
-
MSB chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu vào ngày 9/9
-
Tỷ giá ngân hàng chạm trần
-
Thị trường bất động sản phục hồi, VPBank bứt tốc cho vay mua nhà
-
Vàng quốc tế bật tăng, giá vàng SJC lập đỉnh lịch sử 125,4 triệu đồng/lượng
-
Tránh “lệch pha” tín dụng -
Gần 70.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp bị chậm trả, 57% đến từ bất động sản
![]() |
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/4 (Ảnh: K.T) |
Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, đặc biệt là loại dưới 9 chỗ ngồi, theo lộ trình về thuế nhập khẩu giữa các nước ASEAN thì đến ngày 1/1/2018 thuế sẽ trở về 0%.
Riêng trong năm 2016, thuế từ 40% đã giảm xuống 30%, như vậy chỉ có chênh nhau 10%. Dẫn chứng số liệu của Tổng cục Hải quan, ông Hải cho hay, tính hết ngày 15/3/2017, tức trong quý I/2017, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam tăng 44,5% so với cùng kỳ năm 2016. "Chúng ta thấy một con số nói lên rất nhiều điều", ông Hải nói.
Theo ông Hải, về phía người tiêu dùng thì khi giá thành rẻ, người tiêu dùng chắc chắn sẽ rất vui mừng. Nhưng ngược lại, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô ở trong nước chắc chắn cũng sẽ có những mối lo.
Để giải quyết được hài hòa giữa hai lợi ích này, Thủ tướng Chính phủ và trực tiếp là Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo và Bộ Công Thương, cùng với các bộ có liên quan như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ, một số cơ quan có liên quan và một số chuyên gia trong ngành đã thành lập tổ công tác liên bộ ngành có đại diện của các đơn vị liên quan.
Nhiệm vụ trước hết của tổ công tác là gặp gỡ các doanh nghiệp hiện đang sản xuất, kinh doanh trong ngành sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô. Đồng thời, tính đến việc trong điều kiện cho phép, cũng như bảo đảm phù hợp với quy định của WTO và tất cả các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã ký kết, các hiệp định có hiệu lực để không có vi phạm.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương hiện đang thực hiện khẩn trương và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/5/2017 để đề xuất những biện pháp phù hợp nhất, nhằm đạt được cả hai mục đích là duy trì và thúc đẩy, hỗ trợ cho các doanh nghiệp của Việt Nam sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu trong ngành ô tô, đồng thời bảo đảm hài hòa lợi ích của người tiêu dùng.

-
Tránh “lệch pha” tín dụng -
Gần 70.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp bị chậm trả, 57% đến từ bất động sản -
Thị trường thông tin tín dụng: Doanh nghiệp chê chiếc áo pháp lý quá chật hẹp -
VietinBank tổ chức thành công Diễn đàn Xuất nhập khẩu 2025 - Chiến lược mới trong dòng chảy toàn cầu -
AI đang tái định hình hoàn toàn hoạt động ngân hàng -
VPBank bứt phá huy động nửa đầu 2025: Tăng trưởng dẫn đầu nhóm cổ phần, vượt hai Big4 -
Vàng quay đầu giảm, giá SJC còn 124,8 triệu đồng/lượng
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng