Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Thừa Thiên Huế lấy ý kiến quy hoạch xây dựng Khu du lịch sinh thái Bạch Mã
Tâm Đăng - 14/10/2018 12:48
 
Việc quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch sinh thái Bạch Mã là hết sức cần thiết nhằm tạo cơ sở quản lý bảo tồn và khai thác phát huy các giá trị của Vườn Quốc gia Bạch Mã, đồng thời tạo nên một cơ sở pháp lý rõ ràng nhằm thu hút các nhà đầu tư kinh doanh và phát triển dịch vụ du lịch sinh thái, và nhằm cụ thể hóa quy hoạch chung và mang tính chất định hướng cho quy hoạch chi tiết các khu vực chức năng trong tương lai.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 13/10 đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến Quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch sinh thái Bạch Mã. Hội nghị do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương chủ trì cùng sự tham dự của lãnh đạo Bộ ngành Trung ương, các chuyên gia và các nhà nghiên cứu, khoa học.

Theo ý tưởng của đơn vị tư vấn lập quy hoạch, Khu du lịch sinh thái Bạch Mã
Phối cảnh Khu du lịch sinh thái Bạch Mã 

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, Vườn Quốc gia Bạch Mã là một trong số 7 khu vực bảo tồn tự nhiên lớn nhất và quan trọng nhất tại Việt Nam. Tọa lạc trên vùng núi cao với khí hậu mát mẻ và mưa nhiều, nơi đây còn lưu giữ cảnh quan thiên nhiên nguyên sơ và hùng vĩ; hệ thống hồ, suối và rừng nguyên sinh; đặc biệt là hệ thống thực vật phong phú, đa dạng, trong đó có nhiều loài đặc biệt quý hiếm...Trong chủ trương phát triển xanh phát triển bền vững của tỉnh Thừa Thiên Huế, Vườn Quốc gia Bạch Mã có thể được xem là “Nàng công chúa ngủ quên” trên đất Cố đô với những tiềm năng và thế mạnh độc đáo về du lịch sinh thái.

Theo Phó chủ tịch Nguyễn Văn Phương, trên cơ sở ý kiến thống nhất về chủ trương lập quy hoạch của Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tích cực triển khai công tác tổ chức lập và phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng khu du lịch sinh thái Bạch Mã. Đồ án quy hoạch đã được tỉnh thực hiện dưới sự hỗ trợ của những chuyên gia tư vấn hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế các khu du lịch trên thế giới.

Cũng tại Hội nghị, các nhà khoa học, các chuyên gia đã đưa ra các ý kiến đánh giá việc khôi phục các biệt thự cổ, xây dựng hệ thống cáp treo, xây dựng trung tâm hành chính dịch vụ đồng thời làm rõ sự cần thiết của việc triển khai thực hiện quy hoạch và hình thành các khu du lịch tại khu vực Bạch Mã; so sánh công nghệ, phương pháp thi công, phương án tổ chức thực hiện và kinh nghiệm với một số tỉnh, một số nước trên thế giới. Cơ sở xác định quy mô, số lượng khách phục vụ của khu vực lập quy hoạch; đánh giá sự tác động, ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan, khả năng đáp ứng tổng số lượng khách theo quy hoạch. Đánh giá tác động của môi trường của việc triển khai thực hiện quy hoạch và giải pháp tổ chức thực hiện và các vấn đề khác có liên quan.

Các ý kiến góp ý tại Hội nghị từ các chuyên gia, nhà khoa học đều thống nhất quan điểm, phát triển Khu du lịch sinh thái Bạch Mã phải đảm bảo hạn chế tác động đến hệ thống cảnh quan, môi trường. Đồng thời theo BTC Hội nghị, quy hoạch này chỉ có mang tính định hướng chứ không hạn chế sự sáng tạo của nhà đầu tư. Và quá trình triển khai phải tập trung tốt cho công tác đánh giá tác động môi trường, cảnh quan, cân nhắc lại việc đầu tư hệ thống cáp treo tại khu vực Khu Khu du lịch sinh thái Bạch Mã.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương  cho biết tỉnh tiếp thu các ý kiến góp ý và sẽ tiếp tục tiếp nhận các ý kiến góp ý của người dân, nhà nghiên cứu với quan điểm tiếp tục giữ gìn và phát huy tối đa giá trị về cảnh quan, môi trường, đa dạng sinh học của Vườn Quốc gia Bạch Mã; sử dụng một cách hợp lý, gắn kết với các hoạt động phát triển kinh tế xã hội của địa phương một cách bền vững thông qua phát triển du lịch sinh thái.

Quy hoạch phân khu xây dựng Khu Khu du lịch sinh thái Bạch Mã do Công ty Wimberly Allison Tong & Goo (Singapore) chủ trì ý tưởng, Công ty Inros Lackner Vietnam tư vấn lập quy hoạch. Khu du lịch sinh thái Bạch Mã nằm ở vị trí gần trung tâm của các khu di sản văn hóa miền Trung sẽ là một điểm đến quan trọng, có tác dụng cân bằng, làm đa dạng hơn các tour tham quan văn hóa, nghỉ dưỡng biển và mua sắm của du khách khi đến khu vực miền Trung.

Theo định hướng quy hoạch, Khu du lịch Bạch Mã được định hướng khai thác, quản lý và phát triển phù hợp theo quy hoạch, tạo hình ảnh một khu chức năng về sinh thái và một trung tâm du lịch thúc đẩy phát triển ngành du lịch của tỉnh, góp phần quản lý và bảo vệ môi trường, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của địa  phương trên cơ sở tôn trọng các giá trị tự nhiên và giá trị văn hóa sẵn có.

Tổng diện tích khu vực nghiên cứu lập quy hoạch xây dựng hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch sinh thái Bạch Mã vào khoảng 387,8 ha, chủ yếu nằm trong phạm vi Phân khu dịch vụ hành chính.  Diện tích nghiên cứu đồ án bao gồm 2 khu vực chính như sau: Khu vực 1 (phân Khu A): Đất xây dựng hạ tầng đường Bạch Mã, Trạm cơ sở tại khu vực Khe Su (64,1 ha) và Tuyến cáp treo du lịch có chiều dài khỏng 4km với hành lang bảo vệ khoảng 26m. Khu vực 2 (Khu B): Khu Du lịch sinh thái đỉnh Bạch Mã có phạm vi nghiên cứu khoảng 290 ha với các chức năng chính là đón tiếp, hội thảo, triển lãm, dịch vụ thương mại; các không gian hoạt động ngoài trời (tín ngưỡng tâm linh, thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên…); hành chính, điều và chức năng phụ trợ kỹ thuật (trạm điện, trạm nước, khu tập kết rác thải)...

Về tính chất, Bạch Mã sẽ là khu trung tâm du lịch sinh thái – tâm linh – nghỉ dưỡng quan trọng của vườn Quốc gia Bạch Mã và tỉnh Thừa Thiên Huế. Là điểm đến lý tưởng của khách du lịch nội địa và khách quốc tế, cung cấp các dịch vụ tham quan, nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ môi trường, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của địa phương, trên cơ sở tôn trọng các giá trị tự nhiên và giá trị văn hóa sẵn có với chỉ tiêu mật độ xây dựng không vượt quá 20%, trong đó đất thương mại dịch vụ chiếm 1.8%, đất du lịch văn hóa chiếm khoảng 0.9%, khách sạn nghỉ dưỡng chiếm khoảng 6% và cảnh quan thiên nhiên nhiếm 82%. Tuy nhiên, theo đơn vị nghiên cứu lập quy hoạch, các công trình công cộng có thể được đề xuất sử dụng ở chỉ tiêu về mật độ xây dựng thấp hơn nhằm tạo sự hấp dẫn và khả năng bảo vệ môi trường khu vực và vùng trong tương lai.

Thừa Thiên Huế: Động thổ khởi công nhà máy chế biến cát chất lượng cao
Ngày 19/9, tại xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế đã diễn ra Lễ động thổ khởi công nhà máy chế biến cát, bột thạch anh ít sắt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư