Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thừa Thiên Huế: Triển khai quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Ngọc Tân - 06/03/2020 08:36
 
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương vừa có chỉ đạo yêu cầu các địa phương trong tỉnh nơi có Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua phải đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), xây dựng khu tái định cư và nghĩa trang nhằm tạo thuận lợi nhất cho việc triển khai dự án.

Dự án đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Chiều dài tuyến đoạn thuộc địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế là 62,5 km, trong đó: huyện Phong Điền 23,8 km; thị xã Hương Trà 20,2 km; thị xã Hương Thủy 15,5 km và huyện Phú Lộc 3,0 km.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương trong một chuyến kiểm tra thị sát công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương (giữa ảnh) trong một chuyến kiểm tra thị sát công tác giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Tại huyện Phong Điền, để thực hiện dự án, thời gian qua, các sở, ban, ngành và địa phương đã tập trung thực hiện công tác GPMB, tổ chức tuyên truyền về dự án, các chính sách đền bù GPMB của nhà nước, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để tiến hành công tác đo đạc, kiểm đếm đền bù. Đến nay, huyện Phong Điền đã bàn giao cho dự án 22,8 km/23,8 km.

Về công tác tái định cư, tại huyện Phong Điền có số hộ di dời tái định cư gồm 83 hộ (58 hộ chính và 25 hộ phụ). Được bố trí tái định cư tại 3 Khu tái định cư xã Phong Mỹ (quy mô 0,78 ha), xã Phong Xuân (quy mô 3,844 ha), xã Phong Sơn (quy mô 1,669 ha). Đến nay cả 3 khu tái định cư đã được khởi công xây dựng.

Đối với thị xã Hương Trà và thị xã Hương Thủy, công tác GPMB và xây dựng khu tái định cư để phục vụ dự án diễn ra còn chậm, chưa đáp ứng được tiến độ đề ra. Trong đó thị xã Hương Trà mới bàn giao 8,2 km/20,2 km. Thị xã Hương Thủy bàn giao 5,3 km/11,9 km. Hiện chính quyền địa phương đang tập trung giải quyết các vướng mắc trong quá trình GPMB để có thể sớm bàn giao, triển khai thi công đảm bảo tiến độ.

Đánh giá về quá trình triển khai thực hiện công tác GPMB cho dự án, Phó chủ tịch Nguyễn Văn Phương cho rằng, về tổng thể, các địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu tiến độ đề ra, có nguy cơ chậm so với dự kiến. Do vậy, các địa phương tiếp tục chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ các các hạng mục công việc, đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ, hiệu quả. Đồng thời tập trung giải quyết các kiến nghị của các đơn vị, đặc biệt là các vướng mắc trong công tác GPMB, tuyệt đối không để việc chậm bàn giao mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Song song với đó, Phó chủ tịch Nguyễn Văn Phương cũng yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư, ưu tiên hoàn thành các hạng mục san nền, cắm mốc phân lô, giao đất, đảm bảo cấp nước, cấp điện, đường giao thông để người dân xây dựng nhà; tổ chức rà soát, vận động người dân chủ động sắp xếp, thuê nhà tạm cư trong quá trình xây dựng nhà, bàn giao trước mặt bằng, đảm bảo điều kiện để tổ chức thi công.

Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đón động lực mới từ tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - La Sơn là một trong số ít phân đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông đi trùng với tuyến đường Hồ Chí Minh huyền...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư