Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Tiêu tiền thế nào khi nợ nần?
Quỳnh Trang (VnExpress/CNBC) - 17/12/2019 09:10
 
Hãy chắc chắn tuân theo kế hoạch trả nợ, thanh toán hoá đơn đúng hạn, tiết kiệm đều đặn dù ít trước khi tiêu tiền cho mục đích khác.

Chuyên gia tài chính cá nhân Tiffany Aliche, nhà sáng lập của The Budgetnista cho biết những người trẻ từ 23 đến 38 tuổi ở Mỹ thường trong tình trạng nợ nần.

Tuy nhiên, chuyên gia này cho hay ngay cả khi đang có các khoản nợ, bạn vẫn có thể nghĩ đến chuyện đi ăn ngoài, mua một đôi giày đắt tiền hoặc thậm chí đi du lịch. Đừng để những quan niệm cổ hủ ảnh hưởng khiến bạn không tận hưởng được cuộc sống. Bạn vẫn có thể dành ngân sách cho những thứ mình thích nếu chi tiêu có trách nhiệm. Tuy nhiên, hãy trả lời những câu hỏi sau trước khi ra quyết định. 

Bạn có thanh toán hoá đơn đúng hạn?

Năm 2018, gần một nửa người Mỹ chậm thanh toán hoá đơn, dẫn đến việc phải trả phí, lãi suất hay bị ngừng dịch vụ. Không ai muốn quay về nhà sau một kỳ nghỉ với tờ hoá đơn quá hạn dán trước cửa nhà. Vì vậy, hãy chắc chắn thanh toán chúng đúng hạn trước khi bạn dự định chi một khoản tiền lớn cho việc khác.

Bạn có tuân theo kế hoạch trả nợ?

Nếu bạn đang có các khoản nợ như vay trả góp mua nhà, thế chấp, vay mua ôtô hay nợ thẻ tín dụng, hãy có kế hoạch cụ thể để trả hết. Bạn không cần phải trả sạch nợ mới được phép mua đồ nhưng hãy chắc chắn rằng mình đang tuân thủ theo kế hoạch trả nợ hàng tháng. 

Bạn vẫn tiếp tục tiết kiệm

Bạn vẫn đang tiết kiệm, dù chỉ với 5 USD, 20 USD hay 100 USD mỗi tháng. Không quá quan trọng số tiền nhưng hãy nhớ thực hiện một cách đều đặn và tự động.

Tuy nhiên, hầu hết chuyên gia khuyên rằng mỗi năm nên cố gắng tiết kiệm 3-6 tháng chi phí sinh hoạt. Bạn có thể gửi tiền trực tuyến tại các ngân hàng, vừa thuận tiện và lại được hưởng mức lãi suất cao hơn khi gửi tại quầy.

Việc mua sắm thêm có khiến mắc nợ nhiều hơn?

Trước khi mua một đôi giày đắt tiền, một vé hoà nhạc, đi du lịch... hãy tự hỏi  khoản nợ của bạn sẽ tăng lên? Nếu bạn đi nghỉ, sau khi quay về nhà bạn sẽ vẫn phải trả nợ, đó không phải là một ý tưởng hay. Thay vào đó, hãy bắt đầu tiết kiệm trước cho chuyến đi và có thể dùng thẻ tín dụng mua vé máy bay giá rẻ trước đó và trả dần trong một thời gian. Nếu như chi tiêu cho sở thích của bạn sẽ khiến số tiền bạn phải trả tăng lên, thì hãy cân nhắc lại nếu không muốn nợ nần chồng chất.

4 dấu hiệu cho thấy bạn đang tiêu tiền lãng phí
Những chi tiết nhỏ như tủ lạnh đầy đồ ăn thừa, nhiều đồ dùng bị lãng quên… "tố cáo" bạn đang hoang phí.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư