Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng đối thoại với nông dân: Tháo gỡ trực tiếp những vấn đề khó khăn cho nông dân
Kỳ Thành - 09/04/2018 10:41
 
Sáng nay (9/4), tại TP.Hải Dương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân, với chủ đề "Tháo gỡ vướng mắc, khơi dòng động lực, tiếp đà 30 năm đổi mới".
Toàn cảnh Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại vơi nông dân Việt Nam
Toàn cảnh Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại vơi nông dân Việt Nam

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng cho biết, với 70% dân số và khoảng 50% lực lượng lao động xã hội trực tiếp sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các làng nghề; kinh tế nông nghiệp có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. 

Đến nay, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu gạo, nông sản hàng đầu thế giới. Nông nghiệp tiếp tục phát triển với tốc độ khá cao theo hướng sản xuất hàng hóa với năng suất và chất lượng; xuất hiện ngày càng nhiều các cơ sở sản xuất áp dụng quy trình công nghệ tiên tiến, công nghệ cao; đáp ứng dồi dào nhu cầu trong nước; xuất khẩu tăng mạnh, nhiều mặt hàng có vị thế cao hơn trên thị trường thế giới.

Nông nghiệp nước ta đã đạt được mức tăng trưởng nhanh và ổn định trong một thời gian dài, cơ cấu nông nghiệp chuyển dịch theo hướng tích cực, nông nghiêp đóng góp khoảng 20% GDP cho nền kinh tế và 23%-35% giá trị xuất khẩu.

Nông thôn có những chuyển biến căn bản nhất là hệ thống giao thông nông thôn, kết cấu hạ tầng xã hội; mô hình sản xuất tập trung bước đầu được hình thành, nhận thức của người nông dân được thay đổi, vai trò chủ thể của nông dân trong xây dựng nông thôn được phát huy. Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả và trở thành phong trào sâu, rộng trong cả nước, góp phần tích cực xóa đói giảm nghèo bền vững, đời sống nông dân ngày càng được nâng cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, kết quả đã đạt được nông nghiệp, nông dân, nông thôn của nước ta đang đứng trước những khó khăn, thách thức rất lớn, cần được Đảng và Nhà nước nghiên cứu, xem xét, giải quyết.

Ông Thào Xuân Sùng nhấn mạnh, Hội nghị hôm nay là dịp để đánh giá toàn diện hơn cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn nhằm tháo gỡ các nút thắt, cơ sở pháp lý và vai trò của Nhà nước đối với đầu ra của nông, lâm, thủy sản; xuất xứ nông sản và thương hiệu; phát triển công nghiệp chế biến và bảo quản; phát triển hợp tác xã và chính sách.

Chủ trì Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí cho rằng, điều quan trọng nhất của hội nghị hôm nay là tháo gỡ trực tiếp những vấn đề khó khăn cho nông dân.

Thủ tướng cho rằng, có nhiều vấn đề đặt ra với lĩnh vực nông nghiệp như thị trường, vốn và đất đai, công nghệ, đầu vào cho nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, bao gồm cả hạ tầng đời sống vật chất tinh thần của người dân, làm sao những truyền thống văn hóa tốt đẹp cần phát huy.

Hôm nay, các thành viên Chính phủ sẽ trực tiếp sẵn sàng trả lời những câu hỏi của nông dân; đồng thời đưa ra tạo ra những thể chế, chính sách mới. Có những điều chưa thể giải quyết ngay nhưng định hướng chính sách là rất quan trọng. Chúng ta đang có thành quả nông nghiệp tốt nhưng như thế chưa đủ, chúng ta còn nhiều tiềm năng để phát triển, phải tìm cách tháo gỡ mọi khó khăn để phát triển nông nghiệp nông thôn, nâng cao đời sống người dân, Thủ tướng nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư