Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Tiềm năng du lịch Việt Nam - hơn cả một “mỏ vàng"
Phương Linh - 07/10/2023 17:43
 
Ngày 7/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội đã diễn ra chương trình "Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia" lần thứ I (National Tourism Industry Summit), góp phần quan trọng trong việc phát triển du lịch nước nhà.

Chương trình tổ chức nhân ngày Du lịch Thế giới (27/9) và chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia góp phần thực hiện thành công mục tiêu của Đảng, Nghị quyết của Chính phủ về phát triển xã hội hóa du lịch.

Tiềm năng không giới hạn

Phát biểu tại Đại hội, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia cho biết: "Nói về tiềm năng du lịch của Việt Nam, tổ chức Du lịch Thế giới đánh giá, Việt Nam là một trong 20 quốc gia có tiềm năng lớn nhất về du lịch, các bãi biển của Việt Nam được xếp trong nhóm 15 các bãi biển đẹp của thế giới và ẩm thực Việt Nam nhất là “ẩm thực đường phố” luôn được xếp ở top đầu”. 

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia phát biểu tại Đại hội.

"Tiềm năng là như vậy, nhưng năng lực cạnh tranh, năng lực phát triển du lịch của chúng ta lại chỉ ở mức “thường thường bậc trung” trong xếp hạng của thế giới. Vì vậy, Việt Nam nên tiếp tục tạo dấu ấn về phát triển kinh tế, bằng cách sáng tạo và phát triển du lịch. Đây cũng được coi là nền tảng để phát triển du lịch, có chính sách hút du khách du lịch”, TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh. 

Cũng tại Đại hội, ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam cho rằng: "Tiềm năng đối với ngành du lịch Việt Nam là không giới hạn. Việt Nam có sự thu hút tuyệt vời mang đẳng cấp thế giới. Tôi ấn tượng sâu sắc về đất nước, con người Việt Nam và những nơi tôi đã ghé thăm. Nếu so sánh, Việt Nam không hề thua kém các nước". 

"Tôi nghĩ du lịch Việt Nam nên có tham vọng hơn trong việc làm thế nào để hướng tới thu hút nhóm du khách cao cấp”, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia cho biết. 

Hiện tại, du lịch Việt Nam đang ngày một phát triển cả quy mô và chất lượng trong suốt những năm qua. Đặc biệt, du khách trong nước, quốc tế và doanh thu từ du lịch liên tục tăng trưởng với tốc độ cao, đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP của đất nước.

Cụ thể, có năm du khách nước ngoài đến Việt Nam đạt hơn 18 triệu người, tương đương nhiều quốc gia có du lịch phát triển ở Đông Nam Á, chiếm 80% lượng khách hàng không quốc tế ra vào Việt Nam.

Không để du lịch dừng lại ở mức độ dịch vụ 

Ngoài những thành tựu đã đạt được, du lịch Việt Nam vẫn tồn tại một số hạn chế, yếu kém, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng của xã hội. 

Ở đâu đó, du lịch chưa được coi là ngành kinh tế mũi nhọn, tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hoá và hội nhập quốc tế, thiếu chính sách phù hợp để du lịch phát triển, vận hành theo quy luật thị trường.

Tại Đại hội, Tiến sĩ Đinh Việt Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia, Trưởng Ban tổ chức đã đánh giá về tầm quan trọng việc phát triển du lịch, ý tưởng, kế hoạch thúc đẩy phát triển hệ sinh thái du lịch địa phương thông qua các diễn đàn chuyên sâu được chia sẻ như: Xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe và làm đẹp của tương lai; quảng bá và mở rộng thị trường cho du lịch trong thời đại số; du lịch - xuất nhập khẩu và kết nối thương mại; mạng xã hội và truyền thông số phát triển thương hiệu du lịch quốc gia; du lịch làm đẹp và chữa bệnh; du lịch nông nghiệp…

Tiến sĩ Đinh Việt Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia, Trưởng ban tổ chức Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia lần thứ I năm 2023.

Tại đây, nhiều nhà quản lý, chuyên gia, diễn giả cũng có những đóng góp tham luận nhằm làm rõ tầm nhìn, tiềm năng và thách thức trong phát triển du lịch, cũng như đưa ra các giải pháp thúc đẩy du lịch quốc gia. 

Đáng chú ý, bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Phó tổng giám đốc NovaGroup đã đưa ra nhiều đề xuất để phát triển công nghiệp du lịch quốc gia. Cụ thể, theo bà Thùy Dương, so với các nước trên thế giới ngành du lịch của Việt Nam còn non trẻ, do đó chúng ta cần nhìn sang các quốc gia đã thành công trong ngành công nghiệp du lịch để học hỏi kinh nghiệm, nghiên cứu, sàng lọc để tạo thêm nét đặc thù, có bản sắc riêng, phù hợp với văn hóa dân tộc và áp dụng.

Về thực trạng liên kết vùng hiện nay, bà Thùy Dương cho rằng nhiều địa phương có nét tương đồng trong du lịch sinh thái, miệt vườn, chợ nổi, văn hóa lịch sử gắn với di tích, du lịch tâm linh... Ðiều này khiến du khách dễ có tâm lý đi một nơi đã biết hết và sẽ không trải nghiệm tiếp các vùng lân cận. 

Bên cạnh đó hạ tầng kết nối giao thông thiếu đồng bộ, sự khác biệt về văn hóa ứng xử với du khách. Các khiếm khuyết này đã làm tỷ lệ khách du lịch quay trở lại rất thấp.

Để giải quyết vấn đề này, Phó tổng giám đốc NovaGroup đề xuất mỗi tỉnh, thành cần xác định một sản phẩm du lịch đặc thù (du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng, MICE, wellness…) phù hợp với thế mạnh của địa phương. Ví dụ như Tây Ninh có nhiều đền chùa, phù hợp để phát triển du lịch tâm linh, hay Khánh Hòa phù hợp phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển, Bình Thuận có nhiều tiềm năng phát triển du lịch MICE…

Với tiềm năng, thế mạnh của mình, NovaGroup đề xuất và xin tiên phong thực hiện mô hình mẫu liên kết vùng: TP.HCM là HUB - Bà Rịa - Vũng Tàu - Đồng Nai - Phan Thiết Bình Thuận - Đà Lạt Lâm Đồng - Nha Trang Khánh Hòa. 

Để việc liên kết được thuận lợi, thành công, bà Thùy Dương đề nghị cần thành lập Ủy ban Liên kết vùng với mỗi tỉnh, thành cử lãnh đạo tham gia vào Ủy ban. Tiếp đó, xác định mục tiêu chọn mô hình du lịch cho từng địa phương, các mô hình phải phù hợp với thế mạnh và tiện ích khả thi đi kèm; xác định nguồn lực thực hiện, xây dựng chính sách, chiến lược, phương thức kế hoạch thực hiện và phân công cụ thể để triển khai. 

Ngoài ra, đẩy mạnh quảng bá truyền thông giáo dục cộng đồng thực hiện du lịch theo phương cách “mỗi người dân là một đại sứ du lịch”…

Thông qua Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia lần I năm 2023, có thể nhận thấy du lịch không chỉ là ngành dịch vụ, mà là một ngành công nghiệp và là một ngành kinh tế tổng hợp có những đóng góp đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế quốc gia.

Chiều nay, trong khuôn khổ sự kiện sẽ diễn ra Đại hội cấp cao phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp du lịch quốc gia, với 5 chủ đề lớn được đề cập như: Y tế tái sinh và Thẩm mỹ công nghệ cao: Xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe và làm đẹp tương lai; Đổi mới sáng tạo, marketing và mở rộng thị trường cho du lịch trong thời đại số; Du lịch - xuất nhập khẩu, kết nối thương mại và pháp lý; Mạng xã hội và truyền thông số phát triển thương hiệu du lịch quốc gia; Kinh tế đêm và phát triển ẩm thực trong công nghiệp du lịch.

Golf tour tăng sức hấp dẫn và nâng tầm vị thế ngành du lịch Việt Nam
Golf tour được xem như “mỏ kim cương”, “con gà đẻ trứng vàng” để ngành kinh tế xanh Việt Nam nâng tầm vị thế trên trường quốc tế.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư