Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bệnh viện E tiêm vắc-xin Covid-19 cho cán bộ, nhân viên, phóng viên
D.Ngân - 12/05/2021 20:43
 
Bắt đầu từ ngày 12/5/2021 đến 21/5/2021, Bệnh viện E tổ chức triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho cán bộ y tế của Bệnh viện và nhiều phóng viên cơ quan báo chí trên địa bàn Hà Nội.

Để đảm bảo việc tiêm chủng diễn ra an toàn, hiệu quả, Bệnh viện E đã bố trí khu vực tiêm với các phòng tư vấn, kiểm tra sức khỏe trước tiêm, phòng tiêm, phòng theo dõi sau tiêm, cấp cứu... với đầy đủ các trang thiết bị.

Tổng biên tập Báo Lao động tiêm vắc-xin tại Bệnh viện E.

Sau tiêm các nhân viên y tế được bố trí phòng nghỉ ngơi và có nhân viên y tế trực 24/24h để theo dõi sức khỏe.

Trước khi được tiêm, các nhân viên y tế và các nhà báo được khám sàng lọc do các bác sĩ khoa Nội Nhi tổng hợp và Khoa Dị ứng miễn dịch và da liễu thực hiện. Tại khu vực dành riêng để tiêm chủng cho nhân viên y tế đã được bệnh viện chuẩn bị kỹ lưỡng.

Sau khi đủ điều kiện để tiêm, ông Nguyễn Tiến Bình, Tổng biên tập Tạp chí Giáo dục Việt Nam thực hiện mũi tiêm vắc xin đầu tiên.

Chia sẻ cảm giác khi được tiêm vắc-xin Covid-19, ông Bình cho hay bản thân rất vinh dự là người đầu tiên thực hiện mũi tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Bệnh viện E. Sau khi tiêm 30 phút tiêm, Tổng biên tập Tạp chí Giáo dục Việt Nam thấy trong người bình thường.

GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E cùng với ông Nguyễn Ngọc Hiển,Tổng Biên tập Báo Lao động, ông Hoàng Trọng Hiếu, Giám đốc Đài truyền hình kỹ thuật số VTC 14, ông Ngọ Văn Anh, Trưởng phòng Tin tức Sự kiện Đài truyền hình kỹ thuật số VTC14 cùng đông đảo phóng viên của các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn Hà Nội là những người tiếp theo tiến hành tiêm vắc xin phòng Covid 19.

Thông tin về quy trình tiêm chủng, GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện khẳng định, Bệnh viện E thực hiện theo đúng hướng dẫn quy trình tiêm chủng của Bộ Y tế về tiêm phòng Covid-19. Trong đó có các điều kiện rất lưu ý là việc vận chuyển, bảo quản vắc xin đúng theo quy định, tiêm đúng kỹ thuật.

Phóng viên y tế của VTC 14 được kiểm tra nhiệt độ sau tiêm.

Bên cạnh đó, Bệnh viện thực hiện rất nghiêm túc việc khám sàng lọc để chọn đối lượng tiêm, hoặc trì hoãn, hoặc có những chống chỉ định. Sau khi thực hiện tiêm thì có theo dõi trong thời gian 30-60 phút để phòng ngừa những tai biến, phản ứng phụ sau khi tiêm.

Ngoài ra, Bệnh viện cũng chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc cấp cứu phản vệ theo quy định, phân công nhân viên có kinh nghiệm trực tiếp theo dõi và xử trí các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng để xử trí ngay tại chỗ các trường hợp phản ứng nặng (nếu có).

Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ, vật tư tiêu hao cho tiêm chủng, biểu mẫu tiêm chủng. Chuẩn bị trang thiết bị, phương tiện xử trí cấp cứu tại chỗ để hỗ trợ cấp cứu trong trường hợp cần thiết sau tiêm chủng.

Khâu tiêm vắc xin được thực hiện bởi các nhân viên y tế đã được đào tạo thực hành tiêm chủng vắc xin. Người được tiêm vắc xin phòng Covid-19 được bộ phận tiếp nhận và thực hiện đo thân nhiệt.

Giám đốc Bệnh viện E tiêm vắc-xin Covid-19.

Theo Giám đốc Bệnh viện E, vắc xin phòng Covid-19 sử dụng trong đợt tiêm này là vắc xin của AstraZeneca, một trong ba vắc xin đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và được sử dụng tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Vắc xin được bảo quản trong dây chuyền lạnh từ 2-8 độ C và được giám sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng tốt nhất từ khâu tiếp nhận, vận chuyển cho đến tận bàn tiêm.

Ghi nhận tại khu vực tiêm chủng, Bệnh viện E đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện để triển khai thực hiện tiêm chủng như bố trí khu vực chờ trước tiêm chủng, theo dõi và xử trí tai biến sau tiêm chủng 30 phút đảm bảo thông thoáng, đủ ghế ngồi, đảm bảo công tác phòng chống dịch theo quy định.

Bệnh viện bố trí khu vực tiêm chủng theo quy tắc 1 chiều theo thứ tự: Khu vực chờ trước tiêm chủng - Bàn đón tiếp, hướng dẫn - Bàn khám sàng lọc và tư vấn trước tiêm chủng - Bàn tiêm chủng khu vực theo dõi và xử trí tai biến sau tiêm chủng.

Về quy trình tiêm chủng: Sau khi khám sàng lọc, điền thông tin, người tiêm chủng thực hiện tiêm chủng. Sau tiêm, người được tiêm vắc xin được ngồi nghỉ ngơi và theo dõi sức khoẻ tại phòng.

Phóng viên Báo Đầu tư được khám sàng lọc trước khi tiêm.

Theo dõi sau tiêm trong vòng 30 phút đến 60 phút trước khi ra về và được nhân viên y tế hướng dẫn họ tiếp tục theo dõi ít nhất 7 ngày sau tiêm chủng về các dấu hiệu toàn trạng, tinh thần, ăn, ngủ, thở, phát ban, triệu chứng tại chỗ tiêm.

Theo kế hoạch, Bệnh viện E thực hiện tiêm chủng đúng đối tượng, đảm bảo sử dụng hết số lượng liều vắc xin do Bộ Y tế phân bổ. Đảm bảo an toàn tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế. Tiếp nhận, bảo quản, sử dụng vắc xin phòng Covid-19 theo đúng hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 khoa học và an toàn.

Các đối tượng tiêm trong đợt này tại Bệnh viện E là cán bộ viên chức, nhân viên y tế, người lao động công tác tại Bệnh viện E và cùng đông đảo phóng viên cơ quan báo chí trên địa bàn Hà Nội.

Thời gian thực hiện tiêm vắc xin kéo dài từ ngày 12/5 đến hết ngày 21/5/2021, tổng số nhân viên Bệnh viện đăng ký tham gia tiêm vắc xin là hơn 1000 người, được phân bổ số lượng tiêm và thời gian tiêm đảm bảo đáp ứng điều kiện tiêm chủng và đảm bảo công tác khám chữa bệnh tại khoa cũng như của Bệnh viện.

Dù tiêm vắc-xin Covid-19 vẫn phải thực hiện 5K
Theo các chuyên gia y tế, người dân không được chủ quan cho rằng, chỉ cần tiêm vắc-xin Covid-19 mà lơ là việc thực hiện 5K.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư