Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Thủ tướng họp đầu năm với 4 Bộ trưởng kinh tế
Thanh Hương - 22/01/2015 20:01
 
() Cuối giờ chiều nay, 22/1, Thủ tướng Chính phủ đã tham dự phiên họp đầu năm 2015,  thảo luận và đề xuất các vấn đề quan trọng về quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô của tổ công tác liên ngành với sự tham gia của Bộ trưởng các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công thương, Ngân hàng Nhà nước.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Giá dầu giảm, PVN mạnh tay cắt đầu tư
Giá điện sẵn sàng tăng
Bốn Bộ phối hợp điều hành kinh tế vĩ mô
Cử tri "kiểm đếm" nỗ lực của Chính phủ

Đây là cuộc họp nhằm thảo luận và đề xuất những vấn đề quan trọng về quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô nhằm Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, ngày 3/1/2015 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015 và quy chế phối hợp trong quản lý điều hành kinh tế vĩ mô theo Quyết định số 1317/ /QĐ-TTg ngày 6/8/2013.

Thủ tướng họp đầu năm với 4 Bộ trưởng kinh tế
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp chiều 22/1

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, phiên họp đầu tiên của Tổ công tác liên ngành năm 2015 sẽ tập trung vào 2 chủ đề chính là giá dầu và giá điện. Cũng bởi đây là các chủ đề đang nóng của nền kinh tế, nên tại cuộc họp lần này còn có sự tham gia của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam,Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.

Tại phiên họp, Thủ tướng đã nghe Tổ công tác trình bày các đánh giá liên quan đến giá dầu thế giới ảnh hưởng ra sao đến hoạt động khai thác, đầu tư vào lĩnh vực khai thác dầu, tác động của giá dầu thấp lên kinh tế Việt Nam, tới thu ngân sách năm 2015 và tới lạm phát.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh tại cuộc họp chiều 22/1

Tổ công tác cũng xin ý kiến về điều chỉnh giá điện. Hiện Tập đoàn Điện lực Việt nam đã trình lên 3 kịch bản tăng giá điện.

Việc chọn kịch bản nào, thời điểm tăng giá điện vào trước hay sau Tết âm lịch 2015, cũng như tác động của tăng giá điện tới chỉ số CPI cũng được trình bày với Thủ tướng.

Đánh giá cao sự phối hợp của các Bộ trong quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô, Thủ tướng cũng nhấn mạnh, các Bộ tổng hợp cần đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp để thực hiện thắng lợi những mục tiêu mà Nghị Quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ đã đặt ra.
Theo kết luận của Thủ tướng, tình hình kinh tế vĩ mô tháng 1 có dấu hiệu khả quan tích cực trên các mặt, tuy nhiên nổi lên vấn đề giá dầu giảm và còn diễn biến khó lường. Hiện giá dầu đã giảm thấp hơn so với kế hoạch trình Quốc hội, đặt ra các yêu cầu với chỉ đạo trên các mặt của kinh tế vĩ mô để không tác động đến các mục tiêu đặt ra từ đầu năm cho năm 2015.

Thủ tướng cũng chỉ đạo, kiên định các mục tiêu đặt ra từ đầu năm để đảm bảo tăng trưởng GDP năm 2015 là 6,2%, điều hành lạm phát khoảng 5%. Ngân hàng Nhà nước cũng được yêu cầu chủ động trong điều hành về lãi suất và tăng trưởng tín dụng phù hợp với diễn biến của lạm phát, góp phần đảm bảo tăng trưởng kinh tế như mục tiêu đề ra. đảm bảo cân đối ngân sách, không điều chỉnh tổng thu, tổng chi,
Với phương án mới nhất mà tổ công tác đưa ra thì hụt thu ngân sách không đáng lo ngại như dự báo trước đây, kể cả khi giá dầu xuống mức 40 USD/thùng.

Về định hướng giá xăng dầu, Thủ tướng yêu cầu bám sát, có so sánh với giá các nước trong khu vực để điều hành hợp lý, nhằm chống buôn lậu xăng dầu qua biên giới. Cũng trong tuần này, Bộ Tài chính sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Bận tải và các bộ liên quan đưa ra giải pháp để chỉ đạo giảm giá cước vận tải với thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Về khai thác dầu thô, Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phấn đấu đạt cao nhất kế hoạch được giao. Tuy nhiên bám sát tình hình giá dầu thô để khai thác dầu thô trên nguyên tắc không để lỗ và hạch toán cụ thể đến từng mỏ.

Thủ tướng cũng đồng ý về nguyên tắc chủ trương điều chỉnh giá điện theo thị trường. Tuy nhiên các bộ, ngành liên quan sẽ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá đưa ra phương án để Thủ tướng kết luận sau Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải tiến hành rà soát để giảm chi phí, giảm giá thành, trong đó đặc biệt quan tâm tới 2 trọng tâm là tổn thất điện năng và năng suất lao động.

"Ngay trong năm 2015, EVN phải tạo được chuyển biến, có con số cụ thể và công bố công khai việc giảm chi phí", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu.

Cũng trong cuộc họp lần này, Thủ tướng yêu cầu Tổ công tác liên ngành nghiên cứu, quan tâm một số nội dung tác động đến thị trường trong bối cảnh năm 2015 như các Hiệp định Thương mại  được ký kết đi vào thực hiện, hội nhập sâu rộng và toàn diện trong ASEAN, hệ thống bán lẻ, vấn đề nợ công hay giá một số dịch vụ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư