70%  mức quy định tại Quyết định này;

Thứ 2, phù hợp với quy hoạch xây dựng tại địa phương và các quy định khác về đầu tư xây dựng cơ bản; đồng thời phải được bố trí kế hoạch vốn trong dự toán ngân sách được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

Thứ 3, phải đảm bảo các điều kiện khác theo quy định của pháp luật về quản lý công sở”.

Chủ tịch Hà Nội: Sẽ sớm thu hồi biệt thự ông Nghiên Chủ tịch Hà Nội: Sẽ sớm thu hồi biệt thự ông Nghiên

Lãnh đạo Hà Nội cho biết, căn biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa mà cựu Chủ tịch Hà Nội Hoàng Văn Nghiên đang sử dụng sẽ được TP thu hồi lại trong thời gian sớm nhất.

"Giới hạn đỏ" cho dự án FDI chậm triển khai

() Không có dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) quy mô lớn bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư trong năm nay, nhưng các địa phương vẫn tiếp tục rà soát và thể hiện rõ sự mạnh tay với các dự án chậm triển khai.  

Truy thu 9.500 tỷ đồng tiền thuế Truy thu 9.500 tỷ đồng tiền thuế

() Trong 11 tháng của năm 2014, Bộ Tài chính đã chỉ đạo cơ quan Thuế, Hải quan triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường công tác chống thất thu ngân sách và thu hồi nợ đọng thuế.

Tiếp tục tiến hành xử phạt và thu hồi tên miền sai quy định Tiếp tục tiến hành xử phạt và thu hồi tên miền sai quy định

Nguồn tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông chiều tối 1/12 cho biết, Thanh tra Bộ này đã ra Quyết định số 1095/QĐ-XPVPHC, xử phạt Công ty Cổ phần Kiến trúc Đất Việt tại địa chỉ số 25, ngõ 125 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội 25 triệu đồng.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư