-
Hải Phòng tăng tốc hiện thực hóa Khu kinh tế chuyên biệt, tạo động lực phát triển mới -
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 31,52 tỷ sau 10 tháng năm 2025 -
Giải ngân vốn đầu tư công Bộ Công thương mới đạt 16,5% kế hoạch -
Cụm công nghiệp Đa Oai: Hiện thực hóa chiến lược 2026 - 2030 -
Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài bắt đầu đấu thầu chọn nhà đầu tư -
Các khu công nghiệp ở Lâm Đồng thu hút được 13 dự án đầu tư
![]() |
| Nhiều công nghệ tiên tiến sẽ được áp dụng trong quá trình xây dựng, phát triển cảng hàng không quốc tế Long Thành. |
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 07/NQ- CP ngày 3/2/2020 về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1
Theo đó, Chính phủ Quyết nghị Hội đồng thẩm định nhà nước khẩn trương hoàn thành công tác thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 bảo đảm chất lượng, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư Dự án trong tháng 3 năm 2020, trong đó đối với việc điều chỉnh diện tích đất quốc phòng, bổ sung 2 tuyến giao thông kết nối, tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn, công nghệ áp dụng, hiệu quả kinh tế - xã hội và hiệu quả tài chính, quản lý, vận hành, khai thác và đào tạo nguồn nhân lực... sẽ được nghiên cứu, thực hiện theo nội dung Nghị quyết số 95/2019/QH14 của Quốc hội; điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 từ 1.165 ha lên khoảng 1.810 ha cho phù hợp với nhu cầu hoạt động khai thác đồng bộ giai đoạn 1.
Đối với hình thức đầu tư, Dự án, trên cơ sở phân loại các hạng mục công trình Chính phủ giao Hội đồng thẩm định Nhà nước đầu tư, nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật để hoàn thiện đề xuất hình thức đầu tư bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của Quốc gia; bảo đảm sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự. Trong đó, có các giải pháp, chính sách đặc thù theo thẩm quyền để thực hiện Dự án thuận lợi, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu của Quốc hội.
Chính phủ giao UBND tỉnh Đồng Nai tập trung chỉ đạo thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để bàn giao mặt bằng kịp tiến độ thi công Dự án, bảo đảm hoàn thành và đưa vào khai thác Dự án theo đúng yêu cầu của Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội; Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đồng bộ với từng giai đoạn đầu tư theo định hướng trở thành cảng hàng không trung chuyển của khu vực và quốc tế. Trước mắt, đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai; cân đối, huy động các nguồn lực giai đoạn 2021-2025 để đầu tư đáp ứng nhu cầu khai thác giai đoạn 1.
Theo Nghị quyết số 95/2019/QH14 về Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Quốc hội đã quyết định đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Quốc hội giao Chính phủ xem xét, quyết định tổng mức đầu tư của Dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng, quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật có liên quan, bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và bảo đảm tổng mức đầu tư toàn bộ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành không vượt tổng mức đầu tư theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25 tháng 6 năm 2015 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sau đây gọi là Nghị quyết số 94/2015/QH13).
Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của Quốc gia; bảo đảm sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự.
Quốc hội quyết định điều chỉnh diện tích đất cho quốc phòng từ 1.050 héc-ta thành 570 héc-ta dành riêng cho quốc phòng và 480 héc-ta cho xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng. Việc quản lý, sử dụng phần diện tích dùng chung thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về hàng không dân dụng; ưu tiên cho hoạt động quân sự khi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng. Đồng thời, bổ sung 2 tuyến giao thông đường bộ kết nối vào Dự án: tuyến số 01 nối với Quốc lộ 51; tuyến số 02 nối với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Việc đầu tư, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện theo quy định của pháp luật.
Quốc hội yêu cầu Chính phủ chỉ đạo Hội đồng thẩm định nhà nước, Bộ GTVT, các Bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương xem xét, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, bảo đảm chất lượng, tiến độ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; trong đó, tiếp tục làm rõ các nội dung về tổng mức đầu tư, hiệu quả kinh tế - xã hội và tài chính, công nghệ chính, quản lý, vận hành, khai thác và đào tạo nguồn nhân lực, các cơ chế, chính sách đặc thù theo thẩm quyền (nếu có). Hoàn thành công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để bàn giao mặt bằng kịp tiến độ thi công Dự án, bảo đảm hoàn thành và đưa vào khai thác Dự án theo đúng yêu cầu của Nghị quyết số 94/2015/QH13.
Hằng năm, Chính phủ báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo các Nghị quyết của Quốc hội.
-
Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài bắt đầu đấu thầu chọn nhà đầu tư -
Các khu công nghiệp ở Lâm Đồng thu hút được 13 dự án đầu tư -
EVN tăng tốc triển khai nhiều dự án điện -
“Đèn xanh” cho việc nâng đời Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn -
Quảng Ngãi thúc tiến độ dự án giao thông 3.500 tỷ đồng -
TP.HCM các ban quản lý được giao vốn lớn đang giải ngân ra sao? -
Vốn đầu tư nước ngoài giải ngân đạt con số kỷ lục, hơn 21,3 tỷ USD trong 10 tháng
-
Ông Bầu ra mắt bộ sưu tập cà phê mới -
Carlsberg Việt Nam được vinh danh với Giải thưởng “Doanh nghiệp vì cộng đồng” -
SeABank thông báo mời thầu -
Agribank và Đại học Kinh tế Quốc dân ký kết thỏa thuận hợp tác, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao -
A&T Group chính thức khởi công chỉnh trang tuyến đường ven sông Sài Gòn -
Ngọc Long Plaza: Giao điểm vàng, đầu tư sinh lời bền vững

