Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 43
Thanh Huyền - 30/08/2023 20:25
 
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các Hội nghị Cấp cao liên quan sẽ diễn ra tại Jakarta, Indonesia, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo các nước ASEAN cùng các nước đối tác lớn.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (Ảnh: VGP)

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Ngài Joko Widodo, Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia - nước Chủ tịch ASEAN 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các Hội nghị Cấp cao liên quan tại Jakarta, Indonesia từ ngày 4 đến ngày 7/9.

Ngoài các nhà lãnh đạo từ các nước ASEAN, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 dự kiến còn có sự tham dự của các nước đối tác như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, New Zealand, Australia, Liên bang Nga và Mỹ. Lãnh đạo Diễn đàn Đảo Thái Bình Dương, Thủ tướng Canada, Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) cũng dự kiến tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Jakarta.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Jakarta sẽ thảo luận về việc phát triển và tăng cường hợp tác ASEAN với các đối tác bên ngoài. Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 sẽ thảo luận một số chủ đề quan trọng như Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông, Khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), Tầm nhìn Hàng hải ASEAN, Tầm nhìn ASEAN ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP) và các vấn đề liên quan đến Myanmar.

Là nơi diễn ra các cuộc gặp song phương giữa lãnh đạo các nước Đông Nam Á và các nước đối tác, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Jakarta có mục tiêu rõ ràng: củng cố thành tựu và nền tảng của Tầm nhìn ASEAN 2045.

Ngoài ra, dự kiến Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Jakarta cũng sẽ đạt được một số thỏa thuận quan trọng, như các thỏa thuận liên quan đến tăng cường cơ sở hạ tầng ASEAN, an ninh lương thực, nền kinh tế xanh, cũng như nền kinh tế kỹ thuật số và hệ sinh thái thanh toán.

ASEAN: Tâm điểm hòa bình, hợp tác và phát triển
Bài viết của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhân dịp kỷ niệm 56 năm ngày thành lập ASEAN (8/8/2023). Báo điện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư