Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 04 tháng 10 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 4/3: Đình chỉ lưu hành mỹ phẩm chứa chất cấm; Tôn vinh nữ trí thức tiêu biểu ngành y
D.Ngân - 04/03/2023 10:43
 
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành Quyết định số 1815/QLD-MP về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm vi phạm quy định.

Đình chỉ lưu hành mỹ phẩm chứa chất cấm

Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm Hà Nội đã lấy mẫu kiểm nghiệm sản phẩm Serum thâm X2 - nhãn hàng Huyền Phi Cosmetics (Số lô: IB023; ngày sản xuất: 21/9/2022; hạn sử dụng: 20/9/2025); trên nhãn ghi thông tin: Đơn vị phân phối hàng ra thị trường Công ty TNHH mỹ phẩm Huyền Phi, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Kết quả cho thấy, mẫu thử của sản phẩm này có chứa hydroquinone là chất không được phép có trong sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da theo quy định của Hiệp định mỹ phẩm ASEAN, tính năng, công dụng và thành phần công thức sản phẩm kê khai tại Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm không thống nhất với tính năng, công dụng và thành phần công thức ghi trên nhãn sản phẩm.

Nhãn sản phẩm không ghi tên nước sản xuất theo quy định. Hydroquinone là chất tẩy trắng da có nhiều tiềm ẩn nguy hiểm và bị cấm sử dụng trong mỹ phẩm. Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ từng cảnh báo, những người đã sử dụng các sản phẩm có hydroquinone phải chịu các tác dụng phụ bao gồm phát ban, sưng mặt và đổi màu da vĩnh viễn.

Sản phẩm Serum thâm X2 - nhãn hàng Huyền Phi Cosmetics bị thu hồi, đình chỉ lưu hành

Cục Quản lý dược đã quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc sản phẩm Serum thâm X2 - nhãn hàng Huyền Phi Cosmetics do Công ty TNHH mỹ phẩm Huyền Phi phân phối.

Cục Quản lý dược đề nghị, sở y tế các tỉnh, thành phố thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn ngừng ngay việc kinh doanh, sử dụng sản phẩm nêu trên và trả về cơ sở cung ứng sản phẩm.

Công ty TNHH mỹ phẩm Huyền Phi phải gửi thông báo thu hồi tới những nơi phân phối, sử dụng sản phẩm nêu trên; thu hồi, tiêu hủy toàn bộ sản phẩm không đáp ứng quy định.

Đồng thời, công ty gửi báo cáo thu hồi, tiêu hủy sản phẩm về Cục Quản lý dược trước ngày 25/3/2023.

Cục Quản lý dược đề nghị, Sở Y tế Hà Nội kiểm tra Công ty TNHH mỹ phẩm Huyền Phi về việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, trong đó có việc sử dụng nguyên liệu hydroquinone trong sản xuất mỹ phẩm; giám sát việc thực hiện thu hồi, tiêu hủy toàn bộ sản phẩm mỹ phẩm không đáp ứng quy định...

Tôn vinh nữ trí thức tiêu biểu ngành y

Công đoàn Y tế Việt Nam vừa tổ chức Lễ tôn vinh Nữ trí thức (NTT) tiêu biểu ngành y có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Chăm sóc sức khỏe nhân dân và phòng chống Covid-19 giai đoạn 2019-2022.

Lễ tôn vinh NTT tiêu biểu ngành y là dịp khẳng định vị trí, vai trò, công lao của đội ngũ nữ trí thức nói chung và NTT ngành y tế nói riêng, góp phần cổ vũ, động viên, khích lệ họ tiếp tục phấn đấu, tăng cường đoàn kết, phát huy trí tuệ xây dựng đất nước giàu mạnh văn minh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao vai trò của Hội NTT Việt Nam đã nỗ lực thực hiện tôn chỉ mục đích tập hợp, đoàn kết, phát huy tài năng, trí tuệ và tâm huyết của NTT, qua đó đóng góp cho sự bình đẳng, phát triển của phụ nữ, góp phần xây dựng và phát triển đất nước. 

Ngay từ khi thành lập, Hội đã làm tốt vai trò kết nối nữ trí thức Việt Nam đóng góp tích cực trên mọi mặt đời sống xã hội. Đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, NTT Việt Nam đã thể hiện rõ sự tận tâm, ý thức trách nhiệm, niềm say mê với khoa học, đã mang lại những công trình, đề tài nghiên cứu có giá trị, được ứng dụng rộng rãi trong đời sống xã hội và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Lễ tôn vinh là minh chứng thể hiện sự nỗ lực, cố gắng quyết tâm vượt qua khó khăn của các chị em trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đây chính là tinh thần thi đua yêu nước và ý chí quyết tâm vượt lên chính mình của các NTT, các NTT ngành y. Mặc dù,đã nghỉ hưu hay đang công tác nhưng họ vẫn đam mê với công việc chung của Hội, của ngành y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đánh giá cao sáng kiến của Công đoàn Y tế Việt Nam và Hội NTT Việt Nam đã chủ động phối hợp với Bộ Y tế để tôn vinh lần đầu tiên các NTT tiêu biểu ngành y.

Bộ Y tế đề nghị Công đoàn Y tế Việt Nam và Hội NTT duy trì việc tôn vinh này trở thành hoạt động thường niên.

Buổi lễ đã tổ chức tôn vinh 51 nữ trí thức tiêu biểu ngành y đến từ 20 đơn vị trong cả nước đang công tác trực tiếp trong các cơ sở y tế và ký kết Chương trình Phúc lợi đoàn viên ngành y tế.

Hà Nội: Triển khai công tác y tế dự phòng năm 2023

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức hội nghị tổng kết công tác y tế dự phòng năm 2022 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong năm 2022, tình hình dịch Covid-19 cộng dồn đến năm 2023 ghi nhận 106 ca mắc, chưa ghi nhận ca tử vong.

Tình hình dịch sốt xuất huyết, trong các tháng đầu năm 2023 Hà Nội ghi nhận 118 ca mắc, chưa ghi nhận ca tử vong. Các dịch bệnh khác như tay chân miệng ghi nhận rải rác trên địa bàn thành phố, bệnh Liên cầu lợn (01 ca); bệnh Dại (01 ca).

Nhận định tình dịch bệnh Covid-19 có thể tiếp tục diễn biến khó lường liên quan đến các biến chủng mới với khả năng lây lan nhanh hơn do có khả năng thoát khỏi hệ miễn dịch. Dịch bệnh Đậu mùa khỉ và các dịch bệnh nguy hiểm khác có thể xâm nhập vào Hà Nội bất cứ lúc nào. Dịch bệnh sốt xuất huyết có thể tiếp tục bùng phát và diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và chưa có vắc xin phòng bệnh. Dịch bệnh Sởi có thể gia tăng do số lượng trẻ chưa được tiêm phòng. Bệnh dại, trong năm 2022, nhiều tỉnh lân cận Hà Nội ghi nhận ca bệnh dại trên người như Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hưng Yên, Phú Thọ, tại Hà Nội nghi nhận ca mắc nên nguy cơ tiếp dục ghi nhận ca bệnh dại trên người. Các dịch bệnh lưu hành khác vẫn tiếp tục ghi nhận rải rác và có thể bùng phát nếu người dân không tuân thủ các biện pháp phòng bệnh.

Về công tác HIV/AIDS, trong năm 2022, toàn thành phố phát hiện 411 người nhiễm, lỹ tích 21.463 người nhiễm. Ba nhóm phát hiện nhiều nhất trong 2022: QHTD đồng giới (39,2%), vợ/chồng/bạn tình người nhiễm HIV (25,1%), chích ma túy (13,1%). Năm 2022, Hà Nội đã tổ chức tập huấn và triển khai sử dụng hệ thống HIV INFO 4.0 đến: 13 nhóm cộng đồng, 9 Cơ sở xét nghiệm khẳng định HIV và các cơ sở xét nghiệm sàng lọc HIV (14 BV tuyến thành phố/quận huyện, 21 bệnh viện/ phòng khám tư nhân, khoa Xét nghiệm/phòng khám đa khoa của 30 TTYT quận/huyện/thị xã, 577 xã/phường/thị trấn). Tổ chức chuyển đổi sang điều trị ARV qua BHYT tại các cơ sở điều trị. Mở rộng điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP). Điều trị cho trên 2.400 bệnh nhân HIV đồng nhiễm viêm gan C (Lưu động 804 bệnh nhân tại Lạng Sơn, Cao Bằng và CS MMT)…

Trong năm 2023, Hà Nội tiếp tục duy trì đội đáp ứng nhanh và thường trực phòng chống dịch, đảm bảo sẵn sang đáp ứng kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn thành phố. Hoạt động giám sát, điều tra, xử lý dịch theo dõi chặt chẽ và cập nhật tin tình hình dịch bệnh, biến chủng trên thế giới và Việt Nam để kịp thời đề xuất các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Tăng cường giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm bệnh nhân tại cộng đồng và các cơ sở y tế đã được phân cấp; rà soát, xác minh, cập nhật thông tin ca bệnh trên hệ thống phần mềm theo quy định để phát hiện sớm ca bệnh nhằm điều tra, xử lý ca bệnh, ổ dịch kịp thời, hạn chế ổ dịch lan rộng; đặc biệt là phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng nhằm tránh các biến chứng do phát hiện bệnh muộn.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hỗ trợ hoạt động phòng chống sốt xuất huyết, đặc biệt tại các xã, phường, thị trấn đã xuất hiện ổ dịch, những nơi có khu vực ổ dịch cũ phức tạp hoặc nhiều yếu tố nguy cơ cao. Giám sát các chỉ số bọ gậy, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại các khu vực xuất hiện ca bệnh, ổ dịch, các khu vực nguy cơ cao, chủ động triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương đã ghi nhận những kết quả về hoạt động y tế dự phòng năm 2022 của các đơn vị. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, trong thời gian tới, các TTYT quận, huyện, thị xã tiếp tục tổ chức các đợt tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho người dân theo đúng kế hoạch, thực hiện rà soát đối tượng tiêm chủng đầy đủ, chính xác, tránh bỏ sót đối tượng.

Cần tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm dịch bệnh sốt xuất huyết tại các cơ sở điều trị và tại cộng đồng để khoanh vùng, xử lý ổ dịch kịp thời; tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát HIV/AIDS tại các bệnh viện nhằm phát hiện sớm các đối tượng mắc, thực hiện rà soát lại các chỉ tiêu mà Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) giao sao cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, sự phối hợp của mạng lưới phòng, chống HIV/AIDS tại các tuyến cần chặt chẽ, hiệu quả.

Mỹ phẩm kém chất lượng gây nguy hại cho người dùng
Mỹ phẩm kém chất lượng đang gây nhiều nguy cơ về sức khỏe với người dùng. Theo phản ánh tại các cơ sở y tế, lượng bệnh nhân phải nhập...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư