Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thương chiến chưa nguôi, Mỹ - Trung tiếp tục “đấu rát” ở sân khác
Lê Quân (Reuters) - 10/10/2019 07:23
 
Thương chiến Mỹ - Trung tiếp tục phả “hơi nóng” sang “sân” khác với những động thái ăn miếng trả miếng không kém mặt trận thương mại.
Nghe bài viết này tại đây :
Không đơn thuần là xích mích thương mại, căng thẳng Mỹ - Trung đã lấn sân sang lĩnh vực khác như nhân quyền và an ninh. Ảnh: AFP
Không đơn thuần là xích mích thương mại, căng thẳng Mỹ - Trung đã lấn sân sang lĩnh vực khác như nhân quyền và an ninh. Ảnh: AFP

Siết visa

Trung Quốc đang lên kế hoạch siết chặt việc cấp thị thực (visa) đối với công dân Mỹ có quan hệ với các “nhóm/tổ chức chống Trung Quốc” sau khi Mỹ ngày 8/10 tuyên bố hạn chế cấp visa đối với 1 số quan chức Trung Quốc, nguồn thạo tin của Reuters cho hay.

Bộ Công an Trung Quốc nhiều tháng qua đã nghiên cứu các quy định nhằm hạn chế những người được các tổ chức nhân quyền và an ninh của Mỹ tuyển dụng và đài thọ đến tới Trung Quốc.

Những thay đổi trong chính sách visa của hai nước được khơi mào từ khi Mỹ siết chặt quy định cấp visa cho học giả và du học sinh Trung Quốc hồi tháng 5.

Động thái hạn chế cấp visa mới đây của Mỹ là nhằm vào các quan chức chính phủ và Đảng Cộng sản Trung Quốc - những người mà phía Mỹ cáo buộc trách nhiệm đối với việc “ngược đãi” một số nhóm dân tộc thiểu số Hồi giáo. Động thái của Mỹ đã châm ngòi cho hành động trả đũa của Trung Quốc, nguồn thạo tin cho hay.

“Đây không phải điều chúng tôi muốn, nhưng chúng tôi dường như không có lựa chọn”, nguồn tin cho biết thêm.

Trung Quốc sẽ lên danh sách các đơn vị liên quan đến quân đội Mỹ, Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ (CIA) và bổ sung nhân viên của các đơn vị này vào danh sách đen khi cấp visa, nguồn tin giấu tên hé lộ.

Việc siết quy định visa đối với Mỹ đã được ngành công an Trung Quốc bàn thảo rộng rãi suốt nhiều tháng qua và khả năng áp dụng các quy định này càng cao sau khi Mỹ ban hành lệnh cấm visa đối với quan chức Trung Quốc, nguồn tin này cho biết.

Cơ quan Xuất nhập cảnh Quốc gia thuộc Bộ Công an Trung Quốc không đưa ra bình luận về vấn đề này.

Không đơn thuần là xích mích thương mại, căng thẳng Mỹ - Trung đã lấn sân sang lĩnh vực khác như nhân quyền và an ninh. Mỹ đẩy cuộc đối đầu với Trung Quốc lên nấc thang mới khi liệt gã khổng lồ công nghệ Huawei của Trung Quốc cùng 70 đối tác liên kết khác vào danh sách hạn chế thương mại, đồng thời cấm Huawei mua linh kiện và công nghệ của các doanh nghiệp Mỹ nếu không được chính quyền Mỹ cho phép.

Mỹ cáo buộc các thiết bị của Huawei được Bắc Kinh sử dụng với mục đích gián điệp, tuy nhiên Huawei liên tục bác bỏ cáo buộc này.

“Nổi bão” trước đàm phán

Sau cáo buộc Trung Quốc ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ và một số nhóm dân tộc thiểu số khác, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa 20 cơ quan an ninh và 8 công ty của Trung Quốc vào danh sách đen, bao gồm Hikvision - nhà sản xuất camera giám sát lớn nhất thế giới và SenseTime - một startup trí tuệ nhân tạo đắt giá nhất thế giới.

Động thái trên đã phủ mây đen lên đàm phán thương mại Mỹ - Trung dự kiến diễn ra trong 2 ngày 10-11/10. Đoàn đám phán Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu sẽ “hội ngộ” với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer and Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin.

Theo hãng tin Bloomberg, Trung Quốc đang xúc tiến thảo luận các biện pháp hạn chế vốn đầu tư vào nước này, trong đó trọng tâm là các quỹ hưu trí Mỹ.

Các động thái trả đũa visa của hai bên được kích hoạt hồi tháng 4 năm nay khi Mỹ thu hồi visa cấp cho học giả và du học sinh Trung Quốc. Sau đó, Mỹ cũng đưa ra các quy định cấm những người được quân đội Trung Quốc tuyển dụng hay tài trợ xin visa sang Mỹ du học hoặc nghiên cứu.

Phía Trung Quốc chỉ trích những động thái trên của Mỹ là hành động trừng phạt nhằm vào công dân nước này.

Nếu muốn đến Trung Quốc đại lục, công dân Mỹ buộc phải xin visa nhập cảnh. Tuy nhiên, những người có hộ chiếu Mỹ lại không cần xin visa đến Hong Kong.

Thương chiến Mỹ - Trung tác động lớn đến xuất khẩu nông sản của Việt Nam
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang tác động lớn đến xuất khẩu nông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư