Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng Chính phủ: 5 năm tới, Thái Bình phải nâng số doanh nghiệp lên gấp 3 lần
Như Chính - 08/08/2016 22:01
 
Ngày 8/8, tại Thái Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội và công tác khắc phục thiệt hại do bão số 1 gây ra trên địa bàn tỉnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo quyết liệt trong phòng chống cơn bão số 1 và khẩn trương khắc phục hậu quả bão. Thủ tướng cũng đồng ý với đề xuất của tỉnh về giãn nợ vay, miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp chịu thiệt hại nặng nề do bão và giao Văn phòng Chính phủ nghiên cứu giải pháp cụ thể, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu trên cơ sở hỗ trợ của Chính phủ về giống cây trồng, tỉnh cần phân bổ, hỗ trợ kịp thời cho nông dân, không để người dân nghèo đi vì bão số 1 và không để đất trống.

Thủ tướng biểu dương tỉnh đạt nhiều chỉ tiêu kinh tế xã hội cao trong nửa đầu năm, trong đó đáng chú ý là thu ngân sách đạt trên 85% kế hoạch, khối lượng giải ngân vốn đạt 76% kế hoạch, cao hơn nhiều mức bình quân cả nước. Quy mô của kinh tế Thái Bình thời gian vừa qua tăng nhanh. Đặc biệt chương trình xây dựng nông thôn mới của Thái Bình đạt kết quả cao, thiết thực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên.

Làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Thái Bình tăng cường xúc tiến thương mại, đẩy mạnh khởi nghiệp, nâng số doanh nghiệp của tỉnh lên gấp 3 lần hiện nay trong vòng 5 năm nữa
Làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Thái Bình tăng cường xúc tiến thương mại, thúc đẩy khởi nghiệp, nâng số doanh nghiệp của tỉnh lên gấp 3 lần hiện nay trong vòng 5 năm tới

“Các đồng chí cần phấn đấu đến cuối năm nay, 100% hộ dân có nước sạch tới tận nhà. Điều này đáng hoan nghênh”, Thủ tướng đánh giá.

Tuy vậy, Thủ tướng chỉ rõ tỉnh vẫn chưa có bước đột phá lớn trong phát triển, chưa có nhiều giải pháp để thúc đẩy sức sản xuất phát triển mạnh mẽ hơn nữa, nhất là việc đưa doanh nghiệp vào nông nghiệp. Thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài còn thấp. Hiện tình trạng độc canh cây lúa vẫn là phổ biến. “Nếu doanh nghiệp không tham gia thì khó phát triển”, Thủ tướng nói. Mặt khác, nguồn thu ngân sách của tỉnh cũng mới chỉ đảm bảo được 40% chi, vẫn cần hỗ trợ từ Trung ương.

Về định hướng thời gian tới, trước hết Thủ tướng yêu cầu: “Đến năm 2020, giá trị sản xuất trên 1 héc-ta đất nông nghiệp của Thái Bình phải đạt từ 400 đến 500 triệu đồng. Mục tiêu này phải chú ý phấn đấu quyết liệt mới thành công, phải phát triển mạnh mẽ các loại hình doanh nghiệp, HTX tại nông thôn. 5 năm tới, phải nâng gấp 3 lần số doanh nghiệp của tỉnh”. Muốn vậy, công tác xúc tiến thương mại, đồng hành cùng doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp cần được triển khai mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, tỉnh cần khai thác các tiềm năng thế mạnh khác như than, kinh tế biển... Và đặc biệt, Thái Bình là tỉnh giàu truyền thống cách mạng, người dân thông minh, năng động, cần cù, tiềm lực lớn của Thái Bình là con người, cần huy động nhân tài của tỉnh để đóng góp cho quê hương.

Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường. Tiếp tục quan tâm công tác an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo. Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, trong đó có vấn đề giao thông đường thủy. Thái Bình đất chật người đông, dân trí cao, nhưng dân đô thị thấp hơn cả nước 11%, do đó, cần chú trọng quy hoạch, đẩy mạnh đô thị hóa.

Thủ tướng cũng yêu cầu bộ máy hành chính từ tỉnh đến xã phải tinh gọn, chất lượng, sát sao với nhân dân. Minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong công việc.

Thủ tướng chấp thuận về chủ trương một số đề xuất của tỉnh Thái Bình liên quan đến các dự án giao thông và giao các bộ, ngành phối hợp với tỉnh tìm giải pháp về nguồn vốn, lộ trình thực hiện, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Cũng tại buổi làm việc, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng, lãnh đạo tỉnh Thái Bình và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã ký cam kết về tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Tỉnh và Công ty Vincem ký Chương trình tài trợ 10.000 tấn xi măng để phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới.

Trước đó, Thủ tướng đã dâng hương tại đền thờ liệt sĩ tỉnh Thái Bình, trồng cây lưu niệm tại Quảng trường tượng đài Bác Hồ.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên cho biết, với mức tăng trưởng kinh tế hơn 8% trong nửa đầu năm nay, Thái Bình có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao so với các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Tỉnh cũng là điểm sáng thực hiện nông thôn mới khi hơn 62% số xã và huyện Hưng Hà đã đạt chuẩn nông thôn mới. Phấn đấu hết năm nay có 200 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 76% tổng số xã toàn tỉnh. Tỉnh cũng đã đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo mô hình cánh đồng mẫu lớn, phát triển chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản.

Góp ý với tỉnh về các giải pháp thời gian tới, đại diện các bộ, ngành cho rằng tỉnh cần hướng mạnh vào kinh tế biển, nhất trí với tỉnh về việc xây dựng đường vành đai ven biển, khu kinh tế ven biển, từ đó mở ra nhiều cơ hội phát triển cho tỉnh. Đánh giá Thái Bình là điểm sáng về quy hoạch nông thôn, là một trong những địa phương có hệ thống giao thông nông thôn tốt nhất, các ý kiến mong muốn “quê lúa” tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

“Người Thái Bình làm ăn phát đạt ở nhiều nơi nhưng về Thái Bình làm ăn thì còn ít”, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói và nhìn nhận số lượng doanh nghiệp trong tỉnh còn thấp, quy mô nhỏ. Tỉnh cần chú trọng cải thiện cơ sở hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính.

Phó Thủ tướng "thúc" tiến độ tuyến nối Thái Bình, Hà Nam với cao tốc cầu Giẽ-Ninh Bình
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Thái Bình tập trung nguồn lực và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành giai đoạn 1 của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư