Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch tại các KCN nhưng không "ngăn sông, cấm chợ"
D.Ngân - 13/05/2021 08:37
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, nhưng không “ngăn sông, cấm chợ”; không để tình trạng xe đưa đón công nhân vào các khu công nghiệp bị ách tắc.

Trong số 33 ca mắc ghi nhận trong nước tại, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương có 1 ca, Đà Nẵng (22), Bắc Ninh (3), Hà Nội (3), Vĩnh Phúc (2), Bắc Giang (2). Tại Bắc Giang số ca mắc mới đều liên quan tới ổ dịch tại Công ty SJ Tech.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại nhà máy Samsung Bắc Ninh.

Như vậy những ngày gần đây số ca mắc Covid-19 tăng lên nhanh chóng, mỗi ngày ghi nhận khoảng 60-80 ca.

Trước diễn biến khó lường của dịch, chiều tối ngày 12/5 GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các Vụ/Cục của Bộ Y tế rà soát công tác phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian qua.

Đánh giá tình hình dịch hiện nay, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho hay, Bộ Y tế rất quan ngại việc lây nhiễm Covid-19 trong các khu công nghiệp tại Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng… vì vậy Bộ Y tế yêu cầu các địa phương phải triển khai quyết liệt tất cả các biện pháp để đảm bảo được phòng lây nhiễm trong các khu công nghiệp.

Đối với vấn đề xét nghiệm, Bộ Y tế đã chỉ đạo tổng thể đánh giá, rà soát lại và đã ban hành nhiều chỉ đạo, hướng dẫn liên quan đến xét nghiệm phục vụ phòng chống dịch.

Bộ Y tế cũng đã có những thay đổi trong chiến lược xét nghiệm, sử dụng nhiều loại sinh phẩm và nhiều cách thức tiếp cận, như sử dụng kháng nguyên nhanh trong sàng lọc, sử dụng gộp mẫu ở mức độ nhiều mẫu, sử dụng kháng thể…

Đồng thời, Bộ Y tế chỉ đạo việc rà soát lại tất cả những người đã nhập cảnh trong thời gian qua, những người hoạt động trong lĩnh vực vui chơi, giải trí, tiến hành xét nghiệm cả kháng nguyên và kháng thể ở những người này để đánh giá và tìm kiếm nguồn lây.

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, trong thời gian rất ngắn, Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp nâng công suất xét nghiệm, chỉ tính riêng trong đợt dịch từ ngày 27/4 đến 12/5 đã thực hiện 306.138 mẫu xét nghiệm, trong đó ghi nhận 643 ca dương tính.

Đối với các địa phương, Bộ Y tế cũng đã và liên tục yêu cầu phải đảm bảo nâng công suất xét nghiệm. Cuối tuần này Bộ Y sẽ tổ chức tập huấn tiếp tục về công tác xét nghiệm để nâng cao năng lực xét nghiệm trên toàn tuyến.

Trước đó, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị, không chỉ Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng, mà tất cả các địa phương khác trên cả nước nghiêm túc vào cuộc, khẩn trương chỉ đạo các doanh nghiệp nhà máy, xí nghiệp, các khu công nghiệp cập nhật việc tự đánh giá công tác phòng, chống dịch bệnh định kỳ lên Bản đồ chung sống an toàn với dịch Covid-19 (https://antoancovid.vn/).

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương tiếp tục quán triệt sâu sát các địa phương thực hiện nhiệm vụ này bởi nếu dịch bệnh xảy ra trong các khu công nghiệp có thể làm đứt gãy chuỗi sản xuất và cung ứng, ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế đất nước.

Phó Thủ tướng nêu rõ, Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng, Hà Nội đã có sự sáng tạo trong việc kết hợp giữa xét nghiệm khẳng định Realtime-PCR với các công nghệ xét nghiệm mới, xét nghiệm nhanh để đảm bảo mục tiêu trong thời gian sớm nhất, xét nghiệm theo kịp tốc độ lấy mẫu.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu, Bộ Y tế đẩy nhanh việc cấp phép các công nghệ xét nghiệm mới, nhanh hơn, rẻ hơn, sàng lọc được nhiều hơn, đồng thời có hướng dẫn cụ thể các địa phương trong việc sử dụng kết hợp các loại xét nghiệm ở tình huống dịch bệnh khác nhau, tại những khu vực có nguy cơ khác nhau.

Ngoài ra, để tập trung toàn lực chống dịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tất cả các địa phương thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, nhưng không được “ngăn sông, cấm chợ”; không thể để tình trạng xe đưa đón công nhân vào các khu công nghiệp bị ách tắc như báo cáo của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.

Phó Thủ tướng yêu cầu, trước mắt, các địa phương, khu công nghiệp đang có dịch, gửi văn bản (danh sách số xe, tuyến đường…) cho các địa phương có xe đi qua để được di chuyển thuận lợi, không gây ách tắc.

Được biết, cả nước hiện có 369 khu công nghiệp tập trung, gần 30 khu cửa khẩu, chế xuất, tương đương 3,8 triệu lao động; gần 700 cụm công nghiệp với 600.000 lao động, với đặc thù cùng làm việc trong môi trường kín; di chuyển về các khu ký túc xá cùng thời điểm, sinh hoạt trong nhà trọ chật chội, đông đúc; các dịch vụ phục vụ đời sống sinh hoạt công nhân dày đặc, nhiều xe cộ qua lại…

Bệnh viện E tiêm vắc-xin Covid-19 cho cán bộ, nhân viên, phóng viên
Bắt đầu từ ngày 12/5/2021 đến 21/5/2021, Bệnh viện E tổ chức triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho cán bộ y tế của Bệnh viện và nhiều phóng viên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư