Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Tiếp tục tăng mạnh, Bitcoin có cản phá được mốc 50.000 USD?
T.L - 02/03/2022 11:25
 
Hàng loạt nhà đầu tư lao vào tiền số trong bối cảnh nhiều ngân hàng Nga bị loại khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT khiến thị trường tiền số tăng mạnh.

Sáng nay, 2/3, giá Bitcoin (BTC) và nhiều loại tiền điện tử khác trên các sàn giao dịch tiếp tục bật tăng mạnh khi cuộc chiến Nga – Ukraine ngày càng có dấu hiệu căng thẳng. Trên sàn Binance, giá BTC đứng ở mức gần 44.200 USD/BTC, tăng 2,33% so với hôm qua.

Trên Coinmarketcap, BTC vượt 44.300 USD/BTC, tăng gần 2% so với hôm qua và tăng 16,3% trong vòng 1 tuần, giá trị vốn hóa thị trường tiền ảo tiếp tục vượt 1.930 tỷ USD. Có tới gần 70% trong top 100 đồng tiền ảo giá trị vốn hóa lớn nhất sàn tăng điểm.

Căng thẳng chiến sự Nga- Ukraine, đồng ruble (Nga) lao dốc, Nga cấm người dân chuyển tài sản ra nước ngoài, Mỹ và các nước phương Tây loại Nga ra khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT… khiến người dân Nga ồ ạt đổ tiền vào tiền số.

Theo đơn vị cung cấp dữ liệu về tiền điện tử CryptoCompare, giao dịch bitcoin bằng đồng ruble (Nga) đã trở nên quá tải, với giá trị giao dịch hàng ngày tăng 259% trong khi giao dịch tiền số tại Ukraine cũng tăng gấp 3 lần. Nhu cầu tăng khiến giá Bitcoin tiếp tục phục hồi mạnh sau khi đã rớt về 34.000 USD/BTC tuần qua. Không chỉ các nhà đầu tư tại Nga mà nhiều nhà đầu tư trên toàn cầu cũng đổ tiền vào kênh đầu tư này. 

Trước đó, lo ngại Nga sẽ sử dụng tiền số để lách các lệnh trừng phạt Phó Thủ tướng Ukraine kiêm Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Mykhailo Fedorov đã kêu gọi các sàn giao dịch tiền ảo hàng đầu thế giới như Binance, Coinbase chặn mọi người dùng Nga.

“Cần phải đóng băng không chỉ các tài khoản có liên quan tới chính trị gia Nga và Belarus. mà còn cả những người dùng thông thường”, ông Fedorov chia sẻ trên trang cá nhân Twitter.

Tuy nhiên, sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới Binance cho biết sẽ chặn các tài khoản cá nhân Nga bị liệt vào danh sách đen, nhưng không “đơn phương” đóng băng tài khoản của mọi người dân Nga.   

Bất ổn vĩ mô do chiến sự leo thang khiến Bitcoin hấp dẫn trở lại. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng chiến tranh sẽ sớm chấm dứt “mùa đông tiền số”, đưa Bitcoin sớm vượt 50.000 USD/BTC.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cảnh báo, Bitcoin có thể lao dốc mạnh nếu căng thẳng Nga – Ukraine hạ nhiệt. Vì vậy, về  lâu dài, nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao có thể nắm giữ như một tài sản dài hạn, nhưng nếu lướt sóng ngắn hạn thì rủi ro là rất lớn, nhất là khi “mùa đông tiền số” vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư