Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Thương mại điện tử: Vững hậu cần, chắc thành công
Hạnh Nguyên - 13/11/2016 08:40
 
Để xử lý hàng triệu đơn hàng bán ra mỗi ngày, Amazon - nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới đã đầu tư hơn 90 nhà kho trên khắp thế giới. Trong khi đó, tại thị trường Đông Nam Á, “gã khổng lồ” Lazada cũng không ngừng đầu tư cho hệ thống hậu cần, kho bãi, với 8 nhà kho, 50 trung tâm phân phối. Phải chăng, những doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu đang sử dụng hệ thống hậu cần, kho vận (logistics) để dẫn dắt cuộc cách mạng bán lẻ?
TIN LIÊN QUAN

Hậu cần - yếu tố nền móng của TMĐT

Theo phân tích của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, hệ thống logistics là nền móng cho TMĐT phát triển. Hệ thống hậu cần là nền tảng cho dịch vụ kho vận hay còn gọi là dịch vụ hoàn tất đơn hàng, gồm 2 phần: xử lý đơn hàng và vận chuyển đến tay người mua. Một hệ thống hậu cần bài bản giúp giảm thiểu rủi ro trong mối quan hệ giữa người bán (đơn vị cung cấp sản phẩm) và người mua bằng việc đảm bảo các sản phẩm được giao cho khách hàng đúng yêu cầu, đúng lúc, đúng nơi.

Ở các thị trường lớn, các công ty dẫn đầu như Amazon, Taobao, Alibaba, Lazada… đều đầu tư thiết lập hệ thống logistics riêng, đáp ứng năng lực xử lý từ hàng trăm ngàn đến hàng triệu đơn hàng mỗi ngày.

Hệ thống hậu cần bài bản là nền tảng cho thành công của thương mại điện tử
Hệ thống hậu cần bài bản là nền tảng cho thành công của thương mại điện tử

Tuy nhiên, không nhiều doanh nghiệp TMĐT ở Việt Nam có khả năng đầu tư vào dịch vụ hậu cần riêng, bởi bên cạnh việc phát triển đội ngũ giao hàng, áp lực kho bãi là rất lớn. Theo đó, doanh nghiệp phải có điểm tập kết với diện tích khá lớn để nhập hàng, kiểm tra hàng và xuất hàng. Chưa kể, với chủng loại mặt hàng lên đến hàng trăm ngàn, thì việc phân loại, lưu trữ, bảo quản theo điều kiện yêu cầu riêng cho từng loại sản phẩm khác nhau cũng là thách thức lớn.

Dù vậy, vẫn có nhiều doanh nghiệp sử dụng logistics như một thế mạnh riêng, đáp ứng nhu cầu gắt gao của khách hàng về dịch vụ hoàn tất đơn hàng cả về tốc độ lẫn chất lượng. Chẳng hạn, Lazada - “gã khổng lồ” đang nắm hơn 1/3 thị phần TMĐT tại Việt Nam - đã đầu tư vào hệ thống hậu cần tại các đô thị lớn. Cụ thể, nhà kho ở TP.HCM có quy mô 13.000 m2 và kho hàng ở Hà Nội rộng tầm 5.000 m2 đã giúp Lazada tăng khả năng xử lý lượng đơn hàng khổng lồ mỗi ngày, từ đó rút ngắn thời gian giao hàng.

Ông Gerald Glauerdt, Giám đốc vận hành Lazada Việt Nam cho biết: “Mỗi nhà kho đều được vận hành bởi hệ thống công nghệ hiện đại, quy trình chặt chẽ. Đây chính là điểm tập kết hàng hóa và trực tiếp xử lý tất cả các đơn hàng cho sàn giao dịch Lazada.vn tại các thành phố lớn và những vùng lân cận. Trong tương lai, Lazada sẽ có thêm 1 nhà kho tại Đà Nẵng”.

Ngoài ra, bên cạnh việc sử dụng dịch vụ của các đơn vị giao nhận uy tín như Viettel Post, VNPost, Giaohangnhanh.vn, doanh nghiệp này cũng phát triển đơn vị giao nhận riêng Lazada Express (LEX) để nắm quyền chủ động trong việc kiểm soát và điều phối hiệu quả chất lượng phục vụ khách hàng.

Hậu cần hoàn thiện: Sức bật cho doanh nghiệp TMĐT mùa mua sắm

Tạp chí Forbes cho rằng, khó có thể dự đoán triển vọng lợi nhuận của Lazada vì khối lượng đầu tư khổng lồ của họ vào chuỗi cung ứng, kho bãi và dịch vụ giao hàng là không thể tính toán được. Tuy nhiên, có thể nhận thấy, việc phát triển hệ thống hậu cần sẽ giúp Lazada dần hình thành được hệ sinh thái TMĐT đầy tiềm năng trong tương lai. Bên cạnh đó, một hệ thống hậu cần vững vàng cũng giúp doanh nghiệp TMĐT này tạo nên sức bật lớn trong mùa mua sắm rầm rộ.

Được biết, vào mùa cao điểm, Lazada.vn có thể đạt 1,5 triệu lượt truy cập và hàng chục ngàn sản phẩm bán ra mỗi ngày. Riêng trong chương trình “Cách mạng mua sắm trực tuyến” thường niên diễn ra từ ngày 11/11 đến 12/12 hàng năm, lượng truy cập trên Lazada.vn có thể tăng gấp đôi, gấp ba, lên tới 5 triệu lượt vào các ngày trọng điểm. Số lượng đơn hàng trong những ngày này có thể tăng gấp 10 lần.

Năm nay, “Cách mạng mua sắm trực tuyến” trở lại với sự tham gia rầm rộ của các thương hiệu và nhà bán lẻ uy tín trên cả nước, với mức giảm lên đến 50% cho các sản phẩm bán chạy và nhiều chương trình ưu đãi từ các ngân hàng, công ty viễn thông, hãng hàng không… Dự đoán, Lazada sẽ lập nên kỷ lục mới.

Vậy làm sao để gã khổng lồ này di chuyển nhịp nhàng trong khâu hoàn tất đơn hàng khi sản lượng tăng đột biến?

Để trả lời câu hỏi này, kinh nghiệm vận hành có từ những mùa trước được Lazada và đối tác triệt để khai thác. Trong Chương trình Cách mạng mua sắm trực tuyến năm 2015, cùng với một số đơn vị đối tác, Lazada đã thực hiện trên 100.000 chuyến xe lấy và giao hàng, đảm bảo 65% đơn hàng được giao trong vòng 36 giờ. Năm nay, các đối tác giao nhận chiến lược của Lazada cũng đã sẵn sàng “đón bão”.

Ông Chu Quang Hào, Phó tổng giám đốc Vietnam Post cho biết: “Ở chương trình Cách mạng mua sắm trực tuyến đầu tiên (năm 2014), chúng tôi đã đáp ứng được lượng đơn hàng tăng gấp 4 lần so với dự kiến và ở năm 2015 tăng gấp 2 lần so với năm 2014. Do đó, với chương trình năm nay, Vietnam Post tập trung chuẩn bị để đáp ứng giao nhận cho số lượng đơn hàng dự kiến tăng gấp 4 lần so với năm 2015, đặc biệt cho những đơn hàng số lượng lớn, thỏa mãn nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng”.

Như vậy, với việc đầu tư kỹ lưỡng về mặt hậu cần, Lazada hoàn toàn có thể tự tin tạo nên những cuộc cách mạng mua sắm đúng nghĩa, tức là tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho khách trong mùa sales khủng, nhằm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, giúp họ tự tin chuyển dần từ mua hàng ở kênh truyền thống sang online. Riêng với những doanh nghiệp chưa đầu tư vào hệ thống hậu cần xứng tầm, chắc cũng đến lúc họ cần củng cố dịch vụ để không chỉ phục vụ mùa mua sắm cuối năm, mà còn cho những bước phát triển trong tương lai.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư