Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 17 tháng 08 năm 2024,
Thụy Điển xác nhận trường hợp đầu tiên mắc đậu mùa khỉ bên ngoài châu Phi
Linh Dương - 16/08/2024 14:50
 
Ngày 15/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại Thụy Điển, đánh dấu lần đầu tiên virus này lây lan ra ngoài châu Phi kể từ khi dịch bệnh bùng phát.
Một bác sĩ thăm khám cho cậu bé mắc bệnh đậu mùa khỉ tại trung tâm điều trị ở Munigi, Cộng hòa Dân chủ Congo, ngày 19/7/2024. Ảnh: Reuters

Theo WHO, bệnh nhân tại Thụy Điển bị nhiễm chủng virus thuộc nhánh Clade Ib, biến thể mới của chủng virus đậu mùa khỉ Clade I, vốn đặc hữu tại Cộng hòa Dân chủ Congo. Chủng Clade Ib này có khả năng lây lan mạnh hơn, đặc biệt qua các tiếp xúc gần gũi. Hiện bệnh nhân đang được điều trị và các biện pháp kiểm soát dịch bệnh đã được triển khai.

WHO cảnh báo rằng sự xuất hiện của ca bệnh này tại Thụy Điển có thể là dấu hiệu cho thấy dịch bệnh có thể đã lan rộng và có khả năng bùng phát tại châu Âu trong thời gian tới. “Việc xác nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Thụy Điển cho thấy rõ sự kết nối toàn cầu của chúng ta... có khả năng dẫn tới nhiều ca nhiễm bệnh này hơn ở khu vực châu Âu trong những ngày và tuần tới,” WHO nhấn mạnh.

Dịch bệnh đậu mùa khỉ lần này được cho là bắt nguồn từ Cộng hòa Dân chủ Congo, nơi virus Clade I đã biến đổi và lây lan sang các nước láng giềng như Burundi, Kenya, Rwanda và Uganda. Từ đầu năm 2023 đến nay, hơn 17.000 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và hơn 500 ca tử vong, chủ yếu là trẻ em, đã được ghi nhận tại Cộng hòa Dân chủ Congo.

WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng (PHEIC) đối với dịch bệnh đậu mùa khỉ vào ngày 14/8, kêu gọi cộng đồng quốc tế nhanh chóng hành động để ngăn chặn sự lây lan của virus. Tổ chức này cũng đang nghiên cứu thêm về đường lây truyền của bệnh, đặc biệt tại những quốc gia chưa được tiêm vaccine, và kêu gọi các quốc gia có dự trữ vaccine hỗ trợ các quốc gia bị ảnh hưởng.

WHO cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với bệnh đậu mùa khỉ
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang xem xét khả năng tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với bệnh đậu mùa khỉ, căn bệnh đang bùng phát...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư