Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thực thi ESG gặp quá nhiều thách thức
Lê Quân - 10/12/2022 09:45
 
Khi áp dụng Bộ tiêu chuẩn về Môi trường, Xã hội và Quản trị doanh nghiệp (ESG) vào thực tế doanh nghiệp gặp quá nhiều thách thức, đặc biệt là rủi ro về chính sách.

Tại Diễn đàn thường niên về Quản trị Công ty lần thứ 5 (AF5) do Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) và Báo Đầu tư đồng tổ chức ngày 9/12 tại TP.HCM, nhiều doanh nghiệp đã nêu lên những thách thức trong việc thực thi ESG.

ông
Ông  Phạm Nguyễn Vinh, Giám đốc Phát triển doanh nghiệp Dragon Capital Group nêu lên các thách thức khi thực hiện ESG - Ảnh: Lê Toàn

Nêu lên thách thức khi thực hiện ESG, bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh Ree cho biết, doanh nghiệp cũng nhìn thấy vấn đề lớn về môi trường nên đã đề xuất lên chính quyền TP.HCM đề án xây dựng nhà máy đốt rác phát điện nhưng chờ đợi một năm, Thành phố không tìm được đất để cho doanh nghiệp xây nhà máy. “Thực hiện ESG thực tế có quá nhiều thách thức, đặc biệt là rủi ro về chính sách cho doanh nghiệp”, bà Thanh nói.

Từ thực tế doanh nghiệp gặp phải, ông Phạm Nguyễn Vinh, Giám đốc Phát triển doanh nghiệp Dragon Capital Group chỉ ra rằng, hiện có quá nhiều tiêu chuẩn và khung mẫu báo cáo ESG nên nhiều doanh nghiệp lúng túng không biết áp dụng khung chuẩn mực nào.

Khi tìm hiểu thì doanh nghiệp thấy rằng việc tích hợp ESG và bộ khung chuẩn ESG hiện tại không có một giải pháp chung nào để thõa mãn tất cả yêu cầu của doanh nghiệp về ESG.

Các yếu tố ưu tiên ESG, các rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu và quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế phát thải ròng bằng 0 rất khác nhau giữa các khu vực, các quốc gia, các ngành công nghiệp, và quy mô phát triển của doanh nghiệp. Do vậy, sự nhìn nhận về tầm quan trọng cũng như tác động của các yếu tố ESG cũng rất khác nhau.

Chia sẻ câu chuyện thực tế của doanh nghiệm mình, ông Lê Trí Thông, Phó chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) nói rằng, tại PNJ hiện đã thành lập Ủy ban ESG với 3 thành viên HĐQT.

Ủy ban này sẽ đưa ra những định hướng lớn và xây dựng chiến lược. Quá trình thực thi là tiểu ban của HĐQT. Ủy ban sẽ trao đổi mang tính tham khảo cho các bộ phận và ban điều hành để thực hiện sau đó ủy ban sẽ giám sát kiểm tra các công việc triển khai.

Nhận định về vấn đề thực thi ESG, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, ESG không chỉ là vấn đề của doanh nghiệp mà là vấn đề chung, tất cả xã hội phải hành động trong đó vai trò của Chính phủ là rất quan trọng. Nếu chỉ để một mình doanh nghiệp thực hiện ESG thì rất khó để thành công.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư