Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Khánh Hòa
K.T - 10/10/2022 18:05
 
Khánh Hòa đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong nhóm 25 tỉnh, thành phố đứng đầu về chuyển đổi số, trong đó doanh nghiệp sẽ đóng vai trò rất quan trọng.

Ngày 10/10/2022, hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia 2022, Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Dự án LinkSME tổ chức Khóa đào tạo tập huấn: Tầm nhìn và hướng dẫn triển khai chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Khánh Hòa. Đây cũng là một trong những hoạt động cụ thể trong khuôn khổ Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Khóa tập huấn đã thu hút hơn 200 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, trong đó hầu hết là những doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành du lịch, dịch vụ và ngành nông nghiệp.

Bà Trịnh Thị Hương, Phó cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại sự kiện.

Theo bà Trịnh Thị Hương, Phó cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tác động bởi đại dịch Covid-19. Điều này đã và đang thay đổi cuộc sống, thói quen của con người, gây ra những khó khăn, thách thức chưa từng có, buộc các nhà sản xuất và người tiêu dùng phải thay đổi và thích ứng.

Trong bối cảnh đó, chuyển đổi số là một cách thức hữu hiệu để giúp doanh nghiệp đổi mới, thích ứng với tình hình mới, tăng khả năng cạnh tranh.

Bà Hương cho biết, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, định hướng chỉ đạo về việc khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tối đa các cơ hội, lợi thế của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, kinh tế số, chuyển đổi số nhằm thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, hướng tới tăng trưởng nhanh và bền vững.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu đến năm 2025 nằm trong nhóm 25 tỉnh, thành phố đứng đầu về chuyển đổi số.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Hiền, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cho biết, Tỉnh ủy, UBND tỉnh khánh Hòa đã ban hành các nghị quyết, quyết định về chuyển đổi số tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, với mục tiêu đến năm 2025, Khánh Hòa nằm trong nhóm 25 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đứng đầu về chuyển đổi số. “Để đạt được mục tiêu trên thì thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong các kế hoạch và chương trình hành động của tỉnh Khánh Hòa”, ông Hiền khẳng định.

Tuy nhiên, việc tham gia vào quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố còn chậm bởi nhiều thách thức. Những thách thức lớn nhất là doanh nghiệp thiếu nhận thức đầy đủ về chuyển đổi số; cho rằng chuyển đổi số tốn nhiều chi phí; lo lắng về vấn đề thiếu nhân lực công nghệ; lo lắng về vấn đề bảo mật thông tin nội bộ, bí mật kinh doanh; và đặc biệt là doanh nghiệp khó khăn trong việc xác định hướng đi, lộ trình cụ thể để chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Do đó, tại buổi tập huấn, chuyên gia của chương trình cũng đã giới thiệu tới các doanh nghiệp tỉnh Khánh Hòa tổng quan về chuyển đổi số và ảnh hưởng của chuyển đổi số đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; các giai đoạn chuyển đổi số cho doanh nghiệp từ chuyển đổi số trong kinh doanh, quản trị đến chuyển đổi số một cách toàn diện. Đồng thời chia sẻ các xu hướng công nghệ của chuyển đổi số; hướng dẫn các doanh nghiệp tự đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số và chia sẻ lộ trình, các ví dụ thực tiễn về chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp.

Chia sẻ về cơ hội thúc đẩy tiêu thụ nông sản, chuyên gia của Công ty TNHH Grab cho biết, áp dụng chuyển đổi số để việc trồng trọt và kinh doanh song hành với quá trình liên kết tiêu thụ nông sản sẽ giúp doanh nghiệp, người dân tránh tình trạng “Được mùa, mất giá”. Trong khi đó, chuyên gia đến từ CTCP Công nghệ du lịch Gotadi cũng cho rằng, ngành du lịch cần phải đón đầu công nghệ để phát triển trong thời gian tới.

Theo đại diện các doanh nghiệp tham dự khóa tập huấn, dù đã có nhận thức về vai trò cần thiết, những lợi ích mà chuyển đổi số có thể đem lại, nhưng việc áp dụng, triển khai trong thực tế thì còn nhiều khó khăn, chưa biết phải chuẩn bị những gì và bắt đầu từ đâu. Chính vì vậy, các buổi đào tạo tập huấn, hướng dẫn là rất cần thiết với cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tích cực hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số
Từ năm 2021 đến nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nhiều hoạt động để chia sẻ kinh nghiệm triển khai, hỗ trợ kết nối mạng lưới chuyên gia...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư