Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Thúc đẩy ngoại giao nghị viện là nền tảng để Việt Nam - Kazakhstan gần gũi hơn
Đó là chia sẻ của Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev tại cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chiều 21/8, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đang có chuyến thăm chính thức đến Việt Nam.

Tại cuộc hội kiến, hai bên nhất trí trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động thì tình đoàn kết quốc tế nói chung và giữa hai nước Việt Nam - Kazakhstan ngày càng có tầm quan trọng. Khẳng định quan hệ hữu nghị bạn bè, truyền thống lâu đời là tài sản quý để hai bên tăng cường hợp tác, thắt chặt quan hệ hữu nghị hợp tác trên tất cả các kênh, giữa các địa phương và giao lưu Nhân dân mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev trao đổi bên lề sau hội kiến

Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan: Việt Nam là đối tác chủ chốt của Kazakhstan trong khu vực Đông Nam Á

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nồng nhiệt chào mừng Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev và Đoàn cấp cao Cộng hòa Kazakhtan thăm chính thức Việt Nam; nhấn mạnh, chuyến thăm tràn đầy tình hữu nghị thân thiết và là bước tiến quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam và Kazakhstan. Đặc biệt, Ngài Tổng thống là nhà lãnh đạo có nhiều kinh nghiệm về hoạt động nghị viện, cũng như hợp tác giữa Nghị viện Kazakhstan và Quốc hội Việt Nam, là nền tảng quý báu để phát triển mạnh mẽ hợp tác giữa Nghị viện/Quốc hội hai nước.

Bày tỏ vui mừng khi có dịp gặp gỡ, trao đổi cùng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Nhà Quốc hội trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này, Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev chia sẻ đã rất hào hứng và mong đợi có thể thực hiện chuyến thăm đến Việt Nam từ rất lâu. Do đó không khỏi vui mừng khi đã thực hiện được chuyến thăm lần này. Đây là cơ hội để hai bên cùng chia sẻ về những quan điểm, góc nhìn về chương trình nghị sự, hợp tác song phương Việt Nam - Kazakhstan trên nền tảng hợp tác tốt đẹp đã có và nhiều cơ hội đầy hứa hẹn trong tương lai.

Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm đã có trao đổi thực chất, hữu ích với Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đã nhất trí cùng nhau tăng cường hợp tác nhiều mặt về những vấn đề cùng quan tâm. Những nội dung này được phản ánh trong Tuyên bố chung mà hai bên vừa kí kết. Tin tưởng hai nước sẽ cùng nhau chung tay, thúc đẩy hơn nữa những kết quả hợp tác đã và đang có thời gian qua, đồng thời tạo nền tảng để tăng cường hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế và các lĩnh vực khác.

Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev khẳng định Việt Nam là đối tác chủ chốt của Kazakhstan trong khu vực Đông Nam Á. Nhận thấy hai nước có nhiều điều có thể học hỏi lẫn nhau, Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan cho biết một trong những mục tiêu của chuyến thăm Việt Nam lần này là để tìm hiểu, chứng kiến những gì đang diễn ra tại Việt Nam. Kazakhstan trân trọng và đánh giá cao những kết quả mà Việt Nam đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua, mang lại lợi ích thiết thực của người dân. Hoan nghênh Việt Nam dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam đã đưa đất nước đạt được sự phát triển kinh tế thịnh vượng, thực hiện thành công chiến lược đổi mới.

Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev chia sẻ thêm rằng cá nhân mình dành nhiều tình cảm đặc biệt đối với Việt Nam, về tình bạn, tình hữu nghị, sự cảm thông với Nhân dân Việt Nam và với những người bạn đã từng cùng nhau du học. Nêu rõ trong bối cảnh tình hình thế giới ngày càng kém ổn định với nhiều thách thức thì tình đoàn kết quốc tế nói chung và giữa hai nước Việt Nam - Kazakhstan ngày càng có tầm quan trọng, hai bên cần ủng hộ nhau tại các diễn đàn và tổ chức quốc tế.

Nhân dịp này, Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan cũng bày tỏ cảm kích với Việt Nam khi đã ủng hộ các sáng kiến của Kazakhstan trong đó có Sáng kiến về biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á. Kazakhstan mong muốn ngày càng hợp tác chặt chẽ, gần gũi hơn với ASEAN. Với vai trò quan trọng của Việt Nam trong các tổ chức quốc tế và khu vực, Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev mong muốn Việt Nam tiếp tục hỗ trợ thúc đẩy cho các mối quan hệ này, góp phần thực hiện mục tiêu của Kazakhstan là quốc gia yêu hòa bình, mong muốn là nhịp cầu đưa các bên xích lại gần nhau, gắn kết các quốc gia.

Thắt chặt quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam - Kazakhstan toàn diện các lĩnh vực và trên tất cả các kênh

Cảm ơn về những lời nói tốt đẹp của Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan dành cho Việt Nam và về quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt của hai nước sau hơn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và những chia sẻ về quyết tâm của Chính phủ, Nhân dân Kazakhstan, nỗ lực của Tổng thống trong thúc đẩy các quan hệ hợp tác, đoàn kết với Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam đánh giá cao vai trò của Kazakhstan, nhất là trong khu vực Trung Á. Việt Nam và Quốc hội Việt Nam luôn coi trọng và ủng hộ thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị tốt đẹp và hợp tác toàn diện, nhiều mặt với Kazakhstan.

Qua theo dõi tình hình thế giới và khu vực, Việt Nam đặc biệt vui mừng và chúc mừng Kazakhstan dưới sự lãnh đạo Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã có được những cải cách, đổi mới và giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, thu hút đầu tư cũng như nâng cao vị thế quốc tế.

Được biết Tổng thống đã có cuộc hội đàm rất thành công với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ Quốc hội Việt Nam ủng hộ và hoan nghênh Tuyên bố chung và nhiều văn kiện hợp tác trên các lĩnh vực ngoại giao, thương mại, văn hóa, tư pháp...đã được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm; tin tưởng rằng đây là những khuôn khổ pháp lý thuận lợi thúc đẩy hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước trong thời gian tới một cách toàn diện, hiệu quả và thực chất hơn nữa.

Nhất trí với ý kiến của Tổng thống Kazakhstan về tình hình thế giới có thay đổi phức tạp, khó đoán định, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh trong bối cảnh đó thì việc hai nước có quan hệ hữu nghị bạn bè, truyền thống lâu đời là mẫu số chung và là tài sản quý để hai bên tăng cường hợp tác, thắt chặt quan hệ hữu nghị hợp tác trên tất cả các kênh, giữa các địa phương và giao lưu Nhân dân mang lại lợi ích cho cả hai bên. Điều này hoàn toàn phù hợp với chủ trương, đường lối đối ngoại của Việt Nam là coi trọng các nước bạn bè truyền thống, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Cảm động về tình cảm Tổng thống dành cho Việt Nam và những người bạn Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội cho biết Quốc hội Việt Nam và cá nhân mình luôn ủng hộ hai nước tăng cường hợp tác toàn diện cả về kinh tế, thương mại, đầu tư, giao thông vận tải, quốc phòng an ninh, du lịch, giáo dục đào tạo, văn hóa, kết nối giữa các địa phương, các doanh nghiệp…là những lĩnh vực còn nhiều dư địa. Khẳng định Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại với các nước trong Liên minh Kinh tế Á-Âu. Việt Nam sẵn sàng là cầu nối để Kazakhstan tăng cường quan hệ hợp tác với các nước ASEAN.

Nhất trí với các đề xuất của Chủ tịch Quốc hội, Tổng thống Kazakhstan nhấn mạnh thêm về mong muốn hai bên thúc đẩy hai chiều để hợp tác giáo dục đào tạo đi vào hợp tác thực chất hơn nữa, có thêm nhiều du học sinh, nghiên cứu sinh của Việt Nam đến học tập, nghiên cứu tại Kazakhstan và ngược lại.

Nhận thấy hai bên có đủ cơ hội và nền tảng trong hợp tác kinh tế thương mại, Tổng thống Kazakhstan cho biết sẽ thúc đẩy Chính phủ hướng trọng tâm hợp tác kinh tế sang Việt Nam, đa dạng hóa thị trường đầu tư của các doanh nghiệp để có sự hiện diện này càng rộng hơn nhiều hơn các sản phẩm và các doanh nghiệp Việt Nam tại Kazakhstan và ngược lại.

Tăng cường trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động giữa cơ quan lập pháp hai nước

Về quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng Kazakhstan đã tổ chức thành công các cuộc bầu cử Thượng viện và Hạ viện trong năm 2023.

Nêu rõ, hợp tác nghị viện các khóa trước giữa hai nước đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, kể từ chuyến thăm chính thức Kazakhstan của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến Kazakhstan thì Quốc hội/Nghị viện hai nước đã có sự hợp tác tốt đẹp trên cả hai bình diện song phương và đa phương.

Quốc hội Việt Nam và cá nhân Chủ tịch Quốc hội mong muốn Tổng thống Kazakhstan trên cương vị của mình và đã từng hoạt động trên cương vị Chủ tịch Thượng viện, hiểu rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Nghị viện, ủng hộ Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Kazakhstan kế thừa và phát huy quan hệ hợp tác tốt đẹp vốn có, hướng đến ký kết Thỏa thuận hợp tác song phương giữa hai Cơ quan lập pháp của hai nước.

Nhân dịp này, thông qua Ngài Tổng thống, gửi lời thăm hỏi, lời mời Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan thu xếp thời gian thăm Việt Nam và cử Đoàn nghị sĩ tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 (14-18/9/2023) do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức tại Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn trong thời gian tới hai bên thúc đẩy hợp tác tập trung vào một số nội dung chính như: Tiếp tục duy trì trao đổi Đoàn cấp cao của Lãnh đạo Quốc hội và các quan của Quốc hội, Nhóm Nghị sĩ hữu nghị; tăng cường trao đổi, cập nhật thông tin về hoạt động nghị viện của mỗi nước, trao đổi kinh nghiệm lập pháp; Tăng cường phối hợp giám sát và đôn đốc thực hiện các Thỏa thuận hợp tác mà Chính phủ hai nước đã ký kết. Nghị viện hai nước tiếp tục duy trì tiếp xúc, tham vấn, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương như Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Hội nghị Chủ tịch Quốc hội các nước Á - Âu (MSEAP) để trao đổi ủng hộ lập trường của nhau về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; Ủng hộ Nhóm Nghị sĩ hữu nghị hai nước tiếp tục là cầu nối tích cực trong quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp.

Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev nêu rõ, trong quá trình phát triển kinh tế, thực hiện các cải cách của mình, Kazakhstan mong muốn gắn kết, hợp tác nhiều hơn nữa với Việt Nam và Quốc hội Việt Nam nói riêng. Là quốc gia theo chế độ cộng hòa tổng thống, song Kazakhstan cũng xác định Nghị viện cần phải tăng cường vai trò và ảnh hưởng mạnh mẽ hơn nữa trong thực thi các chính sách, pháp luật để phát triển kinh tế - xã hội đất nước và Chính phủ phải có trách nhiệm giải trình trước Nhân dân và dư luận. Do đó, mong muốn hai bên tiếp tục hợp tác nghị viện để học hỏi kinh nghiệm và giao lưu, trao đổi đoàn nhiều hơn nữa giữa các nghị sĩ.

Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev chia sẻ với kinh nghiệm đã từng đảm nhiệm vị trí là Chủ tịch Thượng viện Kazakhstan, hiểu rõ tầm quan trọng của ngoại giao nghị viện và thúc đẩy ngoại giao nghị viện sẽ là nền tảng để hai nước trở nên gần gũi hơn nữa, trở thành đối tác tốt của nhau vì lợi ích cho cả hai quốc gia.

Cũng tại cuộc hội kiến, Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn và mong muốn Tổng thống, Quốc hội và Chính phủ Kazakhstan tiếp tục tạo điều kiều thuận lợi để Cộng đồng người Việt Nam tại Kazakhstan sinh sống, học tập, làm việc ổn định, hòa nhập xã hội sở tại bởi đây là bộ phận cấu thành quan trọng và là cầu nối quan trọng, kết nối giữa người dân và hai đất nước, hai dân tộc.

Một lần nữa, thay mặt Quốc hội Việt Nam, Nhân dân và cử tri Việt Nam hoan nghênh chuyến thăm của Tổng thống Kazakhstan. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định sẽ làm hết sức mình để đóng góp vào củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác, tình đoàn kết, hữu nghị hai Nghị viện/Quốc hội và hai nước trên trên tất cả các bình diện và các cấp, ở cả Trung ương và địa phương.

Nhân dịp này, Tổng thống Kazakhstan gửi lời mời Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sớm thăm chính thức Kazakhstan và mong muốn có thêm nhiều nghị sĩ Việt Nam đến thăm và làm việc tại Kazakhstan. Đồng thời cho biết phía Kazakhstan ủng hộ và sẽ cử đoàn tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ do Việt Nam đăng cai tổ chức. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vui vẻ nhận lời và cho biết rất mong đợi thăm Kazakhstan trong thời gian tới. Chủ tịch Quốc hội đã gửi lời mời thăm Việt Nam đến Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan.

Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam và Kazakhstan
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng, Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev thăm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư