Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng: Chiến thắng Đồng Lộc là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn
Kỳ Thành - 22/07/2018 00:02
 
Dự Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc tối 21/7, Thủ tướng khẳng định: “Chiến thắng Đồng Lộc là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử..."

Tối 21//7, Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc và Chương trình nghệ thuật với chủ đề "Đồng Lộc: Bài ca bất tử" đã được tổ chức trang trọng tại địa danh huyền thoại, mảnh đất thiêng liêng Ngã ba Đồng Lộc. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự và có bài phát biểu quan trọng tại buổi lễ.

Cùng dự Lễ kỷ niệm có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Hà Tĩnh, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các cựu chiến binh, thương binh, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong và thân nhân các gia đình liệt sĩ, thương binh.

Thủ tướng và lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc (Ảnh: VGP)
Thủ tướng dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc (Ảnh: VGP)

Ngã ba Đồng Lộc từng là một yết hầu quan trọng nhất trên con đường Trường Sơn huyền thoại, mạch máu giao thông nối liền hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam.

Cách đây 50 năm, ngay tại mảnh đất này, vào ngày 24/7/1968, 10 nữ thanh niên xung phong Tiểu đội 4 thuộc Đại đội 552, Tổng đội thanh niên xung phong 55 tỉnh Hà Tĩnh đã anh dũng hi sinh trong lúc đang đào, lấp hố bom thông đường.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng gửi đến các đồng chí lão thành, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các cựu chiến binh, thương binh, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong và thân nhân các gia đình thương binh, liệt sĩ cùng toàn thể đồng bào, đồng chí lời thăm hỏi ân cần và những tình cảm tri ân sâu sắc.

Thủ tướng khẳng định, “Chiến thắng Đồng Lộc là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của ngọn cờ cách mạng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; của đường lối kháng chiến trường kỳ, toàn dân, toàn diện, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh thời đại của Đảng ta”.

Những tấm gương quên mình vì Tổ quốc, sự hi sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ đã làm rạng ngời đất mẹ, mãi mãi được khắc ghi không bao giờ phai mờ trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam và trong lịch sử dân tộc ta; mãi mãi là niềm tự hào, nguồn cổ vũ động viên to lớn cho các thế hệ người Việt Nam trong công cuộc xây dựng, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Thủ tướng nhấn mạnh, với những hi sinh, mất mát to lớn không gì bù đắp được, chúng ta càng thấm thía giá trị của độc lập, tự do, của hòa bình, thống nhất. Chúng ta càng phải kiên quyết bảo vệ những thành quả cách mạng đã giành được, giữ gìn độc lập, tự do và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc; tiếp tục nỗ lực phấn đấu hết sức mình để các thế hệ người dân Việt Nam mãi mãi được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Thủ tướng phát biểu tại lễ kỷ niệm (Ảnh: VGP)
Thủ tướng phát biểu tại lễ kỷ niệm (Ảnh: VGP)

Thủ tướng đánh giá, nửa thế kỷ đã trôi qua, chiến tranh đã lùi xa, cuộc sống đã hồi sinh mạnh mẽ trên những mảnh đất từng là chiến trường khốc liệt năm xưa.

“Đến Đồng Lộc hôm nay, chúng ta vui mừng được chứng kiến một vùng đất xanh tươi, tràn đầy sức sống. Từ mảnh đất bom cày, đạn xới, hố bom chồng lên hố bom, Đồng Lộc hôm nay đã là một thị trấn với sự đổi mới, chuyển mình phát triển mạnh mẽ, vững bước đi lên. Ngã ba Đồng Lộc đã trở thành địa chỉ đỏ tự hào, gần gũi và thiêng liêng, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay”, Thủ tướng nói.

Cũng tại buổi lễ, bà Tòng Thị Phóng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đã trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội công nhận xã Đồng Lộc là thị trấn trực thuộc huyện Can Lộc.

Thủ tướng dự lễ khánh thành đường tránh phía đông Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (Ảnh: VGP)
Thủ tướng dự lễ khánh thành đường tránh phía đông Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (Ảnh: VGP)

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu đã tham dự và cắt băng lễ thông xe đường tránh phía Đông Khu di tích lịch sử Ngã 3 Đồng Lộc, và tiến hành nghi lễ dâng hương, dâng hoa tại Nhà bia tưởng niệm liệt sỹ thanh niên xung phong toàn quốc - nơi ghi danh hơn 4.000 liệt sỹ thanh niên xung phong trong cả nước và Khu mộ 10 nữ liệt sỹ thanh niên xung phong đã anh dũng hi sinh tại Ngã ba Đồng Lộc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư