Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Tìm điểm sáng trong bức tranh kinh tế năm 2024
Phương Linh - 10/10/2023 07:25
 
Tốc độ tăng trưởng kinh tế hiện nay nhìn chung vẫn ở mức thấp. Từ nay đến giữa năm 2024, tình hình kinh tế vẫn sẽ rất khó khăn, rủi ro bất định còn rất lớn.

Đây là nhận định của TS. Võ Trí Thành, Nguyên phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tại Tọa đàm “Vận hội kinh doanh 2024” do Câu lạc bộ CEO 1983 tổ chức. 

Theo đó, dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay đạt 5 - 5,5%, năm sau là 6% và năm 2025 là 6,5%. 

Các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý doanh nghiệp chia sẻ tại Toạ đàm.

Chia sẻ tại Tọa đàm, TS. Võ Trí Thành cho biết, mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng cuối năm 2023, nền kinh tế Việt Nam đã có sự phục hồi nhờ vào nỗ lực nội tại của từng doanh nghiệp và chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Có thể thấy, Việt Nam vẫn đang có nền tảng hội nhập và liên kết tốt. Trong đó, nền kinh tế vĩ mô đang duy trì khá ổn định, bất động sản ấm dần, dù những giao dịch vẫn chưa thể sôi động so với năm 2019 nhưng doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể tin tưởng, kỳ vọng.

Cùng bàn luận về nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới, TS. Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia kinh tế cao cấp đánh giá: “Nền kinh tế Việt Nam có độ mở rất lớn. Tuy nhiên, điều này cũng song song với việc chúng ta chịu tác động nhiều hơn của tình hình kinh tế thế giới, nhất là biến động của những đối tác lớn về thương mại như Hoa Kỳ hay Trung Quốc”.

“Bên cạnh nâng cao năng lực để nắm bắt cơ hội, các doanh nghiệp cũng cần hết sức cẩn trọng với những vận hội kinh doanh trong năm 2024…”, TS. Nguyễn Trí Hiếu bày tỏ quan điểm.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định rằng, văn hoá doanh nghiệp là điều mà các doanh nghiệp cần học hỏi. Thay vì đố kỵ, thì cần học hỏi cái hay, ủng hộ cái tích cực để giảm cái tiêu cực. Doanh nghiệp cũng cần khẳng định, củng cố nội lực và nâng cấp chính mình để sẵn sàng đón nhận vận hội kinh doanh trong năm 2024. 

Trong bối cảnh hiện tại, để nắm bắt đúng và trúng thời cơ, tìm kiếm các động lực tăng trưởng là vấn đề vừa mang tính cấp bách vừa mang tính chiến lược đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp để có thể chớp được vận hội kinh doanh năm 2024, TS. Võ Trí Thành cho rằng, các doanh nghiệp cần tiếp cận để thu thập thông tin, nâng cao năng lực quản trị rủi ro và bắt nhịp với xu thế. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi nền kinh tế theo xu hướng mới - xu hướng xanh, chuyển đổi số sẽ là “kim chỉ nam” để doanh nghiệp bước qua khó khăn, duy trì và phát triển doanh nghiệp ổn định.

Đây sẽ là mũi tên trúng được nhiều đích, kích hoạt làn sóng đầu tư, tăng trưởng mới vào Việt Nam theo hướng đảm bảo chất lượng hơn.

Đứng trước những cơ hội, các doanh nghiệp vẫn nên thận trọng. Đây chính là thời kỳ thử thách bản lĩnh của các doanh nghiệp sau một thời gian dài gồng mình vượt khó.

Có thể thấy, bức tranh kinh tế năm 2024 nhận được sự quan tâm đặc biệt của các doanh nhân. Do đó, các chủ doanh nghiệp cần khẳng định, củng cố nội lực và nâng cấp chính mình để sẵn sàng đón nhận vận hội.

Trong khuôn khổ buổi Tọa đàm, câu lạc bộ CEO 1983 vinh dự được Hội doanh nhân trẻ Hà Nội (HANOIBA) trao bằng khen trong công tác phát triển, ghi nhận những đóng góp và vinh danh các thành viên có hoạt động tích cực vì sự phát triển chung của câu lạc bộ.

“Toạ đàm “Vận hội kinh doanh 2024” giúp các doanh nghiệp nhìn nhận rõ hơn bức tranh kinh tế hiện nay cũng như những dự đoán về bài toán chung của nền kinh tế trong năm 2024. Từ đó, doanh nghiệp có những định hướng, giải pháp thích ứng mới nhằm nắm bắt và làm chủ cơ hội, khắc phục khó khăn, đưa doanh nghiệp phát triển bền vững…”, bà Lê Dung, Chủ tịch câu lạc bộ CEO 1983 khẳng định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư