Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0%: Làm sao hài hòa lợi ích người tiêu dùng và doanh nghiệp ô tô nội?
Kỳ Thành - 04/04/2017 07:48
 
Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, trước ngày 1/5/2017 sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để đề xuất những biện pháp phù hợp nhất, nhằm duy trì và thúc đẩy, hỗ trợ cho các doanh nghiệp lắp ráp ô tô của Việt Nam, đồng thời bảo đảm hài hòa lợi ích của người tiêu dùng.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/4 (Ảnh: K.T)
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/4 (Ảnh: K.T)

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, đặc biệt là loại dưới 9 chỗ ngồi, theo lộ trình về thuế nhập khẩu giữa các nước ASEAN thì đến ngày 1/1/2018 thuế sẽ trở về 0%.

Riêng trong năm 2016, thuế từ 40% đã giảm xuống 30%, như vậy chỉ có chênh nhau 10%. Dẫn chứng số liệu của Tổng cục Hải quan, ông Hải cho hay, tính hết ngày 15/3/2017, tức trong quý I/2017, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam tăng 44,5% so với cùng kỳ năm 2016. "Chúng ta thấy một con số nói lên rất nhiều điều", ông Hải nói.

Theo ông Hải, về phía người tiêu dùng thì khi giá thành rẻ, người tiêu dùng chắc chắn sẽ rất vui mừng. Nhưng ngược lại, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô ở trong nước chắc chắn cũng sẽ có những mối lo.

Để giải quyết được hài hòa giữa hai lợi ích này, Thủ tướng Chính phủ và trực tiếp là Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo và Bộ Công Thương, cùng với các bộ có liên quan như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ, một số cơ quan có liên quan và một số chuyên gia trong ngành đã thành lập tổ công tác liên bộ ngành có đại diện của các đơn vị liên quan.

Nhiệm vụ trước hết của tổ công tác là gặp gỡ các doanh nghiệp hiện đang sản xuất, kinh doanh trong ngành sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô. Đồng thời, tính đến việc trong điều kiện cho phép, cũng như bảo đảm phù hợp với quy định của WTO và tất cả các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã ký kết, các hiệp định có hiệu lực để không có vi phạm.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương hiện đang thực hiện khẩn trương và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/5/2017 để đề xuất những biện pháp phù hợp nhất, nhằm đạt được cả hai mục đích là duy trì và thúc đẩy, hỗ trợ cho các doanh nghiệp của Việt Nam sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu trong ngành ô tô, đồng thời bảo đảm hài hòa lợi ích của người tiêu dùng.

[Infographic] Khó mua xe ô tô giá rẻ dù thuế nhập khẩu giảm
Theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2015-2018, những dòng xe ô tô có tỷ lệ sản xuất nội khối trên 40% sẽ được cắt giảm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư