Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tiếp tục thẩm định Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Bamboo Airways của FLC
Anh Minh - 18/06/2017 08:06
 
Việc thẩm định Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) của ông chủ FLC có thể thực hiện theo quy định của Nghị định số 92/2016/NĐ – CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ về quy định các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không (Nghị định 92), thay vì tiến hành theo điều 34, Luật Đầu tư 2014.
.
Tập đoàn FLC muốn thành lập hãng hàng không và trước mắt, đội bay này sẽ phục vụ cho nhu cầu đi lại tới các khu nghỉ dưỡng của FLC nằm tại 9 tỉnh thành ở Việt Nam.

Theo thông tin riêng của báo Đầu tư, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận việc thực hiện trình tự, thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh hàng không, Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung đối với Bamboo Airways theo quy định của Nghị định số 92/2016/NĐ – CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ về quy định các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không (Nghị định 92), thay vì tiến hành theo điều 34, Luật Đầu tư 2014.

Được biết, theo quy định tại Nghị định số 92, nếu suôn sẻ thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Cục Hàng không Việt Nam phải báo cáo kết quả thẩm định lên Bộ GTV. Tiếp đó, sau 15 ngày nhận được báo cáo kết quả thẩm định, Bộ GTVT xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ; trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được tờ trình của Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Bộ GTVT cấp giấy phép cho nhà đầu tư; trong vòng 5 ngày làm việc, kể từ khi nhận được ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ cấp giấy phép cho nhà đầu tư để hoàn tất các thủ tục pháp lý quan trọng nhất đối với một hãng hàng không.

Trong khi đó, theo Luật Đầu tư 2014,  thẩm quyền quyết định đầu tư đối với các dự án kinh doanh cảng hàng không, vận tải hàng không thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ và cơ quan thẩm định hồ sơ là Bộ Kế hoạch và đầu tư.

Liên quan đến hồ sơ của Công ty Tre Việt (gửi hôm 6/6), Cục Hàng không Việt Nam cho biết là cơ bản đáp ứng các yêu cầu về thành phần hồ sơ, ngoại trừ văn bản xác nhận vốn.

Trong văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam hôm 12/6, Công ty cổ phần Tập đoàn FLC cam kết bảo lãnh về việc Tre Việt có đủ nguồn vốn để được cấp phép.

Tuy nhiên, cam kết của FLC là chưa đủ và chưa đúng quy định tại Nghị định số 92. Cụ thể, hồ sơ đề nghị cấp phép phải có bản chính văn bản xác nhận vốn; sơ đồ bộ máy tổ chức của doanh nghiệp; hợp đồng nguyên tắc hoặc thỏa thuận về việc mua, thuê máy bay; điều lệ hoạt động của doanh nghiệp; điều lệ vận chuyển; phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm.

Trong đó, văn bản xác nhận vốn là văn bản xác nhận của tổ chức tín dụng xác nhận khoản tiền phong tỏa tại tổ chức tín dụng của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép. Việc giải phóng khoản tiền phong tỏa này chỉ được thực hiện sau khi tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép hoặc bị từ chối cấp phép bay.

Đối với trường hợp của Tre Việt thì hồ sơ phải có thêm văn bản xác nhận vốn, phong tỏa tài khoản số tiền 700 tỷ đồng. Đây là điều kiện tiên quyết, không thể châm trước trong quá trình thẩm định nhằm đảm bảo năng lực tài chính của đơn vị xin cấp phép bay.

Trước đó, Hội đồng quản trị FLC đã quyết định thành lập hãng hàng không mới mang tên Vietnam Bamboo Airlines (Hãng hàng không Tre Việt) vào tháng 5 vừa qua. Hãng tin Reuters dẫn lời Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết hôm 10/6 tại một sự kiện ở Singapore cho biết, FLC hiện đang làm việc với tập đoàn sản xuất máy bay Airbus để thuê 7 chiếc máy bay trước năm 2018, chuyến bay đầu tiên dự kiến được thực hiện vào đầu năm 2018.

Được biết, đội bay này sẽ phục vụ cho nhu cầu đi lại tới các khu nghỉ dưỡng của FLC nằm tại 9 tỉnh thành ở Việt Nam.

FLC dự định đầu tư 5.000 tỷ đồng vào dự án du lịch tại Nghệ An
Mới đây, đoàn cán bộ Tập đoàn FLC do ông Lê Thành Vinh – Tổng giám đốc dẫn đầu đã có cuộc làm việc với UBND tỉnh Nghệ An và tiến hành khảo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư