Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 07 năm 2024,
Thủ tướng duyệt chủ trương đầu tư Dự án khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng
Anh Minh - 13/07/2024 14:59
 
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh rộng 964,84 ha do Công ty cổ phần đầu tư khu công nghiệp Vinhomes là nhà đầu tư.
Một góc kinh tế Vũng Áng.
Một góc kinh tế Vũng Áng.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo đó, Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng; nhà đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư khu công nghiệp Vinhomes.

Dự án có mục tiêu đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp với quy mô sử dụng đất của là 964,84 ha; tổng vốn đầu tư là 13.276,491 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 1.991,473 tỷ đồng.

Thời hạn hoạt động của Dự án là 70 năm kể từ ngày dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư; địa điểm thực hiện dự án tại Khu công nghiệp trung tâm lô CN4, CN5 khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; tiến độ thực hiện Dự án là không quá 72 tháng kể từ ngày được Nhà nước bàn giao đất; ưu đãi, hỗ trợ đầu tư và các điều kiện áp dụng được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm về những nội dung được giao thẩm định chủ trương đầu tư dự án và thực hiện quản lý nhà nước về khu công nghiệp theo quy định của Luật Đầu tư và pháp luật có liên quan; các Bộ có liên quan chịu trách nhiệm về nội dung thẩm định chủ trương đầu tư dự án thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của Luật Đầu tư và pháp luật có liên quan.

UBND tỉnh Hà Tĩnh có trách nhiệm chỉ đạo Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan có liên quan yêu cầu nhà đầu tư dụ thể hóa tiến độ thu hút các dự án đầu tư thực hiện cụm liên kết ngành để quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; có giải pháp hỗ trợ thu hút các dự án đầu tư thực hiện cụm liên kết ngành trong khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng phù hợp với định hướng tập trung phát triển các ngành sản xuất công nghiệp của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung.

Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh  có trách nhiệm giám sát việc xây dựng cơ sở lưu trú (khu nhà ở cho chuyên gia và công nhân) theo quy định; chỉ đạo các cơ quan có liên quan phối hợp với nhà đầu tư lập phương án cụ thể để đầu tư xây dựng nhà ở, các công trình dịch vụ, tiện ích công cộng cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật có liên quan.

Công ty cổ phần đầu tư khu công nghiệp Vinhomes chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác, trung thực của nội dung hồ sơ dự án và văn bản gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tuân thủ quy định của pháp luật trong việc thực hiện dự án; sử dụng vốn góp chủ sở hữu theo đúng cam kết và tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan; tăng vốn góp chủ sở hữu hoặc phải có phương án huy động các nguồn vốn hợp pháp khác trong trường hợp không huy động đủ nguồn vốn tín dụng cho dự án; đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định.

Theo hồ sơ dự án nộp ngày 16/2/2023, Công ty cổ phần Đầu tư khu công nghiệp Vinhomes dự kiến đất xây dựng nhà máy, kho tàng là 662,17 ha (68,63%); đất trung tâm điều hành, dịch vụ, cơ sở lưu trú là 31,45 ha (3,26%); cây xanh - mặt nước là 135,04 ha (14%); đất hạ tầng kỹ thuật là 18,72 ha (1,94%) và đất giao thông là 117,46 ha (12,17%). Nhà đầu tư dự kiến khi đưa vào hoạt động Dự án sẽ nộp ngân sách nhà nước tiền thuế thu nhập doanh nghiệp bình quân năm là 1.203 tỷ đồng; tỷ suất hoàn vốn nội bộ là 23,97% và giá trị hiện tại ròng - NPV là 15.392 tỷ đồng; thời gian thu hồi vốn là 7 năm 9 tháng.

Đây là Dự án có quy mô vốn đầu tư lớn, có các cam kết và ràng buộc chặt chẽ về điều kiện, tiến độ bàn giao đất và thu hút các dự án đầu tư thực hiện cụm liên ngành với tổng vốn đầu tư của các dự án trong cụm liên kết ngành tối thiểu tương đương 2 tỷ USD.

Phát triển bất động sản xanh nhìn từ chiến lược “chơi lớn” của Vingroup và Vinhomes
Tiếp tục vai trò tiên phong xây dựng BĐS xanh tại Việt Nam, tận dụng những lợi thế độc quyền trong hệ sinh thái của Vingroup, Vinhomes đang nỗ lực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư