Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thủ tướng Thái Lan thăm chính thức Việt Nam
Thanh Huyền - 27/11/2014 08:31
 
() Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ Vương Quốc Thái Lan Prayuth Chan-ocha sẽ thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 27 và 28/11.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thái Lan bơm 324,5 tỷ baht thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Săn cơ hội từ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan
Quân đội đảo chính, chính trường Thái Lan chao đảo

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Prayuth Chan-ocha trên cương vị Thủ tướng Thái Lan và là chuyến thăm theo thông lệ ASEAN. Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên chúc mừng ông Prayuth khi ông nhậm chức Thủ tướng của Chính phủ lâm thời hồi tháng 9 vừa qua.

  Thủ tướng Thái Lan thăm chính thức Việt Nam  
  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Prayuth Chan-ocha tại cuộc tiếp xúc bên lề Hội nghị Cấp cao ASEM 10. Ảnh: VGP  

Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước; trao đổi một số đề nghị hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, giao thông vận tải...; tăng cường hợp tác tại các diễn đàn khu vực và quốc tế trong đó có hợp tác tiểu vùng sông Mê Kông.

Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan phát triển tốt đẹp với các hoạt động hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Hai bên thường xuyên có các trao đổi tiếp xúc cấp cao và các cấp. Kim ngạch thương mại song phương tính đến tháng 9/2014 đạt 7,6 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ 2013. Về đầu tư, tính đến tháng 10/2014, Thái Lan có 365 dự án đầu tư ở Việt Nam với tổng số vốn đăng ký đạt 6,63 tỷ USD, đứng thứ 9 trong số các nhà đầu tư nước ngoài ở Việt Nam.

Trước đó, tại cuộc tiếp xúc bên lề Hội nghị Cấp cao ASEM 10 (tháng 10/2014), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã trao đổi sâu rộng về các biện pháp đưa quan hệ Việt Nam - Thái Lan phát triển hiệu quả hơn như tiếp tục triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương, bao gồm họp Nội các chung, Ủy ban Hỗn hợp, Ủy ban hợp tác chung về thương mại, Tham khảo chính trị; đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, đưa kim ngạch thương mại song phương lên 15 tỷ USD vào năm 2020; sớm ký kết các thỏa thuận hợp tác về lao động, thể thao và Hiệp định mới về hợp tác khoa học - công nghệ.

Thủ tướng Thái Lan đề nghị hai bên cùng khuyến khích và dành ưu đãi cho doanh nghiệp của nhau về đầu tư, nhất trí tạo thuận lợi cho trao đổi thương mại và các hoạt động hợp tác lao động, đồng thời khẳng định Thái Lan sẽ tiếp tục đóng góp, phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và các nước ASEAN khác trong xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, cùng nhau phát triển; nhất trí trong vai trò nước điều phối quan hệ ASEAN - Trung Quốc, sẽ đóng góp thực hiện đầy đủ DOC, sớm đạt được COC.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư