Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 3/7: Bệnh nhân Covid-19 nặng có dấu hiệu tăng; Đẩy nhanh tiêm vắc-xin mũi 3, 4
D.Ngân - 03/07/2022 09:29
 
Khoảng 2 tuần qua, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, số bệnh nhân Covid-19 nhập viện có xu hướng tăng.

Tăng cao bệnh nhân Covid-19 nặng

Khoảng 2 tuần qua, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, số bệnh nhân Covid-19 nhập viện có xu hướng tăng lên, phần lớn ở những nhóm đối tượng nguy cơ như người cao tuổi, có bệnh nền mạn tính, béo phì…

Các chuyên gia khuyến cáo tiêm vắc-xin mũi 4 là biện pháp hữu hiệu.

Khoảng 2 tuần qua tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, số bệnh nhân Covid-19 nhập viện có xu hướng tăng.

Bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, có 2 nguyên nhân chính khiến số lượng bệnh nhân Covid-19 nhập viện gia tăng.

Đầu tiên, đa phần những bệnh nhân này, thời gian tiêm vắc-xin Covid-19 đã hơn 6 tháng, miễn dịch do vắc-xin đã giảm, do vậy, nguy cơ mắc cao hơn. 

Bên cạnh đó, có thể do biến chủng mới, mỗi biến chủng có khả năng phòng ngừa với vắc-xin là khác nhau, do vậy, khi mắc biến chủng mới, khả năng phòng ngừa của vắc-xin với biến chủng này thấp, khiến người bệnh dễ mắc Covid-19 hơn.

Theo Bộ Y tế, hiện tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 43.047 ca, chiếm tỷ lệ 0,4% so với tổng số ca nhiễm.

Tổng số ca tử vong xếp thứ 24/227 vùng lãnh thổ, số ca tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 134/227 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

So với châu Á, tổng số ca tử vong xếp thứ 6/49 (xếp thứ 3 ASEAN), tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 27/49 quốc gia, vùng lãnh thổ châu Á (xếp thứ 5 ASEAN).

Về tiêm vắc-xin, hiện cả nước hiện có hơn 15 triệu người (khoảng 22,3%) đã tiêm mũi bổ sung vắc-xin phòng Covid-19, nhiều người trong số này không muốn tiêm mũi nhắc tiếp theo. Trong khi đó, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, liều tiêm bổ sung thuộc liều tiêm cơ bản và không phải là liều tiêm nhắc.

PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, đối với biến chủng Omicron, hiệu quả bảo vệ của vắc-xin giảm rất nhanh do nồng độ kháng thể cần thiết để trung hòa virus  ở mức cao hơn so các biến chủng virus SARS-CoV-2 trước đây. 

Do vậy những người đã tiêm mũi cơ bản nếu không tiêm mũi nhắc vẫn có nguy cơ mắc bệnh. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, người tái nhiễm vẫn có nguy cơ mắc bệnh mức độ nghiêm trọng và phải điều trị hồi sức tích cực.

Bên cạnh đó, hội chứng hậu Covid-19 - một trong những hội chứng có biểu hiện triệu chứng đa dạng, phức tạp nhất và vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu trên thế giới. 

Theo thông báo trong tháng 6/2022 của WHO khu vực Tây Thái Bình Dương, khoảng 60% trường hợp mắc bệnh bị hậu Covid-19 và 30% phải nhập viện điều trị hậu Covid-19.

Do đó, việc tiêm mũi nhắc vắc-xin Covid-19 sẽ làm gia tăng nồng độ kháng thể bảo vệ, qua đó giúp cho cơ thể được bảo vệ trước nguy cơ mắc Covid-19, giảm tỷ lệ nhập viện, giảm số ca tiến triển bệnh nặng và ca tử vong do Covid-19.

“Theo kết quả của một số nghiên cứu gần đây, những người đã tiêm vắc-xin liều cơ bản và bị mắc Covid-19, miễn dịch bắt đầu giảm ở tuần 10-19 sau tiêm. Nếu những người này được tiêm nhắc vắc-xin phòng Covid-19 thì sẽ khôi phục khả năng miễn dịch, duy trì hiệu lực bảo vệ trước nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2”, bà Hồng nói.

Việc tiêm các mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4) vắc-xin phòng Covid-19 là cần thiết nhằm bảo vệ người đi tiêm không bị mắc bệnh, đặc biệt là tránh nguy cơ bị bệnh nặng và tử vong do Covid-19 trong điều kiện xuất hiện các biến chủng mới.

Đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc-xin mũi 3, 4

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vắc-xin phòng Covid-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.

Thủ tướng Chính phủ giao Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp tục chỉ đạo Bộ Y tế, các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là đẩy nhanh tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng, hoàn thành theo mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vắc-xin phòng Covid-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; 

Tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi theo mục tiêu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả.

Bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc chữa bệnh, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh và cho công tác phòng, chống dịch trên cả nước.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên;

Tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi Bộ Y tế đã hướng dẫn, theo mục tiêu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả. Đồng thời sử dụng kịp thời, hiệu quả số vắc-xin phòng Covid-19 do Bộ Y tế phân bổ, tránh lãng phí.

Tin mới về y tế ngày 2/7: Đề nghị 9 bộ, ngành tổ chức tiêm vắc-xin mũi 3, 4; Nguy cơ tái nhiễm Covid-19 cao ở trẻ em
Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc gửi 9 Bộ về việc tăng cường tiêm vắc-xin Covid-19 cho quân nhân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư