Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Tịch thu 2,67 triệu USD trong vụ chạy án cho cựu Giám đốc Bệnh viện TP. Thủ Đức
Huệ Nguyễn - 17/09/2022 16:57
 
Liên quan đến số tiền chạy án cho cựu Giám đốc Bệnh viện TP. Thủ Đức, HĐXX tuyên tịch thu 2,67 triệu USD mà Nguyễn Minh Quân đã chi "chạy án" để sung công quỹ.

Trưa ngày 17/9, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đưa ra phán quyết với 6 bị cáo trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Môi giới hối lộ liên quan cựu Giám đốc Bệnh viện TP. Thủ Đức (TP.HCM) Nguyễn Minh Quân.

Theo đó, Tòa án Nhân dân Hà Nội tuyên phạt bị cáo Bùi Trung Kiên (cựu cán bộ Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an) 9 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cựu cán bộ Cục C03 khác là Lê Thanh An bị phạt 6 năm tù về tội Môi giới hối lộ. Cùng tội này, bị cáo Bùi Thị Hồng Giang (luật sư) lĩnh 9 năm tù; Trần Văn Long (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông Du Lịch Việt) 3 năm tù.

Hai bị cáo còn lại gồm Nguyễn Ngọc Triệu (cựu trụ trì Chùa Nôm) bị phạt 5 năm tù. Hà Duy Tuấn (Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty cổ phần Đầu tư Long Thịnh) lĩnh án 9 năm tù.

Các bị cáo tại phiên toà.

Tại phiên tòa hôm nay, cựu Giám đốc Bệnh viện TP. Thủ Đức Nguyễn Minh Quân và Nguyễn Văn Lợi (cùng là bị hại) xin vắng mặt.

Theo cáo buộc, ông Quân đã nhờ Kiên và nhóm 5 bị cáo còn lại chạy án để không bị xử lý hình sự liên quan đến sai phạm về đấu thầu tại Bệnh viện Thủ Đức. Ông Quân đã đưa tổng cộng 3,7 triệu USD cho Kiên và nhóm An, Giang, Long để lo lót song không thành.

Trước đó, tại phần thẩm vấn, cả 6 bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố và nói rất ăn năn, hối hận về hành vi của mình. Đáng chú ý, bị cáo Hà Duy Tuấn cho rằng, bản thân nhận 1 triệu USD từ Lê Thanh An, sau đó mang cho ông Nguyễn Ngọc Triệu 970.000 USD để chạy án. Số tiền còn lại bị cáo mua quà để đi cùng Triệu và đưa cho những người nhận giúp ông Quân.

Theo lời khai của Tuấn, bản thân không đề phòng do có mối quan hệ thầy - trò với ông Triệu, nên không có chứng cứ gì, chỉ có lái xe làm chứng. Bị cáo Tuấn mong muốn hội đồng xét xử làm rõ số tiền ông đã đưa cho bị cáo Triệu.

Đối chất với lời khai trên, bị cáo Triệu phủ nhận, cho rằng "lời khai của Tuấn sai hoàn toàn". Bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố, tuy nhiên cho hay số tiền thực tế nhận từ Tuấn chỉ là 400.000 USD.

"Không có việc Tuấn giao cho tôi 970.000 USD", bị cáo Triệu phủ nhận.

Bị cáo Triệu trình bày sau khi nhận tiền, bị cáo có đưa cho một người quen để lo lót. Đầu tiên bị cáo không biết gì, nhưng sau đó Tuấn nói có việc của ông Quân rất tội nên đề nghị giúp đỡ.

Tòa sơ thẩm xác định, trong vụ án, bị cáo Kiên đã chiếm đoạt tiền của ông Nguyễn Minh Quân, cựu Giám đốc Bệnh viện TP. Thủ Đức nhiều lần. Song bị cáo thành khẩn, khắc phục toàn bộ hậu quả cũng như có nhiều thành tích trong công tác.

"Do đó, toà thấy việc tuyên mức án dưới mức khởi điểm của khung hình phạt là phù hợp",  Chủ toạ nêu khi tuyên án.

Các bị cáo còn lại thực hiện hành vi phạm tội, gây mất lòng tin của người dân với cơ quan chức năng. Hành vi đó nguy hiểm cho xã hội. Song các bị cáo thực hiện đồng phạm giản đơn, đều thành khẩn khai báo.

Có bị cáo hoàn cảnh khó khăn, có thành tích trong công tác, thưởng nhiều bằng khen, giấy khen..., nên toà cũng xem xét tuyên mức án dưới mức khởi điểm của khung hình phạt là phù hợp.

Về số tiền ông Nguyễn Minh Quân dùng để chạy án, toà tuyên tịch thu 2,67 triệu USD (tương đương trên 60 tỷ đồng), sung công quỹ Nhà nước.

[Infographic] Khẩn trương đưa ra xét xử 9 vụ án trọng điểm
Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chỉ đạo đến hết năm 2022, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý dứt điểm 5 vụ án...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư