Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cắt giảm ngay thủ tục mua thuốc phòng, chống Covid-19
D.Ngân - 03/03/2022 07:55
 
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cắt giảm ngay thủ tục hành chính liên quan tới việc mua thuốc phòng, chống Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cắt giảm ngay thủ tục hành chính liên quan đến việc mua thuốc phòng, chống Covid-19; căn cứ tình hình thực tiễn và tham khảo kinh nghiệm các nước để khẩn trương quyết định việc cấp phép nhập khẩu và sử dụng thuốc điều trị Covid-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cắt giảm ngay thủ tục hành chính liên quan tới việc mua thuốc phòng, chống Covid-19.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý giá thuốc, xử lý nghiêm trường hợp đầu cơ, buôn lậu thuốc theo quy định; tạo điều kiện thuận lợi, không để nhân dân vất vả với quá nhiều thủ tục trong việc tiếp cận và mua thuốc điều trị Covid-19.

Được biết những ngày vừa qua người dân, người bệnh F0 rất khó khăn trong việc mua thuốc phòng chống Covid-19 do thủ tục cứng nhắc như quy định như phải có giấy xác nhận F0, có đơn thuốc do bác sĩ ký tên.

Quy định là vậy song bác sĩ nào được quyền kê đơn này, đến nay vẫn chưa có quy định cụ thể, còn nếu chờ giấy xác nhận F0 của địa phương thì đã muộn vì thuốc chỉ dùng trong những ngày đầu mắc Covid-19. 

Liên quan tới việc cấp phát thuốc điều trị Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Bộ Y tế đã báo cáo Chính phủ 2 phương án phân phối thuốc Molnupiravir gồm: cấp phát thuốc miễn phí tại cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 và bán tại các cơ sở đăng ký, kinh doanh về thuốc để người dân tự mua.

Trước đó, Bộ Y tế báo cáo Chính phủ, Bộ Chính trị về phương án người dân tự chi trả thuốc Molnupiravir và được Bộ Chính trị cho phép. Bộ Y tế đang tiếp tục trình Chính phủ xin ý kiến các nội dung liên quan đến việc người dân tự mua thuốc. Khi được Thủ tướng cho ý kiến, Bộ Y tế sẽ triển khai cụ thể.

Liên quan đến thuốc chứa Molnupiravir điều trị COVID-19, ngày 17/2, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế có quyết định cấp số đăng ký lưu hành cho 3 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir sản xuất trong nước.

Cụ thể gồm Molravir 400 thành phần Molnupiravir 400 mg của Công ty CP Dược phẩm Boston Việt Nam; Movinavir thành phần Molnupiravir 200 mg của Công ty CP hóa-dược phẩm Mekorpha và Molnupiravir Stella 400mg của Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm. Giá thuốc có hoạt chất Molnupiravir dao động từ 230.000 đến dưới 350.000 một hộp cho liệu trình điều trị trong 5 ngày.

Theo các chuyên gia, việc có 3 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir sản xuất trong nước được cấp giấy phép lưu hành trong thời hạn 3 năm đã giúp người mắc Covid-19 mức độ nhẹ và vừa có thêm cơ hội lựa chọn thuốc điều trị.

Theo cập nhật hướng dẫn sử dụng thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 của Bộ Y tế, Molnupiravir được chỉ định cho bệnh nhân Covid-19 người lớn từ 18 tuổi trở lên mức độ nhẹ đến trung bình và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng. Liều dùng là 800 mg/lần, uống 2 lần/ngày.

Thuốc được khuyến cáo không sử dụng cho phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú, trẻ em dưới 18 tuổi do quan ngại nguy cơ độc tính trên thai nhi, trên xương, sụn của thuốc.

Không dùng Molnupiravir cho phụ nữ có khả năng mang thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp và có hiệu quả trong quá trình điều trị và trong vòng 4 ngày sau khi sử dụng liều Molnupiravir cuối cùng. Không khuyến cáo cho con bú trong thời gian điều trị và trong vòng 4 ngày sau khi sử dụng liều Molnupiravir cuối cùng.

Đối với nam giới trong độ tuổi sinh sản sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp và hiệu quả trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều Monulpiravir cuối cùng.

Pharmacity đã bán thuốc điều trị cho F0, cam kết bình ổn giá sản phẩm phòng ngừa Covid-19
Bệnh nhân F0 có thể mua thuốc điều trị Covid-19 chứa hoạt chất Molnupiravir theo chỉ định của bác sĩ tại các cửa hàng Pharmacity trên toàn quốc.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư