Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thương chiến Mỹ - Trung kéo tụt tăng trưởng toàn cầu
Lê Quân (Business Insider) - 20/09/2019 14:09
 
Thương chiến Mỹ - Trung kéo dài cộng với hoạt động sản xuất sụt giảm có thể đẩy tăng trưởng toàn cầu chạm đáy trong vòng 10 qua kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
OECD nhận định tranh chấp thương mại Mỹ - Trung đang đe dọa triển vọng tăng trưởng của các nền kinh tế lớn trên thế giới. Ảnh minh họa: AFP
OECD nhận định tranh chấp thương mại Mỹ - Trung đang đe dọa triển vọng tăng trưởng của các nền kinh tế lớn trên thế giới. Ảnh minh họa: AFP

Báo cáo mới đây của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) chỉ rõ tranh chấp thương mại Mỹ - Trung đang đe dọa tới triển vọng tăng trưởng của các nền kinh tế lớn nhất thế giới.

OECD dự báo kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 2,9% trong năm 2019, mức tăng thấp nhất trong thập kỷ qua. Tăng trưởng toàn cầu vẫn ở mức thấp năm 2020, có thể đạt 3% hoặc thấp hơn nếu các đòn thuế quan ăn miếng trả miếng của Mỹ và Trung Quốc “trở nên tồi tệ hơn”.

Chuyên gia kinh tế trưởng của OECD Laurence Boone cho rằng, nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với những bất lợi ngày càng nghiêm trọng và tăng trưởng chậm thực sự đáng lo ngại.

Những bất ổn do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung kéo dài khiến hoạt động sản xuất sụt giảm và là mối họa cho triển vọng kinh tế, bà Boone nói thêm.

OECD cũng cảnh báo những bất ổn xoay quanh Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) khiến triển vọng kinh tế càng trở nên mù mịt. Việc Brexit diễn ra nếu không có thỏa thuận có thể tác động xấu tới tăng trưởng kinh tế.

Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế ăn miếng trả miếng lên hàng ngàn sản phẩm của nhau. Hai bên cũng tuyên bố sẽ “xuống tay” thuế quan mới trong những tháng tới.

Nếu được kích hoạt vào tháng 10 và 12 tới, thuế quan mà Mỹ và Trung Quốc áp lên các mặt hàng tiêu dùng sẽ khiến doanh nghiệp và người tiêu dùng hai nước “ngấm đòn”.

Ngành dịch vụ được dự báo vẫn tăng trưởng tốt nhờ nhu cầu tiêu dùng ổn định, trong khi đó sự sụt giảm của ngành sản xuất và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang sẽ tác động xấu tới tăng trưởng việc làm, thu nhập và chi tiêu của các hộ gia đình, OECD nhận định.

Kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng khoảng 2,4% năm 2019 và 2% trong năm 2020, thấp hơn mức OECD dự báo trước đó.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng hạ dự báo tăng trưởng của Mỹ năm 2019 do chiến tranh thương mại.

Sau cuộc họp chính sách giữa tuần này, Fed đã cắt giảm 25 điểm phần trăm lãi suất xuống biên độ 1,75-2%, nhằm cứu nền kinh tế Mỹ. Đây cũng là lần thứ 2 Fed cắt giảm lãi suất trong năm 2019, trước đó Fed hạ 25 điểm phần trăm lãi suất hồi cuối tháng 7.

Những bất định trong chiến sách thương mại đang “đè nặng” hoạt động đầu tư và xuất khẩu của Mỹ, Chủ tịch Fed Jay Powell cho biết. Các đầu mối doanh nghiệp của Fed trên đất Mỹ cho rằng sự bất ổn trong chính sách thương mại là rào cản khiến họ khó lòng ra quyết định đầu tư, Chủ tịch Fed nói thêm.

Dệt may chưa thấy lợi từ thương chiến Mỹ - Trung
Thương chiến Mỹ - Trung hiện chưa mang đến nhiều mối lợi về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hay tăng nhanh xuất khẩu cho ngành hàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư