-
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII -
Quyết liệt cho tăng trưởng -
Khai mạc Hội nghị Trung ương 15, hoàn thiện báo cáo công tác nhân sự -
Điều kiện để lập Sở giao dịch hàng hóa trong Trung tâm tài chính quốc tế -
Bộ Xây dựng cần tập trung thực hiện 5 đảm bảo, 6 đột phá trong năm 2026 -
Thành lập Trung tâm tài chính quốc tế là mệnh lệnh từ thực tiễn, là lựa chọn chiến lược của Việt Nam
![]() |
| Về lâu dài, cần nghiên cứu phương án sửa đổi một cách đồng bộ cả thuế tiêu thụ đặc biệt lẫn thuế bảo vệ môi trường để có thể đánh thuế đối với mặt hàng xăng một cách hợp lý. |
Thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng trong giai đoạn hiện nay vẫn là cần thiết, là quan điểm được nêu tại báo cáo một số nội dung định hướng giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) của Thường trực Uỷ ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội.
Đây là nội dung được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào cuối giờ sáng nay (4/6) trong phiên họp thứ 46.
Báo cáo nêu rõ, trên cơ sở tổng hợp ý kiến các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) (sửa đổi), Thường trực Ủy ban đã phối hợp chặt chẽ với Cơ quan soạn thảo và các cơ quan liên quan để tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật.
Về cơ bản, các nội dung giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật đều đã được thống nhất giữa Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính và Cơ quan soạn thảo. Theo đó, về phạm vi các mặt hàng điều hòa thuộc diện chịu thuế, tiếp thu ý kiến ĐBQH, Thường trực Ủy ban thẩm tra thống nhất với đề xuất của Cơ quan soạn thảo để quy định điều hòa nhiệt độ có công suất trên 24.000 BTU đến 90.000 BTU thuộc đối tượng chịu thuế (không thu thuế đối với điều hòa nhiệt độ có công suất từ 24.000 BTU trở xuống và loại có công suất trên 90.000 BTU).
Với vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là phạm vi sản phẩm nước giải khát có đường thuộc diện chịu thuế và bổ sung đối tượng chịu thuế, Thường trực Cơ quan thẩm tra giải thích, theo quy định của dự thảo Luật, nước giải khát có đường thuộc diện chịu thuế là các sản phẩm trong phạm vi khái niệm về nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml, không bao gồm các đồ uống như sữa và sản phẩm từ sữa; thực phẩm dạng lòng dùng với mục đích dinh dưỡng; nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai; nước rau, quả nguyên chất và nectar (mật) rau, quả và sản phẩm từ cacao.
Theo đó, các sản phẩm như nước trái cây tự nhiên, nước dừa, sản phẩm từ sữa, thực phẩm dạng lỏng dùng với mục đích dinh dưỡng,... không thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB.
Báo cáo nêu rõ, việc bổ sung các sản phẩm có đường khác cũng như các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ khác vào diện chịu thuế như đề nghị của một số ĐBQH còn nhiều quan điểm khác nhau. Một số sản phẩm cũng đã được Cơ quan soạn thảo đặt ra trong quá trình xây dựng dự án Luật. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có đủ đánh giá tác động để làm căn cứ và thể hiện rõ tính ưu việt, khả thi, phù hợp của việc áp thuế đối với các hàng hóa, dịch vụ này trong bối cảnh hiện nay. Các nội dung này sẽ tiếp tục được nghiên cứu, đánh giá thận trọng, cân nhắc đến mục tiêu phục hồi sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và sẽ báo cáo Quốc hội vào thời điểm phù hợp.
Do đó, Cơ quan thẩm tra đề nghị Quốc hội cho phép giữ như dự thảo Luật (từ năm 2027 áp dụng thuế suất 8%, từ năm 2028 áp dụng thuế suất 10%).
Về việc thu thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng, Thường trực Cơ quan thẩm tra nêu rõ, đúng như ý kiến ĐBQH, về lâu dài, cần nghiên cứu phương án sửa đổi một cách đồng bộ cả thuế TTĐB lẫn thuế bảo vệ môi trường để có thể đánh thuế đối với mặt hàng này một cách hợp lý, phù hợp với thông lệ quốc tế.
Trong bối cảnh cần triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện hiệu quả cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP26, cùng với quy định thu thuế bảo vệ môi trường, việc thu thuế TTĐB đối với xăng trong giai đoạn hiện nay vẫn là cần thiết. Do đó, đề nghị Quốc hội cho giữ như dự thảo Luật - Thường trực Cơ quan thẩm tra nêu ý kiến.
Liên quan đến đối tượng không chịu thuế, quá trình thảo luận có ý kiến để nghị bổ sung máy bay, trực thăng, tàu lượn sử dụng cho mục đích cứu thương, cứu nạn vào đối tượng không chịu thuế.
Đồng tình với ý kiến ĐBQH, Thường trực Ủy ban cho rằng máy bay, trực thăng, tàu lượn sử dụng cho mục đích cứu thương, cứu nạn, sản xuất nông nghiệp là những hoạt động vì mục đích nhân đạo, hỗ trợ nông dân trong sản xuất nông nghiệp, không nhằm mục đích thương mại, không phải là hàng hóa tiêu dùng xa xỉ, cần hạn chế sản xuất và điều tiết tiêu dùng.
Do đó, tiếp thu ý kiến ĐBQH, Thường trực Ủy ban thống nhất với đề xuất của Cơ quan soạn thảo để bổ sung máy bay, trực thăng, tàu lượn sử dụng cho mục đích cứu thương, cứu hộ, cứu nạn, sản xuất nông nghiệp thuộc diện không chịu thuế.
-
Bộ Xây dựng cần tập trung thực hiện 5 đảm bảo, 6 đột phá trong năm 2026 -
Thành lập Trung tâm tài chính quốc tế là mệnh lệnh từ thực tiễn, là lựa chọn chiến lược của Việt Nam -
Chính thức khởi động đàm phán Hiệp định thương mại ưu đãi Việt Nam - Mercosur -
Ra mắt Hội đồng điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế tư nhân theo tinh thần cải cách mạnh mẽ, thực chất -
Hơn 300.000 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động -
Quán triệt thực hiện "5 tiên phong", "5 có", "5 không" trong phát triển kinh tế số
-
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp -
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh -
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

