Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thừa Thiên Huế: Yêu cầu làm rõ trách nhiệm chủ đầu tư thuỷ điện A Lin B1 liên quan đến việc khai thác cát, sỏi trái phép
Tâm Đăng - 03/07/2019 14:39
 
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Thiên Định vừa đi khảo sát thực tế và làm việc với UBND huyện A Lưới, các đơn vị liên quan cùng chủ Dự án Nhà máy thủy điện A Lin B1 về tình hình khai thác cát, sỏi trái phép tại sông A Lin.

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại lòng hồ A Lin và nghe báo cáo của UBND huyện A Lưới cũng như chủ dự án (Công ty cổ phần thủy điện T.P), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Thiên Định cho rằng việc khai thác cát, sỏi trái phép tại sông A Lin là có quy mô tương đối lớn, địa bàn phức tạp, hẻo lánh. Vì vậy, để làm rõ và xử lý dứt điểm, cần có sự phối hợp tích cực giữa UBND huyện A Lưới, Sở TN&MT, Phòng cảnh sát môi trường và chủ dự án.

Tuy nhiên, vụ việc trên cho thấy, việc quản lý khai thác cát, sỏi khu vực dự án cũng như khu vực xung quanh dự án của Công ty cổ phần Thủy điện T.P là chưa chặt chẽ và thiếu trách nhiệm. Việc khai thác cát sỏi ở đây chỉ phục vụ cho công trình Thủy Điện cho nên trách nhiệm ở đây phải là của chủ đầu tư.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Thiên Định vừa đi khảo sát thực tế và làm việc với UBND huyện A Lưới, các đơn vị liên quan cùng chủ Dự án nhà máy thủy điện A Lin B1 (Công ty cổ phần thủy điện Trường Phú) về tình hình khai thác cát, sỏi trái phép tại sông A Lin.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Thiên Định phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc trong chuyến đi kiểm tra tại huyện A Lưới

Phó chủ tịch Phan Thiên Định cho rằng, vừa qua, huyện đã có kiểm tra, xử phạt hành chính, nhưng như thế vẫn là chưa đủ. Huyện phải làm rõ hơn về khối lượng khai thác, khai thác ngoài phạm vi của mỏ được cấp phép là bao nhiêu, nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước đến đâu, trách nhiệm của đơn vị khai thác ra sao để có chế tài xử lý cụ thể hơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Thiên Định đề nghị Sở TN&MT phối hợp với Cảnh sát môi trường, chính quyền địa phương thành lập đoàn thanh tra việc thực hiện khai thác cát, sỏi tại khu vực này có đúng theo giấy phép của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp cho công ty T.P hay chưa, đã khai thác bao nhiêu và sử dụng vào công trình như thế nào. Đồng thời thanh tra việc sử dụng khoáng sản của các đơn vị đang thi công, cụ thể việc nhập khoáng sản để thi công phải có chứng từ, hóa đơn rõ ràng, chứng minh nguồn gốc khai thác để có cơ sở xử lý. Đối với phần khai thác ngoài mỏ được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép khai thác thì phải thực hiện truy thu, xử phạt.

Phó Chủ tịch Phan Thiên Định đề nghị Thủy điện T.P báo cáo lại nhu cầu sử dụng vật liệu cát, sỏi từ nay cho đến khi hoàn thành công trình và đề xuất rõ nhu cầu sử dụng. Đồng thời, Thủy điện T.P phải nâng cao vai trò, trách nhiệm tổng thể trong việc quản lý khu vực triển khai dự án.

“Nếu để tình trạng trên tiếp tục tiếp diễn và ngày càng nghiêm trọng thì tỉnh sẽ có biện pháp đình chỉ, tạm ngưng hoạt động của dự để xử lý”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Thiên Định nhấn mạnh.

Trước đó, qua phản ánh của các cơ quan, báo chí về tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tại sông A Lin, xã Hồng Trung, huyện A Lưới, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện A lưới đã tiến hành kiểm tra thực tế. Qua kết quả kiểm tra, đoàn liên ngành phát hiện tại khu vực sông A Lin có dấu vết do quá trình khai thác cát, sỏi để lại còn rất rõ.

Khu vực khai thác chạy dọc theo tuyến sông A Lin thuộc địa phận xã Hồng Trung quản lý với chiều dài khoảng 1km. Hiện nhà máy thủy điện A Lin B1 đang trong giai đoạn thi công, chưa tích nước nên mực nước tại đây khá thấp. Vì vậy, các đối tượng đã tiến hành bồi lấp làm đường dẫn ngay tại lòng sông để tiến hành khai thác cát sỏi, trái phép.

Trước thực trạng trên, UBND huyện A Lưới đã chỉ đạo các công ty thủy điện trên địa bàn chỉ đạo các đơn vị thi công, các nhà thầu không được khai thác cát, sỏi ở các khu vực chưa được cấp phép xung quanh để phục vụ xây dựng công trình thủy điện của mình. Đồng thời nếu phát hiện tổ chức, cá nhân nào khai thác thì báo cáo cho chính quyền địa phương xử lý theo quy định...

Tập đoàn HanesBrands (Hoa Kỳ) muốn mở rộng đầu tư tại Thừa Thiên Huế
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, ông Jerry Cook, Phó Chủ tịch Tập đoàn HanesBrands (Hoa Kỳ) vừa có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Thừa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư