Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng Chính phủ: “Doanh nghiệp đến với Gia Lai phải yêu và quý đất này”
Hoàng Anh - 21/05/2022 19:16
 
Thủ tướng Chính phủ mong muốn doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư tại Gia Lai phải yêu và quý con người ở đây, cảm nhận được những điều tốt đẹp, thì mới đầu tư lâu dài.

Xây dựng đường lối phát triển kinh tế tự chủ

Chiều 21/5, tại thành phố Pleiku, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2022.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ dành nhiều thời gian phân tích về tình hình thế giới, trong nước và chia sẻ những định hướng lớn trong phát triển đất nước,

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam đang xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực phát triển, không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Việt Nam kiên định thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, là bạn tốt, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Việt Nam giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, ổn định chính trị, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai.

“Chúng ta thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hoá, đa phương hoá, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy của các nước trên thế giới, là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. Chúng ta phải xây dựng đường lối phát triển kinh tế độc lập tự chủ, tích cực hội nhập sâu rộng, thực chất và có hiệu quả”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ, Việt Nam xác định dựa vào nội lực là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; kết hợp hài hòa, hợp lý với ngoại lực để tạo đột phá phát triển.

Ba trụ cột là con người, thiên nhiên và truyền thống lịch sử-văn hóa có ý nghĩa cơ bản, chiến lược và lâu dài, quyết định sự phát triển.

Trong đó, con người là tài sản lớn nhất, nguồn lực quan trọng nhất và tư duy đột phá sẽ tạo ra nguồn lực mới cho phát triển. Ngoài ra, truyền thống của dân tộc ta là sức mạnh to lớn, càng khó khăn, thách thức lại càng đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên, vượt qua, khẳng định và trưởng thành.  “Di sản của đất nước là đoàn kết, thống nhất, vươn lên từ khó khăn. Di sản này phải trở thành tài sản của chúng ta”, Thủ tướng khẳng định.

Doanh nghiệp phải yêu đất và người Gia Lai

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng cho rằng, Gia Lai là địa phương có tiềm năng phát triển tốt, có truyền thống lịch sử, văn hoá và con người hiền hòa, chịu khó. Vì vậy Gia Lai còn nhiều dư địa để phát triển.

Thủ tướng yêu cầu, để tạo sự yên tâm cho nhà đầu tư, Gia Lai phải triển khai thực hiện hiệu quả tiêm vaccine như kế hoạch Chính phủ đề ra, kiểm soát tốt dịch bệnh. Bên cạnh đó đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, chỉ ra và phát huy được tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, đồng thời tạo ra đột phá mới, động lực mới cho phát triển, sự hấp dẫn mới với các nhà đầu tư.

Quy hoạch của Gia Lai phải dựa vào tài nguyên thiên nhiên, phải tập trung phát triển hạ tầng, ngoài hạ tầng giao thông, thì còn có hạ tầng y tế, giáo dục, văn hoá … như thế sẽ tạo động lực mới. Tuy nhiên, Thủ tướng yêu cầu không được làm manh mún, tập trung phát triển hạ tầng, làm một hai ba công trình, có trọng tâm trọng điểm; đồng thời đẩy mạnh hợp tác công-tư, huy động mọi nguồn lực cho phát triển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị.

Đánh giá cao những kết quả của Gia Lai trong cải cách hành chính, môi trường đầu tư những năm qua.  Dẫu vậy Thủ tướng yêu cầu Gia Lai tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh… Bên cạnh đó chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ, tăng năng suất lao động, đa dạng hóa chuỗi cung ứng…

Với các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các nhà đầu tư khai thác các tiềm năng, thế mạnh của Gia Lai với cách làm mới, công nghệ mới, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, bảo đảm phát triển xanh, bền vững, trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ giữa doanh nghiệp, người dân và Nhà nước.

Gia Lai còn nhiều tiềm năng để phát triển.
Gia Lai còn nhiều tiềm năng để phát triển.

“Mong doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư vào Gia Lai phải yêu đất này, quý con người ở đây, cảm nhận được những điều tốt đẹp, thì mới đầu tư lâu dài được. Biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể, thì tỉnh Gia Lai mới cần. Phải có tình yêu thì mới biến vùng đất này thành giàu có được. Doanh nghiệp giàu có thì Gia Lai giàu có, doanh nghiệp thành công thì Gia Lai thành công”, Thủ tướng nhắn nhủ với cộng đồng doanh nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành quan tâm giúp đỡ Gia Lai về mọi mặt với trách nhiệm cao nhất, đồng thời tỉnh Gia Lai phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đi lên từ bàn tay, khối óc, khung trời, cửa khẩu của mình.

Hơn 15.000 tỷ đồng đầu tư vào Gia Lai
Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2022, tỉnh Gia Lai đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 17 dự án và 18 bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư