Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 28/4: Hà Nội tăng cường thu dung, điều trị ca bệnh Covid-19; Đóng cửa phòng khám hoạt động không phép
D.Ngân - 28/04/2023 08:08
 
Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia vừa tổ chức hội thảo "Giải pháp quản lý nguy cơ an toàn thực phẩm và hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2023".

Tăng cường kiểm nghiệm loại bỏ những thực phẩm mất an toàn

Trong những năm qua công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm đã có sự chuyển biến rõ rệt, đạt được những thành tích quan trọng trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm còn bộc lộ nhiều bất cập. Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an toàn thực phẩm...

Trung bình mỗi năm, phát hiện gần 30.000 trường hợp vi phạm về an toàn, vệ sinh thực phẩm, đồng thời tiêu hủy sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm phụ gia thực phẩm hết hạn, không bảo đảm an toàn của gần 4.000 cơ sở, nộp ngân sách nhà nước lên đến 50 tỷ đồng trong giai đoạn 2017-2022.

Ảnh minh hoạ

Tình trạng sản xuất thực phẩm không bảo đảm an toàn vẫn diễn biến phức tạp. Việc sản xuất, tiêu thụ thực phẩm "bẩn" không chỉ đe dọa đến sức khỏe cộng đồng mà còn có tác động rất xấu đến phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, khiến cho ngành công nghiệp thực phẩm gặp khó khăn, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, gây ra sự bất công đối với các nhà sản xuất uy tín, trách nhiệm…

Theo TS Lê Văn Giang, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam, cần phải có những giải pháp phù hợp để quản lý. Thời gian qua, Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam đã xây dựng các luận cứ, đưa ra các chỉ tiêu kỹ thuật để khẳng định và công bố những sản phẩm thực sự an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Giải pháp được đưa ra là tăng cường kiểm nghiệm thực phẩm giúp đánh giá chất lượng và loại bỏ những thực phẩm mất an toàn.

An toàn vệ sinh thực phẩm là trách nhiệm của mọi người, mọi nhà, do đó cần ngăn chặn các hành động tiếp tay cho thực phẩm "bẩn", đồng thời tăng cường tuyên truyền cho toàn xã hội, cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm để nâng cao hiểu biết và thực hiện theo các quy định của Nhà nước về an toàn thực phẩm.

Hà Nội: Tăng cường công tác thu dung, điều trị ca bệnh Covid-19

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản 1746/SYT-NVY yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Y tế về việc tăng cường thu dung, điều trị ca bệnh Covid-19.

Sở Y tế yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch tiếp nhận, điều trị người bệnh Covid-19, kích hoạt giường điều trị được phân công theo tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn.

Kiểm tra, bảo trì hệ thống khí oxy, liên hệ nhà cung cấp oxy đảm bảo đáp ứng đủ oxy cho công tác điều trị khi cần thiết.

Với các ca bệnh nặng, ca bệnh nghi ngờ Covid-19 điều trị nội trú, test nhanh âm tính nhưng vấn nghi ngờ mắc Covid-19 nên xét nghiệm PCR để chẩn đoán, tránh bỏ sót ca bệnh khiến dịch bệnh lan rộng.

Theo dõi, quản lý chặt với người nhập viện điều trị nội trú, phẫu thuật, thủ thuật có dấu hiệu ho, sốt.

Trong điều trị, hạn chế việc chuyển người bệnh lên tuyến trên bằng cách tăng cường hội chẩn tại bệnh viện, hội chẩn với tuyến trên theo phân tuyến hỗ trợ chuyên môn. Trong trường hợp phải chuyển tuyến cần liên hệ trước với bệnh viện đến và đảm bảo an toàn đối với người bệnh khi chuyển viện.

Sở Y tế cũng giao nhiệm vụ cho Bệnh viện Thanh Nhàn, chuyên khoa đầu ngành hồi sức cấp cứu và Bệnh viện đa khoa Đống đa, đầu ngành truyền nhiễm rà soát nhân lực, trang thiết bị, quy trình chuyên môn…của mạng lưới hồi sức cấp cứu và truyền nhiễm đảm bảo đáp ứng tốt cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Đồng thời, tổ chức tập huấn, tập huấn lại về hồi sức cấp cứu và điều trị người bệnh Covid-19 cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố.

Từ đầu năm 2023 đến ngày 26/4, toàn thành phố ghi nhận 3.995 ca, bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã và không có tử vong. Hiện số bệnh nhân điều trị tại bệnh viện là 391, trong đó 353 bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và trung bình.

Đóng cửa một phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt hoạt động không phép

Đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội vừa kiểm tra cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa răng hàm mặt tại địa chỉ số 8 phố Ba La, phường Phú La, quận Hà Đông và phát hiện nhiều sai phạm.

Cụ thể, cơ sở chưa có giấy phép hoạt động cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh chuyên khoa răng hàm mặt.

Cơ sở cũng chưa xuất trình được các giấy tờ pháp lý như đăng ký kinh doanh, giấy phép hoạt động và văn bằng chuyên môn, chứng chỉ hành nghề của các nhân viên (tại thời điểm kiểm tra có 6 nhân viên gồm 1 y sĩ, 3 điều dưỡng và 2 lễ tân).

Đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu cơ sở dừng ngay hoạt động khám chữa bệnh, đóng cửa phòng khám và dán thông báo phòng khám không hoạt động.

Đồng thời, Đoàn kiểm tra cũng đề nghị Phòng y tế quận Hà Đông với trách nhiệm quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn báo cáo và tham mưu với UBND quận có biện pháp giám sát, theo dõi hoạt động của cơ sở, xử lý vi phạm của phòng khám này với hành vi cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh không phép.

Cảnh báo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo

Trong thời gian vừa qua, qua công tác hậu kiểm việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên internet và môi trường mạng, Cục An toàn thực phẩm phát hiện trên các trang: https://phamgiadongy.vn, https://truemart.vn đang quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Bột dạ dày Thanh vị tán, Chiết xuất Hà thủ ô đỏ Phạm Gia Gold 3+, Xuyên tâm liên Phạm Gia và Bổ Tỳ Taca Phạm Gia vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.

Các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo vi phạm nêu trên do Công ty TNHH Sản xuất và Xuất nhập khẩu Nguyên Hà - Phạm Gia (địa chỉ: Số 8A đường Đông Quan, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm.

Quá trình hậu kiểm, Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Nguyên Hà - Phạm Gia không thừa nhận việc quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Bột dạ dày Thanh vị tán, Chiết xuất Hà thủ ô đỏ Phạm Gia Gold 3+, Xuyên tâm liên Phạm Gia và Bổ Tỳ Taca Phạm Gia trên các website này.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, trong thời gian Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Bột dạ dày Thanh vị tán, Chiết xuất Hà thủ ô đỏ Phạm Gia Gold 3+, Xuyên tâm liên Phạm Gia và Bổ Tỳ Taca Phạm Gia quảng cáo trên các website nêu trên.

Lo ngại an toàn thực phẩm khi đặt suất ăn bán trú
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể xảy ra tại trường học khiến dư luận lo ngại về sức khỏe, tính mạng trẻ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư