Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thương hiệu mạnh, nền kinh tế sẽ mạnh
Khánh An - 05/10/2015 13:53
 
Hôm qua (4/10), Top 10 thương hiệu Sao Vàng đất Việt năm 2015 đã chính thức được vinh danh. Đó là Cao su Đồng Nai, PetroVietnam Gas, Việt Tiến, Hòa Phát, Hoa Sen Group, Sơn Hà, Thaco, FPT, VietinBank và Vingroup. Top 100, Top 200 thương hiệu tiêu biểu của năm nay cũng đã ghi danh trên kỳ đài của Sao Vàng đất Việt.
.
Giá trị mà Giải thưởng Sao Vàng đất Việt và các thương hiệu được tôn vinh đóng góp cho nền kinh tế không dừng lại ở những hoạt động tôn vinh, quảng bá thương hiệu Việt

Có những thương hiệu lần đầu có mặt. Có những thương hiệu chưa hề vắng mặt trong suốt 11 lần trao giải, kể từ khi Giải thưởng Sao Vàng đất Việt vinh danh thương hiệu tiêu biểu nhất vào năm 2003. Nhưng tất cả có một điểm chung, đó là những thương hiệu đang lớn mạnh, sẵn sàng cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng hơn với khu vực và thế giới.

Chính các thương hiệu này sẽ là nền tảng để doanh nghiệp Việt Nam trụ vững và phát triển mạnh mẽ hơn, từng bước khẳng định chỗ đứng của giá trị Việt Nam trên trường quốc tế.

Có thể thấy rõ điều này khi lướt qua một vài số liệu thống kê. Tổng doanh thu của 200 doanh nghiệp có thương hiệu đạt giải Sao Vàng đất Việt năm 2015 là trên 839.000 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 91.000 tỷ đồng và tạo việc làm cho 252.000 lao động. Riêng Top 10 Sao Vàng đất Việt năm 2015 đã đóng góp 231.000 tỷ đồng doanh thu, nộp ngân sách 26.000 tỷ đồng và tạo việc làm cho trên 65.000 lao động.

So với Top 200 Sao Vàng đất Việt lần trao giải trước vào năm 2013, các chỉ số kinh doanh đều cải thiện rất đáng kể. Đặc biệt là số nộp ngân sách của 200 doanh nghiệp năm nay đã tăng gấp đôi (năm 2013 là 46.000 tỷ đồng).

Điều đáng nói, như đánh giá của Hội đồng chung tuyển Giải thưởng Sao Vàng đất Việt với các thương hiệu đoạt giải năm nay, đó là ngoài sự cải thiện rõ nét về các chỉ số doanh thu, lợi nhuận... các doanh nghiệp có thương hiệu đoạt giải đã thể hiện được tầm nhìn, chiến lược kinh doanh, chiến lược sản phẩm và kế hoạch phát triển thương hiệu phù hợp với bối cảnh mới khi Việt Nam sẽ gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào cuối năm nay, khi hàng loạt các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới bắt đầu đi vào thực hiện.

Đây là yếu tố chính quyết định bước phát triển mới, tầm vóc mới của doanh nghiệp Việt Nam, cũng là một trong những tiêu chí xếp hạng cho Top 200 thương hiệu Sao Vàng đất Việt năm 2015. Nhưng cũng vì tiêu chí này, nên khá nhiều thương hiệu vốn đã khá quen mặt trong Câu lạc bộ Giải thưởng Sao Vàng đất Việt đã phải lỗi hẹn khi không chứng minh được năng lực cạnh tranh dựa trên tiềm năng phát triển, thế ưu việt của ngành kinh doanh cốt lõi và triết lý kinh doanh phù hợp với bối cảnh mới.

Cũng phải nhấn mạnh lại rằng, người quyết định danh sách Sao Vàng đất Việt năm nay, cũng như 10 kỳ trao giải trước đều là các doanh nhân đang trực tiếp điều hành doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Trong số này, có nhiều doanh nhân đã tạo nên thương hiệu Việt nổi danh không chỉ trong nước mà bắt đầu đã bước chân ra với khu vực và thế giới. Do vậy, những đánh giá về năng lực cạnh tranh của các thương hiệu, doanh nghiệp đều ở góc nhìn thực tế, sinh động nhất, chứ không chỉ dựa trên các con số báo cáo.

Có lẽ nhờ vậy, giá trị mà Giải thưởng Sao Vàng đất Việt và các thương hiệu được tôn vinh đóng góp cho nền kinh tế không dừng lại ở những hoạt động tôn vinh, quảng bá thương hiệu Việt. Quan trọng hơn, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt còn khích lệ tinh thần kinh doanh, quy tụ những thương hiệu, doanh nghiệp, doanh nhân đại diện của một nền kinh tế năng động, hội nhập sâu rộng. Chính họ là nhân tố quan trọng tạo nên sức bật của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới.

Tôn vinh TOP 10 Sao Vàng đất Việt năm 2015
Sáng 4/10, Lễ trao giải cho TOP 10 / TOP 100/ TOP 200 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2015 đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Việt Nam (Hà Nội). Ở...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư