Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Tín dụng tăng 3,8% cao gấp 3 lần ngành, ACB ghi nhận 4.900 tỷ đồng lợi nhuận
T.V - 25/04/2024 18:15
 
Trên đà tăng trưởng tốt, ACB đang bám sát mục tiêu kinh doanh 2024. Theo báo cáo, tín dụng của ACB đạt 506 nghìn tỷ, huy động đạt gần 493 nghìn tỷ đồng.

Tín đến hết quý I/2024, tín dụng của ACB đạt 506 nghìn tỷ đồng, huy động đạt gần 493 nghìn tỷ đồng. So với đầu năm, mức tăng trưởng lần lượt của tín dụng và huy động là 3,8% và 2,1%, cao hơn mức tăng trưởng của ngành. Trong đó, tỷ lệ CASA ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 23,7%.

Bên cạnh đó, tăng trưởng tốt từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi, thu nhập lãi và thu nhập từ hoạt động dịch vụ đưa tổng thu nhập ACB đạt gần 8,2 nghìn tỷ, tăng trưởng 3,1%. Tỷ lệ ROE của ACB ở mức 23,4%, ACB tiếp tục dẫn đầu thị trường về mức độ hiệu quả.

Tín dụng tăng 3,8% cao gấp 3 lần ngành, ACB ghi nhận 4.900 tỷ đồng lợi nhuận

Tính đến cuối tháng 3/2024, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của ngân hàng đạt 4,9 nghìn tỷ, hoàn thành 22% kế hoạch năm. Theo ACB, sở dĩ lợi nhuận quý giảm nhẹ so với cùng kỳ do cùng kỳ năm 2023 có khoản thu nhập bất thường và tăng trích lập dự phòng nợ vay. Hiện tỷ lệ nợ xấu của ACB vẫn được kiểm soát tốt, ở mức 1,45%. Nếu không gồm tác động của nhóm nợ theo CIC thì tỷ lệ nợ xấu của ACB chỉ ở mức 1,3%. 

Trong báo cáo quý I/2024, ACB ghi nhận điểm sáng nổi bật từ Công ty chứng khoán ACB (ACBS) với mức tăng trưởng ấn tượng khi đạt 216 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 122% so cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu nhờ hầu hết các khoản thu nhập của ACBS đều tăng. Trong đó, thu nhập từ hoạt động cho vay margin đóng góp lớn vào tăng trưởng thu nhập của ACBS, tăng gấp 3 cùng kỳ.

Hoạt động đầu tư cũng cho thấy mức tăng trưởng gấp 2 lần so với cùng kỳ. Vừa qua, ACBS đã tăng vốn lên 7.000 tỷ đồng, thuộc Top 5 công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam, thể hiện cam kết lâu dài của tập đoàn ACB trong việc tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào những mảng kinh doanh hiệu quả. 

Từ đầu năm 2024, ACB tập trung phát triển phân khúc doanh nghiệp FDI như một hướng đi chiến lược trong kinh doanh. Với mục tiêu "lấy khách hàng làm trọng tâm", ACB cung ứng các dịch vụ phù hợp với khách hàng FDI như thanh toán (trong nước, quốc tế), giao dịch ngoại tệ, dịch vụ bảo hiểm tỷ giá như hợp đồng Forward, hợp đồng hoán đổi 2 đồng tiền CCS, cấp tín dụng (tài trợ thương mại, tài trợ dự án, bảo lãnh).

Hiện ACB đang phục vụ cho các khách hàng FDI đến từ nhiều quốc gia/ vùng lãnh thổ như: Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Sin-gapore, Thái Lan, các nước EU như Pháp, Đức,… và đang tiếp tục mở rộng phân khúc khách hàng quan trọng này.

Bên cạnh đó, cũng trong quý I/2024, ACB cho ra mắt gói tín dụng xanh/xã hội với hạn mức 2.000 tỷ đồng và mức lãi suất chỉ từ 6%/năm, ưu đãi lên đến 24 tháng và được miễn/giảm phí trả nợ trước hạn. Tính đến hết quý I/2024, ACB đã giải ngân 36% gói tín dụng xanh/ xã hội, tương đương 714 tỷ đồng.

Cũng từ đầu năm 2024, ACB liên tục cho ra mắt các sản phẩm, dịch vụ Ngân hàng số theo nhu cầu của từng đối tượng khách hàng. Nhờ nâng cao trải nghiệm khách hàng theo hướng hiện đại và phù hợp xu thế mới, tính đến cuối quý I/2024, ACB đã phục vụ được 7,3 triệu khách hàng. Được biết, ACB đã cho triển khai tính năng đăng ký tài khoản ACBS trên ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, giúp khách hàng có thể tham gia đầu tư hoặc giao dịch dễ dàng và liền mạch chỉ trên một ứng dụng duy nhất với độ bảo mật cao. 

Đầu tháng 4/2024, ACB cũng cho biết đã hoàn thiện hệ sinh thái công nghệ thanh toán một chạm, có độ bảo mật an toàn cao khi khách hàng chủ thẻ ACB Visa có thể dùng Apple Pay, Google Pay, Samsung Pay và Garmin Pay. Việc hợp tác với các "ông lớn" công nghệ giúp ACB tiếp tục tăng độ phủ của ngân hàng trong hệ sinh thái thanh toán, nhất quán với định hướng xây dựng trải nghiệm thanh toán "Tiện tay. Mượt Pay" cho khách hàng.

ACB đạt 4.900 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
Trả lời cổ đông tại ĐHĐCĐ sáng 4/4, ông Từ Tiến Phát, Tổng giám đốc ACB cho biết, kết thúc quý I/2024, Ngân hàng đạt 4.900 tỷ đồng lợi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư