Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thủ tướng: Khẩn trương xây dựng kịch bản để vực dậy nhanh nền kinh tế
Hà Nguyễn - 10/04/2020 13:25
 
Cho rằng tăng trưởng GDP quý I 3,82% tuy đáng khích lệ nhưng “thấp quá”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xây dựng kịch bản để vực dậy nền kinh tế thật nhanh, khi dịch COVID-19 qua đi.

.
 Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngay trong tuần sau, phải có những báo cáo bước đầu về kịch bản vực dậy nền kinh tế sau khi dịch covid được kiểm soát (Ảnh: VGP)

“Phải khẩn trương xây dựng kịch bản để vực dậy nhanh nền kinh tế”. Đó là một chỉ đạo quan trọng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ người lao động, bảo đảm an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh phòng chống dịch COVID-19.

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khi nhấn mạnh về các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới đã đề xuất việc chủ động xây dựng kịch bản quốc gia để đón đầu phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Đánh giá cao đề xuất này, Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngay trong tuần sau, phải có những báo cáo bước đầu về kịch bản này.

Thủ tướng cũng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp kiến nghị, những khó khăn, vướng mắc của các bộ ngành địa phương để có văn bản trả lời, có hướng xử lý, tháo gỡ khó khăn.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng cũng đánh giá cao việc tại phiên họp, nhiều bộ ngành, địa phương đã đề xuất nhiều giải pháp đúng hướng, mang lại khí thế rất cao trong việc quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh, cũng như để phục hồi kinh tế.

“Chúng ta vẫn quyết tâm chống dịch, thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, nhưng không phải là ngăn sông, cấm chợ, mà vẫn cho vận chuyển, lưu thông hàng hóa bình thường”, Thủ tướng nói và cho biết, Chính phủ sẽ có các quyết sách mới nếu tình hình có sự thay đổi, nhưng hiện tại thì vẫn phải “thực hiện nghiêm Chỉ thị 16” của Thủ tướng Chính phủ.

“Tình hình khó khăn gấp đôi thì chúng ta phải cố gắng gấp 3”, Thủ tướng nhấn mạnh.

.
Trước đó, phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khi nhấn mạnh về các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới đã đề xuất việc chủ động xây dựng kịch bản quốc gia để đón đầu phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, trước mắt phải tập trung hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về các nhiệm vụ giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Thủ tướng cũng đã nhấn mạnh phải tập trung tháo gỡ khó khăn, tháo gỡ các điểm nghẽn trong việc thực hiện các dự án đầu tư công, phải chấm dứt tình trạng trì trệ, chậm trễ vừa qua. 

“Quý I/2020, GDP tăng trưởng 3,82% là đáng khích lệ nhưng còn thấp quá, nhất là ở một số địa bàn trọng điểm tăng trưởng cũng thấp. Vì thế, cùng với quyết tâm, thì việc chỉ đạo điều hành phải sáng tạo hơn, làm sao biến nguy thành cơ”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng theo Thủ tướng, trong bối cảnh hiện nay phải đổi mới cách làm, ví như chuyển đổi các dự án PPP thành dự án đầu tư công và ngược lại. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp chậm trễ, vô trách nhiệm. 

Đồng thời, đẩy mạnh sản xuất tất cả các ngành, lĩnh vực, đặc biệt ở các ngành trọng điểm, các địa phương trọng điểm. Bên cạnh thúc đẩy xuất khẩu thì chú ý thị trường nội địa 100 triệu dân. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, với một “một khí thế mới”, Việt Nam sẽ vượt khó đi lên, thực hiện được nhiệm vụ kép, là vừa đẩy lùi dịch bệnh, vừa ổn định, phát triển sản xuất, duy trì tăng trưởng kinh tế.

Trước đó, khi phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nhấn mạnh rằng, Việt Nam chưa từng chùn bước trước khó khăn, luôn mạnh mẽ và đứng cao hơn thách thức nhờ vào khí chất dân tộc, sự quyết tâm, đồng thuận, trên dưới một lòng. 

“Điều này đã và cần được phát huy không chỉ trong nỗ lực phòng, chống với COVID-19 và ngay trong thời gian tới, không để nền kinh tế đổ gãy. Chúng ta cần hành động nhanh, hành động ngay, làm càng sớm càng tốt khi dịch đã được ngăn chặn…”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Dẫn lại câu nói của Darwin, cha đẻ của Thuyết tiến hóa, rằng không phải loài mạnh nhất sẽ sống sót, thay vào đó, loài có khả năng thích ứng trước sự thay đổi tốt nhất mới là loài sống sót, Thủ tướng nêu rõ, sự thích ứng, quyết tâm của chúng ta rất quan trọng để vượt qua thách thức, khó khăn hiện nay.

Thống đốc: Hơn 2 triệu tỷ đồng tín dụng bị ảnh hưởng bởi Covid-19, sẽ tiếp tục giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp
Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương sáng nay (10/4), Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cũng cho biết, tín dụng 3 tháng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư