Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Thương thảo hợp đồng Gói thầu thang máy trụ sở UBND tỉnh Cà Mau: Cái sảy nảy cái ung
Ngọc Tuấn - 13/11/2018 09:03
 
Sơ suất trong việc cử đại diện không đủ thẩm quyền có thể khiến nhà thầu vuột mất một cơ hội không nhỏ, cùng với đó, cơ hội tiết kiệm hàng tỷ đồng cho ngân sách có thể sẽ không còn.
TIN LIÊN QUAN

Cuộc so kè về giá

Gói thầu thang máy tải khách Dự án Đầu tư xây dựng trụ sở UBND tỉnh Cà Mau được mời thầu tháng 7/2018. Bên mời thầu là Ban Quản lý dự án Công trình xây dựng tỉnh Cà Mau, với tư vấn đấu thầu là Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng Hợp Nhất (Công ty Hợp Nhất - tỉnh Cà Mau). Gói thầu sử dụng hình thức đấu thầu rộng rãi theo phương thức 1 giai đoạn, 1 túi hồ sơ.

Vượt qua vòng kỹ thuật và tài chính, nhưng thiết bị vẫn không thể vào Dự án do lỗi đàm phán hợp đồng. Ảnh: L.T
Vượt qua vòng kỹ thuật và tài chính, nhưng thiết bị vẫn không thể vào dự án do lỗi đàm phán hợp đồng. Ảnh: L.T

Theo hồ sơ mời thầu, gói thầu yêu cầu cung cấp 6 bộ thang máy tải khách và các dịch vụ lắp đặt, nghiệm thu, hướng dẫn sử dụng, vận hành, bảo trì, với thời gian thực hiện là 180 ngày. Ngoài các tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể về tải trọng, tốc độ, hệ thống động lực... thang máy phải là thiết bị mới 100%, sản xuất từ năm 2018 trở về sau và kèm thêm yêu cầu có hệ thống kiểm soát thẻ từ với bộ kiểm soát nút gọi thang máy có xuất xứ Mỹ/Hàn Quốc hoặc tương đương. Được biết, có 5 nhà thầu mua hồ sơ mời thầu, nhưng chỉ 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (Công ty TNHH Hoàng Phúc, Công ty TNHH Tập đoàn Thang máy thiết bị Thăng Long, Liên danh Công ty TNHH Thang máy Mitsubishi Việt Nam - Công ty TNHH Kỹ nghệ Toàn Tâm. 

Theo biên bản mở thầu, các hồ sơ dự thầu đều có thời gian hiệu lực là 120 ngày kể từ ngày mở thầu, với giá trị bảo đảm 140 triệu đồng/hồ sơ. 2 nhà thầu là Công ty TNHH Hoàng Phúc và Công ty TNHH Tập đoàn Thang máy thiết bị Thăng Long giảm giá lần lượt là 300 triệu đồng và 890 triệu đồng.   

Sự khác biệt lớn nhất trong hồ sơ dự thầu giữa các nhà thầu là về giá dự thầu. Cụ thể, giá dự thầu của nhà thầu Hoàng Phúc là 8,199 tỷ đồng (sau giảm giá), của nhà thầu Thang máy Thăng Long là 7,900 tỷ đồng (sau giảm giá) và của liên danh nhà thầu Mitsubishi Việt Nam - Toàn Tâm là 6,618 tỷ đồng.

Nhìn vào những thông tin mở thầu cơ bản có thể nhận định, đây không phải là gói thầu có giá trị lớn, nhưng thu hút nhiều nhà thầu có tiềm lực tham gia sẽ tạo nên cuộc so kè rát bỏng trên sàn đấu.  

Vuột cơ hội tiết kiệm tiền tỷ  

Ngày 20/9/2018, Ban Quản lý dự án Công trình xây dựng tỉnh Cà Mau phát hành thư mời số 88/TM-BCTXD tới Liên danh nhà thầu Công ty TNHH Thang máy Mitsubishi Việt Nam - Công ty TNHH Kỹ nghệ Toàn Tâm mời thương thảo hợp đồng. Tuy nhiên, cuộc thương thảo diễn ra vào lúc 9 giờ ngày 21/9/2018 như trong thư mời đã diễn ra không suôn sẻ bởi một sai sót rất đáng tiếc. 

Cụ thể, Biên bản thương thảo hợp đồng được lập ngày 21/9/2018, với sự chứng kiến của bên mời thầu, tư vấn đấu thầu và đại diện liên danh nhà thầu Mitsubishi Việt Nam - Toàn Tâm ghi nhận nội dung: Ông Huỳnh Văn Bình (Giám đốc Công ty TNHH Kỹ nghệ Toàn Tâm) ủy quyền cho ông Lê Nhật Truyền theo Giấy ủy quyền số 09.2018/GUQ-TTE ngày 20/9/2018 là không đúng với quy định của hồ sơ dự thầu, hồ sơ mời thầu và pháp luật về đấu thầu. Phía tư vấn đấu thầu cho rằng, nhà thầu cử người đến thương thảo hợp đồng không đúng thẩm quyền theo Thỏa thuận liên danh ngày 1/8/2018 giữa Công ty TNHH Thang máy Mitsubishi Việt Nam và Công ty TNHH Kỹ nghệ Toàn Tâm trong hồ sơ dự thầu.

Trước sự việc trên, đại diện cho Liên danh, ngày 25/9/2018, Công ty TNHH Thang máy Mitsubishi Việt Nam có Văn bản số 009.2018/VMEC-SDC gửi cho Ban Quản lý dự án Công trình xây dựng tỉnh Cà Mau khẳng định, việc cử người đại diện thương thảo hợp đồng không đủ thẩm quyền là sơ xuất không đáng có. Liên danh Mitsubishi Việt Nam - Toàn Tâm mong muốn được sắp xếp một buổi thương thảo tiếp theo và cam kết sẽ cử đại diện theo đúng thỏa thuận liên danh. Tuy nhiên, ngay trong ngày 25/9/2018, Ban Quản lý dự án Công trình xây dựng tỉnh Cà Mau cũng phát đi Thông báo số 57/TB-BCTXD gửi cho Liên danh Mitsubishi Việt Nam - Toàn Tâm tái khẳng định, “việc thương thảo hợp đồng gói thầu không thành công”. 

Cuối tuần qua, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư qua điện thoại, ông Trần Lĩnh Trang, Giám đốc Ban Quản lý dự án Công trình xây dựng tỉnh Cà Mau cho biết, bên mời thầu đang chờ phản hồi từ nhà thầu Mitsubishi Việt Nam và chưa tiến hành các thương thảo tiếp theo cho gói thầu này. Ông Trang khẳng định, Ban Quản lý dự án tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu, đánh giá nhà thầu có năng lực tốt nhất để đảm bảo tính kinh tế, Ban Quản lý dự án Công trình xây dựng tỉnh Cà Mau đang cân nhắc để có thể lựa chọn được nhà thầu đảm bảo những yêu cầu trên.

Có thể nhận định rằng, sơ sót trong việc cử người đại diện không đủ thầm quyền thương thảo hợp đồng có thể khiến liên danh nhà thầu Mitsubishi Việt Nam - Toàn Tâm vuột mất cơ may thắng thầu tại gói thầu này. Tuy nhiên, chủ đầu tư, bên mời thầu không linh động tái khởi động thương thảo thì rất có thể ngân sách nhà nước mất đi cơ hội tiết kiệm hàng tỷ đồng. 

Cần nhắc lại rằng, so với giá dự thầu của 2 nhà thầu còn lại, giá dự thầu do Liên danh Mitsubishi Việt Nam - Toàn Tâm đề xuất thấp hơn lần lượt là 1,581 tỷ đồng và 1,282 tỷ đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư