Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ với các nước ASEAN
Thanh Huyền - 06/08/2015 12:12
 
Chuyến thăm chính thức Malaysia và dự Lễ kỷ niệm 50 năm ngày Độc lập Singapore của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm tiếp tục tăng cường mạnh mẽ và thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Malaysia; củng cố quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore.

Tăng cường mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Malyasia

Ngày mai (7/8), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân bắt đầu chuyến thăm chính thức Malaysia theo lời mời của Thủ tướng Malaysia Najib Rajak trong 2 ngày 7 và 8/8.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Malaysia Najib Rajak. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Malaysia Najib Rajak. Ảnh: VGP

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam - Malaysia phát triển tốt đẹp. Hợp tác chính trị phát triên mạnh mẽ trên cả kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và giao lưu nhân dân. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn và tiếp xức cấp cao và các cấp.

Trong cuộc hội đàm nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Najib Razak và Phu nhân từ ngày 3-5/4/2014, trên cơ sở sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Malaysia, hai Thủ tướng đã nhất trí tiến tới đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới-đối tác chiến lược, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.

Về lĩnh vực kinh tế, Malaysia là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại 5 tháng đầu năm 2015 đạt 3,1 tỷ USD. Về đầu tư, Malaysia có 493 dự án vói tổng số vốn 10,8 tỷ USD, đứng thứ 8/101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam.

Hợp tác trong các lĩnh vực khác cũng có nhiều tiến triển tích cực. Hiện Việt Nam có hơn 60.000 lao động tại Malaysia. Hợp tác an ninh - quốc phòng ngày một đa dạng trong các lĩnh vực cứu hộ cứu nạn, gìn giữ hòa bình. Các lĩnh vực hợp tác biển - đại dương, giáo dục, dầu khí, nông nghiệp, văn hóa, du lịch phát triển mạnh. Hai nước cũng ngày càng hợp tác chặt chẽ tại diễn đàn khu vực và quốc tế nhất là trong ASEAN, Liên hợp quốc.

Trong chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Najib Rajak và ra Tuyên bố chung. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng sẽ gặp gỡ cộng đồng, tiếp một số tập đoàn kinh tế lớn của Malaysia, đối thoại với đại diện các doanh nghiệp lớn của Malaysia và các nước ASEAN.

Củng cố quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore

Sau khi kết thúc chuyến thăm chính thức Malaysia, ngày 9/8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân sẽ tham dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Độc lập Singapore theo lời mời của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lý Hiển Long. Ảnh: Vietnam+
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lý Hiển Long. Ảnh: Vietnam+

Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore tiếp tục phát triển thực chất và tin cậy. Hai bên tăng cường trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp, hợp tác trên các kênh ngày càng mở rộng. Singapore đánh giá rất cao việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự tang lễ ông Lý Quang Diệu vào ngày 29/3/2015.

Singapore là bạn hàng thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN và lớn thứ 8 trên thế giới với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2014 đạt 9,8 tỷ USD; trong 5 tháng đầu năm 2015 đạt khoảng 4,5 tỷ USD. Về đầu tư, Singapore hiện có 1.405 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt hơn 33 tỷ USD, xếp thứ 3/101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) tại Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng và Quảng Ngãi hoạt động hiệu quả và là biểu tượng cho quan hệ hợp tác giữa hai nước. Hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, du lịch, tài chính, an ninh - quốc phòng đều có những tiến triển tích cực.

Tại Singapore, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tiếp Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore và lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Singapore; dự tiệc chiêu đãi của Tổng thống Singapore, tiệc tiếp tân và lễ diễu binh chào mừng 50 năm ngày Độc lập Singapore.

Chuyến thăm chính thức Malaysia và dự Lễ kỷ niệm 50 năm ngày Độc lập Singapore của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhằm tiếp tục tăng cường mạnh mẽ và thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Malyasia; củng cố quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, lao động, năng lượng, nông nghiệp, giáo dục, tài chính, dịch vụ, an ninh quốc phòng, đồng thời trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm.

ASEAN sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới vào năm 2050
Theo Tân Hoa xã, ngày 4/8, Thủ tướng Malaysia Najib Razak khẳng định Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày càng hội nhập và đang trong lộ trình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư