Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Tìm ra nơi sản xuất chất độc thần kinh Novichok đầu độc cựu điệp viên Skripal
Việt Nga - 04/05/2018 10:22
 
Loại chất độc thần kinh Novichok mà nước Anh hàm hồ cáo buộc Nga sử dụng để sát hại cựu điệp viên Skripal và con gái vừa được xác nhận là sản xuất tại Cộng hòa Séc.
TIN LIÊN QUAN
Lực lượng quân sự Anh làm việc tại nơi điệp viên Sergei Skripal và con gái bị đầu độc Ảnh: AFP
Lực lượng quân sự Anh làm việc tại nơi điệp viên Sergei Skripal và con gái bị đầu độc. Ảnh: AFP

“Novichok được sản xuất và cất giữ ở lãnh thổ Séc với số lượng nhỏ. Thực tế này là đòn trí mạng giáng vào luận điệu của Anh”, thượng nghị sĩ Nga Aleksey Pushkov cho biết.

Hôm qua (3/5), chính Tổng thống Cộng hòa Séc đã nói với kênh Barrandov TV của nước này rằng, nước ông (Cộng hòa Séc) “đã sản xuất và thử nghiệm Novichok”.

Một báo cáo của Tình báo Quân đội Cộng hòa Séc cũng cho biết, một loại chất độc thần kinh đã được Viện Nghiên cứu quân sự Séc tại thành phố Brno sản xuất và chuyển cho Cơ quan An ninh Séc (BIS).

Tháng 3/2018, các nhà ngoại giao Nga đã liệt kê Cộng hòa Séc nằm trong số các nước có nhiều khả năng sở hữu chất độc thần kinh Novichok (gồm: Slovakia, Thụy Điển và Anh). Nhưng chính quyền Cộng hòa Séc khi đó đã phủ nhận điều này.

Trước đó, đầu tháng 3/2018, cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái ông ta đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok tại thị trấn Salisbury (Anh). Ngay sau đó, chính quyền Anh đã cáo buộc nước Nga gây vụ việc này, mặc dù không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư