Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Tiền chi trả chế độ SEA Games 31 không thiếu, "chỉ chờ thủ tục"
Nguyễn Lê - 08/06/2022 15:17
 
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng giải thích vì sao nhiều người chưa nhận được chế độ cho dù SEA Games 31 đã kết thúc hơn nửa tháng.
.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.

Chiều 8/6, cuối phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng được mời giải trình thêm về chất vấn của đại biểu Lê Hoàng Anh (Gia Lai) nêu việc nhiều quan chức, giám sát quốc tế cũng như Việt Nam chưa nhận được chế độ cho dù SEA Games 31 đã kết thúc hơn nửa tháng.

Trước đó, trà lời vấn đề này, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định đã phân bổ đủ 750 tỷ đồng mà Quốc hội giao đầu năm cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và lấy tiền lúc nào cũng được.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, tổng kinh phí cho SEA Games 31 là 750 tỷ đồng, trong đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là đơn vị thụ hưởng 497 tỷ đồng, còn lại 253 tỷ đồng cấp cho một số bộ, ngành cùng 12 địa phương có bộ môn thi đấu.

Trong số 497 tỷ đồng phân cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có 28,2 tỷ đồng chi trả nhiệm vụ cho những người làm trọng tài, quan chức kỹ thuật của nước ngoài. Theo đó, có 1.200 người làm nhiệm vụ này.

Ông Hùng nêu rõ, theo thông lệ quốc tế những người này sẽ được nhận tiền bằng một trong 2 hình thức là tiền mặt hoặc chuyển khoản tùy theo quy định của nước chủ nhà.

Đối với Việt Nam, theo quy định về các khoản chi từ ngân sách nhà nước qua kho bạc chỉ được rút tiền mặt với giá trị không vượt qua 5 triệu đồng nên phải chi trả qua tài khoản.

Khi thực hiện việc này đã có một số trọng tài đề nghị nhận tiền mặt và Bộ đã báo cáo Phó thủ tướng Lê Minh Khái, trao đổi nghiệp vụ với Bộ trưởng Bộ Tài chính, sau đó, được đồng ý cho nhận tiền mặt vì khó khăn trong thanh toán tài khoản là 2,5 tỷ đồng với 259 người, số còn lại chuyển khoản.

Bộ trưởng cũng báo cáo thêm với Quốc hội là theo quy định hiện hành, khi trả tiền chuyển khoản phải ghi rõ tên ngân hàng, người thụ hưởng, địa chỉ ngân hàng nước đó, photo hộ chiếu hoặc vé máy bay gửi cho Tổng cục để làm các thủ tục theo quy định của kho bạc, ngân hàng. Vì vậy, đến thời điểm này số tiền đã có, không thiếu gì cả, chỉ còn lại là thủ tục.

"Hiện chúng tôi đã giao cho Tổng cục Thể dục, Thể thao liên hệ với các trọng tài quốc tế cung cấp thông tin theo yêu cầu của kho bạc, ngân hàng để chuyển cho họ. Như vậy, chúng ta không nợ số tiền này",  Bộ trưởng Hùng khẳng định.

Từ vị trí điều hành, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, vấn đề chỉ là thủ tục nên mong Bộ tập trung chỉ đạo thanh toán sớm, dứt điểm, để "không ảnh hưởng đến uy tín của nước chủ nhà".

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư