Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Thương chiến Mỹ Trung đe dọa “miếng cơm” cả triệu lao động Mỹ
Lê Quân (AFP) - 13/11/2019 17:48
 
Thương chiến Mỹ - Trung đang là mối đe dọa đối với gần 1,5 triệu việc làm ở Mỹ, chủ yếu là công việc liên quan đến vận chuyển hàng hóa giữa các cảng tại phía nam California.
1 góc cảng Long Beach, California. Ảnh: AFP
Một góc cảng Long Beach, California. Ảnh: AFP

Kết quả báo cáo nghiên cứu mới đây của Cảng Los Angeles - một đơn vị phụ thuộc nhiều vào hoạt động giao thương với Trung Quốc - cho thấy chi phí nhập khẩu cao và thị trường sụt giảm đang gây rủi ro đối với hoạt động thông thương hàng hóa qua cảng trị giá 186 tỷ USD/năm và đè nặng áp lực tăng giá lên người tiêu dùng.

Được công bố đúng thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Turmp có bài phát biểu về chính sách thương mại của Mỹ ngày 12/11, báo cáo cũng chỉ ra những điều trái ngược với thông điệp Nhà Trắng phát đi những tháng gần đây rằng Mỹ sẽ dễ dàng đối phó với các mâu thuẫn thương mại đa phương.

Các nhà vận động hành lang của Mỹ đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ rằng thương chiến đã “báo hại” các trang trại, nhà máy ở nước này.

1 số vùng và ngành công nghiệp đang ‘ngấm đòn’ thương chiến và các tác động đến thị trường việc làm, thu nhập và thu thuế ngày càng rõ rệt, Giám đốc điều hành cảng Los Angeles Gene Seroka nhận định.

Ông Trump đã kích hoạt cuộc chiến thương mại với Trung Quốc từ giữa năm ngoái với cáo buộc Bắc Kinh tìm cách thống lĩnh ngành công nghiệp bằng cách tăng cường sự can thiệp của nhà nước và đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng thương chiến đã tác động xấu tới kinh tế toàn cầu mà hệ lụy rõ nhất là khiến tăng trưởng toàn cầu chững lại. Tháng trước, ông Trump tuyên bố đã thống nhất thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc, nhưng đến nay chưa thỏa thuận nào được ký kết.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tháng trước cũng khẳng định các cuộc chiến thương mại có thể khiến tăng trưởng toàn cầu sụt giảm 0,8% vào năm tới và tác động của thương chiến đang ăn sâu hoạt động đầu tư kinh doanh tại Mỹ.

Tổ hợp cảng container lớn nhất nước Mỹ, gồm các cảng tại Los Angeles và Long Beach xử lý lượng hàng hóa 2 chiều đạt giá trị khoảng 380 tỷ USD/năm, trong đó Trung Quốc chiếm 54% lượng hàng nhập khẩu qua cảng và 29% hàng xuất khẩu.

Cũng theo báo báo, ngay cả những bang mạnh như Kansas, Texas và Louisiana hay các bang trọng yếu về bầu cử như Ohio và Arizona đều chịu tác động nặng nề từ thương chiến Mỹ - Trung.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung kéo dài hơn 1 năm qua với liên tiếp các đòn thuế quan áp lên gần 500 tỷ USD hàng hóa của 2 bên.

Tháng trước, Tổng thống Trump đã ngừng tăng thuế quan lên hàng Trung Quốc và theo đề xuất gần đây của các quan chức Nhà Trắng, ông Trump có thể sẽ tiếp tục hoãn tăng thuế quan đối với Trung Quốc theo kế hoạch vào ngày 15/12. Nếu được kích hoạt, đợt thuế quan sắp tới của Mỹ sẽ đẩy giá thành các sản phẩm điện tử tiêu dùng tăng cao, trong đó có iPhones.

Thương chiến Mỹ - Trung: “Trâu bò đánh nhau ruồi muỗi chết”
Nhiều chuyên gia dự báo rằng, trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Việt Nam sẽ hưởng lợi, sẽ trở thành công xưởng mới của nền...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư