Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh khởi công 2 dự án trị giá hơn 4.800 tỷ đồng tại Ninh Thuận
Gia Huy - 27/08/2016 10:42
 
Sáng 27/8, tại Tỉnh Ninh Thuận. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự và phát lệnh khởi công xây dựng nhà máy điện gió tại huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận.

Dự án do Công ty Cổ phần điện gió Trung Nam (Trungnam Group) làm chủ đầu tư  với số vốn xây dựng 3.965 tỷ đồng, trên diện tích 26 ha với 45 tuabin gió cao 95m, công suất 2MW/chiếc.

Dự án chia làm hai giai đoạn, giai đoạn 1 sẽ xây dựng 17 tubin máy với công suất 2MW/tổ máy với số vốn 1.558 tỷ đồng dự kiến hoàn thành quý IV/2017. Giai đoạn hai với số vốn 2.407 tỷ đồng, xây dựng 28 tubin sẽ được xây dựng ngay sau khi giai đoạn một hoàn thành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bấm nút khởi công Dự án điện gió tại tỉnh Ninh Thuận. Ảnh Gia Huy
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bấm nút khởi công dự án điện gió tại tỉnh Ninh Thuận. Ảnh Gia Huy

Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, nhà máy điện gió Trung Nam sẽ có nhiệm vụ chính là phát điện cung cấp cho hệ thống điện quốc gia, giúp cung cấp, bổ sung nguồn điện cho tỉnh Ninh Thuận nói riêng và cả nước nói chung.

Phát biểu tại Lễ khởi công, ông Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận cho biết phát triển điện gió đang quy hoạch phát triển dài hạn của tỉnh, hiện tại tỉnh đã có 9 dự án nhà máy điện gió đã được chấp thuận đầu tư. Trong đó nhà máy điện gió Trung Nam được chấp thuận đầu từ tháng 1/2015, việc khởi công dự án ngay sau 1 năm được chấp thuận đầu tư đã cho thấy trách nhiệm của Trung Nam với dự án này.

“Việc khởi công dự án hôm nay đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc phát triển năng lượng sạch của tỉnh Ninh Thuận. Với tiềm năng gió thiên nhiên của tỉnh, khi dự án đưa vào vận hành sẽ cung câp thêm nguồn năng lượng điện giúp phát triển tỉnh. Tuy nhiên, dù là dự án trọng điểm nhưng chúng tôi cũng sẽ giám sát kỹ chủ đầu tư việc xây dựng, tiến độ công trình và an toàn lao động đạt chất lượng. Các Sở, ngành địa phương sẽ là đơn vị kiểm tra, tổng hợp vướng mắc khó khăn hay vướng mắc của dự án để báo cáo lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận kịp thời xử lý”, ông Thanh nói.

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Trungnam Group cho rằng, với 14 vùng gió trải rộng gần 8.000 ha, Ninh Thuận là một tỉnh đầy tiềm năng trong phát triển điện gió. “Chính vì vậy, chúng tôi nhận ra năng lượng gió được xác định là nguồn năng lượng xanh, năng lượng thay thế bền vững trong tương lai. Nếu khai thác hiệu quả nguồn năng lượng gió nhằm đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển bền vững kinh tế đất nước... ”, ông Tiến nói.

Lễ động thổ dự án nằm trong chuỗi sự kiện Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Thuận 2016, số vốn để Trung nam Group thực hiện dự án này do Ngân hàng Phát triển Việt Nam VIDB hỗ trợ cho vay.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát lệnh khởi công Dự án khu đô thị biển Bình Sơn-Ninh Chữ có tổng vốn 850 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Hacom Holdings làm chủ đầu tư. Dự kiến khi hoàn thành dự kiến vào quý III/2020, dự án sẽ có khoảng 10 khách sạn cao cấp 4 sao, 5 sao (dọc đường Yên Ninh) và khoảng 200 khách sạn 2 đến 3 sao, các khu biệt thự, nhà liền kề, thương mại được đầu tư đồng bộ, khoảng 1.000 căn hộ cao cấp phục vụ các chuyên gia đến làm việc tại Ninh Thuận; tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thứ cấp vào đầu tư khách sạn, dịch vụ, trung tâm thương mại...

Viglacera khởi công Khu công nghiệp Đồng Văn 4 trong tháng 9/2016
Tổng công ty Viglacera – CTCP đã chính thức được lãnh đạo tỉnh Hà Nam trao Giấy chứng nhận đầu tư phát triển Khu công nghiệp Đồng Văn 4 - giai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư