Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thương mại điện tử: Loạn hàng nhái mùa khuyến mại
Bá Giang - Gia Huy - 05/12/2016 08:47
 
Ngoài một số kênh mua sắm đang trở thành lựa chọn hiệu quả, vẫn có nhiều trang thương mại điện tử là chốn dung thân của hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong tháng 10/2016, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương đã nhận được đơn khiếu nại của 3 người tiêu dùng khi mua hàng trên Lazada. Anh N.T mua sản phẩm tivi LED Asanzo 43 inch Full HD, khi nhận hàng thì phát hiện tivi bị rạn một nửa màn hình. Sau 13 ngày phản ánh với Công ty, anh vẫn chưa nhận được phản hồi về việc giải quyết khiếu nại.

Trường hợp chị V.T mua sản phẩm sữa bột Pediasure, sau khi sử dụng thấy sữa có dấu hiệu kém chất lượng đã đề nghị Công ty hoàn tiền. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp đã đưa ra  giải thích không rõ ràng, gây tâm lý bức xúc.

Sau khi Cục Quản lý cạnh tranh thông báo, Công ty Recess (đơn vị chủ quản của website thương mại điện tử Lazada.vn) mới tiến hành hoàn tiền, tặng quà và xin lỗi người mua hàng.

Còn chị H.Ngọc (TP.HCM) cho biết, đợt xả hàng ngày 11/11 đã đặt mua tay cầm chơi game Sony PlayStation trên Lazada. Năm ngày sau, phía Lazada từ chối giao dịch và thông báo hết hàng trong khi khách đã chuyển tiền đầy đủ bằng thẻ tín dụng. Sau nhiều lần phàn nàn, bộ phận chăm sóc khách hàng bên Lazada đã gửi tặng mã giảm giá 15%, nhưng khi áp dụng, mức giá vẫn mắc hơn so với việc mua bên ngoài. Đến ngày 21/11, tức 10 ngày sau khi giam tiền mua hàng, phía Lazada mới hoàn lại tiền vào thẻ tín dụng.

Việc các doanh nghiệp không cập nhật số lượng hàng hóa theo thời gian thực hoặc không thông báo hết hàng đã khiến nhiều người rơi vào tình cảnh khó xử khi tiền đã chuyển, mà hàng không nhận được.

Bởi vậy, nhiều người đã chọn giải pháp thanh toán COD (giao hàng thu tiền) để nắm đằng chuôi. Dẫu vậy, anh H.Toại (Q.4, TP.HCM) không tránh khỏi cảnh dở khóc, dở cười khi đặt mua cục phát Wi-Fi của TP-Link với giá hơn 1 triệu đồng tại Lazada. Sau khi nhận hàng, thanh toán tiền cho nhân viên, anh mới kiểm tra và thấy sản phẩm được giao không đúng hàng đặt. Thay vào đó là cục phát Wi-Fi của ZMI có giá rẻ hơn. “Sau nhiều lần gọi điện lên Lazada để phản hồi, nhân viên chăm sóc khách hàng đã ghi nhận và hẹn ngày cho người qua kiểm tra. Tuy nhiên, 5 ngày sau, nhân viên mới đến. Đến thời điểm hiện tại phía Lazada vẫn chưa giao lại hàng mới trong khi tiền đã chuyển đầy đủ,” anh Toại chia sẻ thêm.

Trong thông báo về chương trình Cách mạng mua sắm 2016, ông Alexandre Dardy, Giám đốc điều hành Lazada Việt Nam cho biết, chỉ trong ngày khởi động 11/11, doanh số mua bán hàng qua trang này đã cán mốc 6,6 triệu USD. Để đáp ứng nhu cầu tăng cao của khách hàng năm 2016, Lazada đã ký hợp tác với hơn 100 thương hiệu hàng đầu cho chương trình Cách mạng mua sắm nhằm đảm bảo chất lượng của khuyến mãi. Sau ngày 11/11, các chương trình khuyến mãi vẫn sẽ tiếp tục theo tuần và hứa hẹn sẽ lên tới đỉnh điểm với mức giảm sâu nhất cho 250.000 mặt hàng vào 3 ngày, từ 12 đến 14/12/2016.

Về phản ánh của khách hàng, đại diện Lazada cho biết, nếu bằng cách nào đó mà bạn chưa có được trải nghiệm hài lòng với Lazada, hãy đừng ngần ngại phản ánh đến số hotline 1900 1007 để chúng tôi có cơ hội phục vụ tốt hơn”.

Theo bà Lại Việt Anh, Cục Thương mại điện tử (Bộ Công thương), các doanh nghiệp thương mại điện tử đăng ký triển khai các chương trình khuyến mại và họ phải chịu trách nhiệm về hàng hóa do mình giao dịch. Với các chương trình như Black Friday hay những chương trình khác,  Bộ Công thương không tổ chức, nên không quản lý dù họ có tổ chức bán hàng cả online lẫn offline với quảng cáo khuyến mãi khủng, rầm rộ ở nhiều nơi.

Với thực tế này, Luật sư Nguyễn Đức Chánh, Giám đốc Công ty TNHH Luật Đức Chánh khuyến nghị, người mua phải kiểm tra hàng cẩn thận trước khi ký nhận hàng. Một khi đã ký nhận hàng, có nghĩa là đã xác nhận mình nhận được đúng món hàng đã đặt mua. Khiếu nại về giao sản phẩm không đúng màu, không đúng loại, không đúng số seri, xuất xứ... sẽ rất khó xử lý, vì người mua phải chứng minh người bán giao hàng sai.n  

Mạng xã hội, di động sẽ quyết định "sống - chết" ngành thương mại điện tử
Tại Hội thảo quốc tế về thương mại điện tử- Meet Magento lần thứ hai được tổ chức tại Việt Nam mới đây, các chuyên gia nhận định, mạng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư