Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tiến độ rùa bò tại Dự án thành phần 2, Quốc lộ 24: Lời bào chữa muộn
Anh Minh - 22/06/2021 16:19
 
Mặc dù được ưu tiên bố trí đủ vốn ngân sách, nhưng Dự án thành phần 2 thuộc Dự án Cải tạo các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 khó có thể hoàn thành vào tháng 7/2021.
Dự án thành phần 2 - Quốc lộ 24 được yêu cầu phải hoàn thành công trình vào cuối tháng 7/2021.

Bê trễ

Mức phạt rất nặng đang chờ sẵn Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Kon Tum và các đơn vị thi công Gói thầu số 4, số 5 thuộc Dự án thành phần 2, Dự án Cải tạo các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 (Dự án thành phần 2 - Quốc lộ 24), nếu như họ không tạo được bước nước rút thần tốc để kịp hoàn thành công trình vào cuối tháng 7/2021.

Trong Công văn số 5573/BGTVT-CQLXD vừa được Bộ GTVT gửi chủ đầu tư Dự án thành phần 2 - Quốc lộ 24 vào cuối tuần trước, Bộ GTVT đã nghiêm khắc phê bình Sở GTVT Kon Tum trong việc tổ chức quản lý thực hiện công trình, chưa quyết liệt chỉ đạo, bám sát kế hoạch đã đề ra.

Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT Kon Tum lập lại tiến độ thi công chi tiết hàng tuần, tập trung chỉ đạo các nhà thầu tăng cường mũi thi công, tăng ca, tăng kíp để bù lại khối lượng đã chậm tiến độ.

“Đến hết tháng 7/2021, nếu tình hình thực hiện, giải ngân Dự án không chuyển biến, không đáp ứng tiến độ hoàn thành, yêu cầu Sở GTVT Kon Tum kiểm điểm, đánh giá làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của cá nhân, tập thể gây chậm trễ tiến độ”, Công văn số 5573 do ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT ký nêu rõ.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết là sẽ xem xét, cân nhắc báo cáo Thủ tướng Chính phủ cắt giảm vốn đã bố trí cho Dự án, bàn giao các hạng mục còn lại chưa thi công cho địa phương để tiếp tục thực hiện bằng nguồn vốn tự cân đối từ ngân sách địa phương.

Để giám sát tiến độ trong hơn 1 tháng tới, Bộ GTVT giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông tham mưu cho lãnh đạo bộ các giải pháp kiểm soát đặc biệt đối với Dự án và xác định trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan.

Dự án thành phần 2 - Quốc lộ 24 do Sở GTVT Kon Tum được khởi công từ đầu năm 2020, có chiều dài 31,3 km, tổng mức đầu tư 847,8 tỷ đồng. Công trình có quy mô vốn không lớn, yêu cầu về kỹ thuật không quá phức tạp do phần lớn tuyến đường thuộc Dự án chỉ được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi.

Bên cạnh đó, do nằm trong Danh mục các dự án quan trọng, cấp bách được Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH14 ngày 31/7/2018, nên Dự án thành phần 2 - Quốc lộ 24 được bố trí vốn đầy đủ để có thể hoàn thành trong tháng 7/2021.

Bào chữa không hợp lý

Cần phải nói thêm rằng, để đảm bảo Dự án hoàn thành theo đúng kế hoạch, trong thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã phải 6 lần phát văn bản đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân Dự án và đã tổ chức họp trực tuyến với lãnh đạo tỉnh Kon Tum ngày 19/5/2021.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở GTVT Kon Tum, dù công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản đạt 100%, nhưng sản lượng mới đạt khoảng 27,64%; lũy kế giá trị giải ngân là 383,4/659,8 tỷ đồng, mới đạt 58% kế hoạch bố trí.

Trong số này, ngoại trừ Gói thầu số 6 đã thi công hoàn thành 94,9/140 tỷ đồng (chiếm 68% giá trị hợp đồng), nhiều khả năng hoàn thành đúng tiến độ vào tháng 7/2021, thì tiến độ thi công Gói thầu số 4 (do liên danh Công ty cổ phần Trường Long - Công ty cổ phần Xây dựng công trình Sông Hồng - Công ty cổ phần cầu đường NewSun thi công) và Gói thầu số 5 (do liên danh Công ty cổ phần Trường Long - Công ty cổ phần Xây dựng công trình Sông Hồng - Công ty cổ phần cầu đường NewSun - Công ty cổ phần Tân Hưng đảm nhận) vẫn rất chậm, không có nhiều chuyển biến.

Sản lượng thực hiện Gói thầu số 4, 5 lần lượt đạt 61,4/272,34 tỷ đồng (chiếm 22,5% giá trị hợp đồng) và 52,15/255,4 tỷ đồng (chiếm 20,4% giá trị hợp đồng), trong khi thời gian thi công còn chỉ hơn 1 tháng.

Lý do được Sở GTVT Kon Tum đưa ra để biện minh cho sự hụt hơi của Dự án là thời tiết không thuận lợi; nắng gián đoạn, mưa nhiều vào buổi tối; ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên khó huy động nhân lực và thiết bị; biến động giá các nguyên liệu đầu vào.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), lý do này không thuyết phục bởi cùng thời điểm này, rất nhiều dự án hạ tầng giao thông khác được triển khai trên địa bàn cả nước vẫn đảm bảo tiến độ xây dựng, kế hoạch giải ngân đề ra.

Trước đó, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã đề nghị Sở GTVT Kon Tum thực hiện điều chuyển khối lượng, bổ sung nhà thầu phụ hoặc thay thế nhà thầu theo đúng quy định để triển khai thi công đảm bảo tiến độ.

“Đối với các nhà thầu vi phạm hợp đồng, Sở GTVT Kon Tum báo cáo Bộ GTVT làm cơ sở xem xét, đánh giá về lịch sử không hoàn thành hợp đồng của các nhà thầu theo đúng quy định của Luật Đấu thầu khi tham gia các dự án tiếp theo do Bộ GTVT quản lý và công khai danh sách các nhà thầu vi phạm trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia”, ông Phạm Quang Hiển, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư