
-
Nông dân Phúc Thọ biến khu vườn nhà thành điểm đến du lịch nông thôn
-
Liên kết và đa dạng hóa sản phẩm - “chìa khóa” để du lịch Thủ đô bứt phá
-
“Bệ phóng” của ngành du lịch Khánh Hòa
-
Quảng Ngãi đánh thức tiềm năng du lịch rừng, biển
-
Việt Nam có thêm 2 làng được vinh danh “Làng Du lịch tốt nhất năm 2025” -
Du lịch Đà Nẵng tìm giải pháp tăng khả năng cạnh tranh cạnh quốc tế
![]() |
Du khách quốc tế trải nghiệm tại không gian đi bộ hồ Gươm, Hà Nội Ảnh: Hồ Hạ |
Thị trường khách quốc tế khởi sắc
Theo Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam có tín hiệu khả quan ngay từ đầu năm mới 2023. Đơn cử, tỉnh Quảng Nam, địa phương đăng cai Năm Du lịch Quốc gia 2023 phục vụ 89.000 lượt du khách quốc tế; Thủ đô Hà Nội đón 38.000 lượt; TP.HCM phục vụ 35.000 lượt; Khánh Hòa phục vụ 6.950 lượt; Bà Rịa - Vũng Tàu đón 5.815 lượt du khách nước ngoài… Khách quốc tế đến Việt Nam trong dịp này chủ yếu đến từ các thị trường Hàn Quốc, Nga, Đức, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Trung Đông, Đông Âu.
Đáng chú ý, trong ngày đầu năm mới, một số địa phương đã tổ chức đón những vị khách quốc tế đầu tiên tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Quảng Bình… mang đến không khí tươi vui, mở ra kỳ vọng mới cho ngành Du lịch Việt Nam trong năm 2023. Trong đó, ngày 1/1/2023, tỉnh Khánh Hòa đón 160 khách Kazakhstan, 120 khách Hàn Quốc “xông đất” năm mới. TP. Đà Nẵng đón 170 khách từ Seoul tới tham quan. “Các hoạt động chào mừng tại sảnh sân bay, ga tàu đã thu hút khách quốc tế tham gia, tạo không khí hứng thú và khẳng định hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện tới du khách”, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá.
Đặc biệt, trong dịp Tết Dương lịch năm nay, các hãng lữ hành đã tổ chức nhiều chương trình tour hấp dẫn, kết nối điểm đến, đồng thời triển khai quảng bá rộng rãi hình ảnh du lịch Việt Nam, thu hút khách quốc tế quay trở lại. Chỉ trong 3 ngày (từ 31/12/2022 đến 2/1/2023), Vietravel đã đón 200 khách quốc tế, Saigontourist đón 378 khách quốc tế, doanh thu ước đạt 42 tỷ đồng.
Đối với thị trường nội địa, các doanh nghiệ̂p du lịch đã xây dựng hàng loạt chương trình khuyến mãi, cùng chuỗi các hoạt động vui chơi giải trí, mua sắm để quảng bá điểm đến và liên kết để làm mới sản phẩm du lịch. Đơn cử, nhiều hãng lữ hành đã liên kết với các cơ sở lưu trú du lịch, ăn uống, vui chơi giải trí để xây dựng các gói dịch vụ, chương trình khuyến mãi 10 - 55%.
Tại Hà Nội, các hoạt động vui chơi, giải trí được tổ chức tại nhiều điểm như Vườn quốc gia Ba Vì, Thành cổ Sơn Tây, Làng cổ Đường Lâm; chợ phiên tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam, Bảo tàng gốm Bát Tràng...
Kỳ vọng mùa du lịch xuân 2023
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ trong việc đảm bảo an ninh, an toàn các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ Tết Dương lịch 2023, vì vậy, công tác phục vụ khách du lịch tốt, không xảy ra các sự cố đáng tiếc.
Sự chủ động chuẩn bị và tổ chức nhiều sự kiện có quy mô lớn của địa phương, trung tâm du lịch, đặc biệt là sự đồng hành của doanh nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan của du khách trong dịp đầu năm.
“Đây là tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi và đã hoàn toàn vượt qua khó khăn sau 3 năm dịch bệnh. Tín hiệu bắt đầu quay trở lại Việt Nam của khách quốc tế cũng chứng tỏ hướng đi đúng đắn, kịp thời của du lịch Việt Nam trong cơ cấu lại thị trường khách và chủ động làm mới sản phẩm của mình”, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết.
Tuy nhiên, dịp Tết Dương lịch năm nay, vì thời gian nghỉ ngắn nên đa số lựa chọn của khách du lịch là các địa điểm gần nhà, hoặc vui chơi, tham quan tại chỗ, chủ yếu là các khu điểm du lịch văn hóa, sinh thái, cộng đồng, đối tượng chủ yếu là khách lẻ, khách đi theo gia đình, khách tự túc, lựa chọn lưu trú tại các khách sạn bình dân, khách sạn 3-4 sao.
Bên cạnh đó, hiện tượng tranh thủ ngày nghỉ lễ để nâng giá, “chặt chém” du khách vẫn tồn tại ở một số tỉnh/thành phố trọng điểm du lịch. Hiện tượng ùn tắc cục bộ vẫn diễn ra vào giờ cao điểm và kéo dài trong nhiều giờ.
Tình hình kinh tế - xã hội biến động kéo theo mức chi tiêu của du khách có phần tiết kiệm hơn so với mọi năm. Bên cạnh đó, du khách có phần tập trung chi trả cho các nhu cầu mua sắm, chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Với tín hiệu khởi đầu thuận lợi trong đầu năm mới, ngành du lịch kỳ vọng, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão đang đến gần với thời gian kéo dài 7 ngày, cũng như các lẽ hội tưng bừng sẽ kéo dài trong mùa xuân tới đây, hoạt động du lịch sẽ rộn ràng hơn ở cả thị trường trong nước và quốc tế.

-
“Bệ phóng” của ngành du lịch Khánh Hòa -
Quảng Ngãi đánh thức tiềm năng du lịch rừng, biển -
Tiếp tục thí điểm tiếp nhận tàu khách quốc tế tại một số bến cảng biển TP.HCM -
Việt Nam có thêm 2 làng được vinh danh “Làng Du lịch tốt nhất năm 2025” -
Du lịch Đà Nẵng tìm giải pháp tăng khả năng cạnh tranh cạnh quốc tế -
Ngưng đón tàu khách quốc tế: TP.HCM đề xuất sớm khôi phục “cửa ngõ du lịch biển” -
Khách du lịch Nga đến Việt Nam tăng hơn 173%
-
Danh ca Ngọc Sơn chọn “nơi bình yên để trở về” tại đô thị LA Home
-
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
-
Khi đại lý là trái tim của hệ thống: Daedong - VHP và hành trình đổi mới bền vữn
-
PVCFC đại hội cổ đông bất thường, hoạt động theo mô hình tổng công ty
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025