-
TP.HCM trình chủ trương đầu tư Khu thể thao Rạch Chiếc -
Quy chế tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô -
TP.HCM muốn chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt xây cầu Cần Giờ, Phú Mỹ 2 -
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực phía Đông -
TP.HCM đầu tư 8.782 tỷ đồng làm đường nối từ cảng Cát Lái đến cao tốc Long Thành -
Quảng Trị thu hút hơn 52.000 tỷ đồng vào các khu kinh tế, khu công nghiệp năm 2025
Ngày 29/7, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Cửa Việt do Công ty TNHH đóng tàu Cửa Việt làm chủ đầu tư.
Theo đó, trong lần điều chỉnh chủ trương đầu tư lần này, dự án Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Cửa Việt sẽ được điều chỉnh mục tiêu dự án đó là đóng mới và sửa chữa tàu đánh cá và phương tiện vận tải thuỷ nội địa các loại có trọng tải từ 250DWT đến 2.000DWT. Đầu tư xây dựng bến thuỷ nội địa cho vận tải đường thuỷ nội địa để tiếp nhận tàu, thuyền, và sà lan hàng hoá tổng hợp; lưu giữ kho bãi và bốc xếp hàng hoá và triền đà để kéo tàu phục vụ cho đóng mới và sửa chữa tàu.
![]() |
| Khu vực Cảng biển Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị. |
Bên cạnh đó, dự án cũng được điều chỉnh quy mô dự án với công suất thiết kế, dây chuyền đóng mới đến 25 tàu/năm, sửa chữa đến 100 tàu/năm; bến thuỷ nội địa gồm 1 triền đà để kéo tàu phục vụ cho đóng mới và sửa chữa tàu và 2 hệ cầu tàu để xếp dỡ hàng hoá có năng lực tiếp nhận tàu, thuyền và sà lan hàng hoá tổng hợp có tải trọng dưới 3.000DWT (đối với hệ cầu tàu số 1), có tải trọng từ 3.000-5.000DWT hoặc lớn hơn giảm tải (đối với hệ cầu tàu số 2); lưu giữ kho bãi và bốc xếp hàng hoá. Năng lực tiếp nhận hàng hoá tổng hợp và lưu kho bãi khoảng 1,9 triệu tấn/năm.
Trong đó, giai đoạn 1 (đến năm 2024), sẽ đầu tư xây dựng hoàn thành 1 triền đà để kéo tàu phục vụ cho đóng mới và sửa chữa tàu, và 1 hệ cầu tàu tiếp nhận tàu, thuyền và sà lan hàng hoá tổng hợp có tải trọng dưới 3.000DWT kết hợp kho bãi, năng lực thông qua khoảng 0,9 triệu tấn/năm.
Giai đoạn 2, từ năm 2024-2025, đầu tư xây dựng thêm 1 hệ cầu tàu phía thượng lưu tiếp nhận tàu, thuyền, sà lan hàng hoá tổng hợp có tải trọng từ 3.000-5.000DWT hoặc lớn hơn giảm tải và kho bãi. Năng lực thông qua toàn bộ dự án khoảng 1,9 triệu tấn/năm.
Dự án cũng được điều chỉnh diện tích mặt đất sử dụng là 49.979m2; diện tích mặt nước trước bến sử dụng khoảng 10.400m2.
Sau khi điều chỉnh các hạng mục liên quan, dự án sẽ được điều chỉnh lên tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 24 tỷ đồng; và vốn huy động là 56 tỷ đồng (vay từ ngân hàng thương mại).
Dự án dự kiến sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng các hạng mục công trình, lắp đặt thiết bị, vận hành chạy thử giai đoạn 1 vào Quý IV/2024. Và hoàn thành toàn bộ giai đoạn 2 dự án vào Quý III/2025.
Dự án Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Cửa Việt có vị trí tại xã Gio Mai, huyện Gio Linh, thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Dự án có mục tiêu ban đầu đó là đóng mới và sửa chữa tàu đánh cá (vỏ thép, vỏ gỗ) và phương tiện vận tải thủy nội địa các loại có trọng tải từ 250DWT – 2.000DWT; công suất thiết kế, đóng mới 20 – 25 tàu/năm, sửa chữa 100 tàu/năm. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 50 tỷ đồng, diện tích khoảng 5 ha; dự án sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động khai thác vào tháng 7/2019.
Tuy vậy, vì nhiều lý do, dự án sau đó bị chậm triển khai. Nhà đầu tư tiếp tục xin điều chỉnh chủ trương đầu tư và cam kết tiến độ hoàn thành vào tháng 12/2020.
Việc gia hạn tiến độ một lần nữa không được thực hiện, đến tháng 3/2023 vừa qua, Công ty TNHH đóng tàu Cửa Việt tiếp tục xin điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và tiếp tục kéo dài tiến độ thực hiện.
![]() |
| Dự án Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Cửa Việt bị chậm tiến độ nhiều năm nay. |
Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị vào ngày 27/3/2023 vừa qua, đại diện Công ty TNHH đóng tàu Cửa Việt nêu lý do trong lần xin điều chỉnh chủ trương đầu tư lần 2 đó là do nhận thấy nhu cầu vận tải đường thủy nội địa, hàng hóa qua cảng rất lớn trong khu vực miền Trung nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng. Đây là một ngành kinh doanh có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế bền vững trong khu vực, đồng thời vị trí địa lý cũng như năng lực quản lý, cơ sở nhà máy thiết kế xây dựng cơ bản đáp ứng nhu cầu việc tiếp nhận hàng hóa và phương tiện thủy nội địa…Bên cạnh đó, nhu cầu vận chuyển các vật liệu phục vụ sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp bằng đường thủy nội địa ra vào khu vực cảng Cửa Việt rất lớn. Chủ đầu tư cũng đã nghiên cứu, tìm hiểu lĩnh vực dịch vụ kho bãi, cầu cảng, vận tải thủy nội địa trên địa bàn còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa.
Tại cuộc họp này, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đã đồng ý cho phép nhà đầu tư điều chỉnh, gia hạn thời gian thực hiện dự án. Tuy vậy, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu nhà đầu tư phải tập trung tối đa các nguồn lực, điều kiện cần thiết để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành và đi vào hoạt động trong năm 2024. Đồng thời, có văn bản cam kết tiến độ thực hiện, xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết đầu tư hoàn thành dự án.
Ngọc Tân
-
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực phía Đông -
TP.HCM đầu tư 8.782 tỷ đồng làm đường nối từ cảng Cát Lái đến cao tốc Long Thành -
Quảng Trị thu hút hơn 52.000 tỷ đồng vào các khu kinh tế, khu công nghiệp năm 2025 -
Gia hạn tiến độ tuyến nối 2 cao tốc trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến tháng 6/2026
-
Chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử -
TP.HCM xây cơ chế thành lập, mở rộng Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ -
TP.HCM dự kiến khởi công các gói thầu đầu tiên đường Vành đai 4 vào tháng 3/2026 -
Chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt Bắc - Nam -
Hải Phòng tạo đột phá bằng chiến lược nâng cấp hạ tầng, mở rộng không gian phát triển -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công -
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt



