Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thực hư thông tin F1 cách ly tại nhà cần có sự đồng ý của “hàng xóm”
D.Ngân - 17/11/2021 17:16
 
Liên quan tới thông tin F1 muốn cách ly tại nhà phải có sự đồng ý của “hàng xóm”, theo đại diện CDC Hà Nội, đây là cách hiểu chưa cặn kẽ.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc CDC Hà Nội, tại khu chung cư khi có 1 F1 đủ điều kiện cách ly tại nhà, thì việc trao đổi, thông báo cho hàng xóm bên cạnh là rất cần thiết, vì họ được quyền biết hiện đang có 1 F1 cách ly tại khu vực mình sinh sống. Khi biết nhà bên cạnh có F1 đang cách ly tại nhà, họ sẽ tham gia phối hợp cùng giám sát.

Khi cách ly F1 tại nhà rất cần sự vào cuộc, giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương, tổ Covid cộng đồng, cán bộ y tế tuyến cơ sở, 

Bên cạnh đó, theo quy định của Bộ Y tế, những trường hợp F1 cách ly tại nhà phải có biển treo ghi “Địa điểm cách ly y tế”. Nhưng hiện nay khi treo biển lên thì mọi người phản đối, cho rằng bị phân biệt đối xử.

Tuy nhiên, đại diện CDC Hà Nội cho hay, nếu không treo biển, hàng xóm không được thông báo, không có sự đồng thuận thì không biết đây là đối tượng đang cách ly. Trường hợp xấu, có thể hàng xóm sang nhà nhau chơi, gõ cửa vào nhà luôn và thành tiếp xúc.

Không chỉ khu chung ở mà đối với khu nhà đất, riêng lẻ thì có các tổ liên gia, hàng xóm cũng cần được biết là hàng xóm nhà mình có 1 người F1. 

Về quy định các ly tại nhà đối với F1, Phó giám đốc CDC Hà Nội cho biết, Bộ Y tế đã có quy định tại Quyết định 5599, người cách ly y tế phải tuân thủ quy định như đối với trường hợp F1.

Người trong gia đình và hộ xung quanh cũng như chính quyền địa phương phải tổ chức cách ly F1 an toàn nhất; không có nguy cơ lây nhiễm bệnh cho chính người nhà của người được cách ly cũng như cư dân ở cùng khu chung cư, tổ dân phố.

Về phía Sở Y tế, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định Thành phố không có chủ trương và không có bất kỳ văn bản nào của Thành phố quy định nội dung này. 

Bà Hà khẳng định, khi cách ly F1 tại nhà rất cần sự vào cuộc, giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương, tổ Covid cộng đồng, cán bộ y tế tuyến cơ sở, và rất cần sự chấp hành nghiêm túc về quy định chống dịch của người dân. 

Ngoài ra, theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Thủ đô đã tính toán phương án điều trị F0 ngay tại tuyến y tế cơ sở tại các trạm y tế lưu động để người dân được cung cấp dịch vụ từ sớm, từ xa. 

Trước mắt, thí điểm tại 5 quận huyện gồm Sóc Sơn, Long Biên, Thanh Trì, Mỹ Đức và Hoài Đức và sẽ nhân rộng trên toàn Thành phố.

Về nội dung Hà Nội thí điểm cách ly F1 tại nhà theo PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, tổ chức cách ly F1 tại nhà là việc Hà Nội phải làm ngay nếu không có lý do nào khác ngoài vấn đề chuyên môn.

Theo ông Nga, việc giữ nguyên phương pháp cách ly tập trung như hiện nay sẽ dẫn đến nguy cơ lây nhiễm chéo cao hơn.

Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cũng nhấn mạnh nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đều đã triển khai cách ly F1 tại nhà để đảm bảo hiệu quả phòng dịch. 

Tuy nhiên, theo ông Nga, trong quá trình thực hiện, Hà Nội cũng cần linh hoạt với từng trường hợp. Những người có đủ điều kiện cơ sở vật chất, phòng riêng, người chăm sóc thì nên cho họ cách ly tại nhà. 

Ngược lại, những trường hợp không có không gian đảm bảo yêu cầu nên được đưa đi cách ly tập trung. Chuyên gia khẳng định, hiệu quả của việc triển khai cách ly tại nhà sẽ phụ thuốc rất lớn vào chính quyền địa phương, phương pháp quản lý và giám sát.

Ngoài ra, Hà Nội cũng đã có kế hoạch thành lập các trạm y tế lưu động và dừng việc đưa F0 diễn biến nhẹ, không triệu chứng vào bệnh viện điều trị tập trung. 

Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cũng cho rằng, đây là chính sách phù hợp, sẽ hỗ trợ tốt cho người dân và giúp những trường hợp F0 yên tâm hơn khi tự theo dõi tại nhà.

Cũng liên quan tới cách ly, nhiều ý kiến cho rằng, việc Hà Nội cách ly tại nhà người về từ TP.HCM trong 7 ngày và một số tỉnh, thành phố là không phù hợp trong bối cảnh hiện tại.

Theo một số chuyên gia, việc cách ly như thế không có giá trị nhiều về chống dịch, quan trọng là người dân chủ động tuân thủ 5K.

Một bác sĩ của Đại học Y Hà Nội kiến nghị, một người từ TP.HCM ra Hà Nội công tác, nên cho họ đăng ký điểm đến làm việc và nơi lưu trú và yêu cầu họ đảm bảo 5K khi tới những điểm đến kể trên, khi xong việc là trở về luôn, không nên yêu cầu cách ly.

Hà Nội: F1 nào được cách ly tại nhà?
Việc tranh luận F1 tại Hà Nội phải cách ly tập trung hay cách ly tại nhà vẫn chưa có hồi kết.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư