Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thủ tướng đốc thúc triển khai mạng lưới bệnh viện vệ tinh
Thúy Hà (Chinhphu.vn) - 29/12/2015 09:15
 
“Vì sao các địa phương khác làm được, mang lại nhiều quyền lợi cho người dân mà địa phương này không làm được?” Thủ tướng đặt câu hỏi với các địa phương và yêu cầu ngay trong năm 2016, tỉnh nào chưa có bệnh viện vệ tinh cần phải lên kế hoạch và triển khai bằng được việc này. Nếu thiếu trang thiết bị, cần phải đầu tư bằng nhiều nguồn, như ngân sách, xã hội hóa… để lo cho dân.
Mạng lưới bệnh viện vệ tinh (BVVT) được coi là giải pháp căn cơ để thực hiện giảm tải BV và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tuyến dưới. Tuy nhiên, đến nay sau 3 năm triển khai, cả nước mới chỉ có 41 tỉnh thực hiện.
Theo Đề án BVVT của Bộ Y tế, từ năm 2012-2015 sẽ xây dựng BVVT tại tuyến tỉnh. Trong đó, ưu tiên phát triển mạng lưới 48 BVVT thuộc 5 chuyên khoa đang quá tải trầm trọng (ung bướu, ngoại chấn thương, tim mạch, sản và nhi). Nhưng tính đến cuối tháng 12/2015, cả nước mới chỉ có 41 tỉnh có kết nối BVVT với các BV tuyến Trung ương và BV tuyến cuối.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương (Ảnh: VGP)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương (Ảnh: VGP)
Tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và dự toán Ngân sách Nhà nước 2016, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, các địa phương phải gắn BV địa phương với các BV Trung ương và BV tuyến cuối để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho dân, nhất là những kỹ thuật cao.
Thực tế đã cho thấy, nếu địa phương nào tập trung chỉ đạo công tác này thì có chuyển biến rõ rệt. Cụ thể, trước đây có BV tỉnh không hề nghĩ rằng, BV có thể thực hiện được kỹ thuật mổ tim cho bệnh nhân, tuy nhiên, đến nay đã có tới 7 BV tỉnh có thể tự mổ tim tại địa phương rất tốt, điển hình như BV đa khoa tỉnh Cần Thơ.
Như vậy, rõ ràng mạng lưới BVVT vừa mang lại quyền lợi cho dân, vừa góp phần giảm quá tải BV Trung ương, BV tuyến cuối. Và đây mới là giải pháp căn cơ nhằm giảm quá tải BV cũng như nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho tuyến dưới, chứ không phải là các giải pháp hành chính. Việc này chúng ta hoàn toàn có thể làm được, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phải tính tới phương án về nguồn nhân lực, nếu thiếu thì phải điều động và đào tạo đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, nhằm gắn kết vệ tinh từng khoa, từng chuyên ngành để phục vụ dân. “Đối với những tỉnh không có chuyên khoa hoặc BV thuộc các chuyên ngành đang quá tải như ung thư thì Bộ cũng phải có phương án như thế nào?” Thủ tướng nhắc nhở Bộ Y tế.
Đối với các địa phương, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các tỉnh phải thực hiện gắn BV tỉnh thành BVVT của các BV tuyến Trung ương để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân ngay tại địa phương. Đồng thời, phải gắn kết BV huyện với BV tỉnh để hỗ trợ về nhân lực, nâng cao trình độ chuyên môn để phục vụ dân ngay tại các BV huyện, vì từ huyện lên tỉnh chữa bệnh cũng đã rất tốn kém với người dân.
“Vì sao các địa phương khác làm được, mang lại nhiều quyền lợi cho người dân mà địa phương này không làm được?” Thủ tướng đặt câu hỏi với các địa phương và yêu cầu ngay trong năm 2016, tỉnh nào chưa có BVVT cần phải lên kế hoạch và triển khai bằng được việc này. Nếu thiếu trang thiết bị, cần phải đầu tư bằng nhiều nguồn, như ngân sách, xã hội hóa… để lo cho dân.
Xây dựng bệnh viện vệ tinh giúp giảm tải cho tuyến trên
Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang được Bộ Y tế xếp hạng 1 trực thuộc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang, ông Phạm Minh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư