Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng lưu ý phản ánh của Báo Đầu tư về tiến độ các dự án điện
Như Chính - 19/05/2020 21:52
 
Qua thông tin được phản ánh trên Báo Đầu tư, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công Thương chỉ đạo thúc đẩy tiến độ các dự án nguồn điện truyền thống.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Báo Đầu tư ngày 13/5/2020 vừa qua có bài viết "Dự án nguồn điện tắc ngược, tắc xuôi" của tác giả Thanh Hương, phản ánh tình trạng, trái với các dự án điện mặt trời và điện gió được bổ sung dồn dập vào quy hoạch điện và đẩy nhanh tiến độ về đích để  hưởng giá cao, nhiều dự án nguồn điện truyền thống đang bị chậm tiến độ, một số dự án còn "chưa xác định được tiến độ hoàn thành", khiến nhiều người lo ngại.

Về thông tin Báo Đầu tư phản ánh nêu trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công Thương chỉ đạo thúc đẩy tiến độ các dự án điện.

Theo nội dung trong bài viết, hàng loạt dự án điện khác được EVN dự tính đầu tư vẫn chưa nhìn thấy ngày về đích. Đó là các dự án tại Trung tâm Điện lực Ô Môn, với nguồn khí đầu vào từ Lô B  hay Trung tâm Điện lực Dung Quất, với nguồn khí đầu vào từ mỏ Cá Voi Xanh. Những dự án mở rộng trên nền các nhà máy thủy điện sẵn có như Hòa Bình, Yaly cũng gặp khó khăn với các thủ tục phê duyệt đầu tư, không thể đẩy nhanh tiến độ.

Tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, 6 dự án nguồn điện được giao có quy mô 6.600 MW đều chậm tiến độ từ 1-2 năm, một số dự án còn “chưa xác định tiến độ hoàn thành”. Trong 4 dự án giao cho Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản đầu tư có công suất gần 3.000 MW, thì tới 3 dự án “chưa xác định tiến độ đầu tư” và một dự án “chậm 4 năm”.

Trong khi đó, 4 dự án điện BOT có vốn nước ngoài đang triển khai là Nghi Sơn 2, Duyên Hải 2, Vân Phong 1 và Hải Dương 1 tổng quy mô 4.800 MW cũng nhìn thấy nguy cơ chậm từ 6 tháng tới 1 năm. 4 dự án BOT khác đang đàm phán là Nam Định 1, Vũng Áng 2, Vĩnh Tân 3, Sông Hậu 2 dự kiến chậm 3-4 năm.

Thủ tướng lưu ý nội dung trên Báo Đầu tư về cải cách pháp lý thu hút đầu tư
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo liên quan đến thông tin trong bài viết "Cải cách pháp lý mạnh mẽ, thực chất để tăng lực hút đầu tư"...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư